Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em theo nhóm chất các mẹ nên biết

Lê Thanh Hiền 14/03/2023

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng phù hợp cho mọi lứa tuổi, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhận đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua những thông tin về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em theo từng nhóm chất.

1. Vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em

nhu cau dinh duong cua tre em

Dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ và lành mạnh sẽ giúp cơ thể phát triển tối ưu cả về thể chất và trí não. Ngược lại, chế độ ăn uống không đủ chất, không lành mạnh, không lành mạnh có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, dẫn đến các vấn đề liên quan đến suy dinh dưỡng trẻ em, thiếu vi chất dinh dưỡng.

Nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày phụ thuộc vào lứa tuổi, giới tính, mức độ vận động, thể trạng… Dinh dưỡng đầy đủ của trẻ là ăn đủ bốn loại thực phẩm, ăn đa dạng các loại thực phẩm, các thực phẩm khác có chất lượng tốt, mỗi bữa ăn cân đối các chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, thừa dinh dưỡng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cấu trúc và các bộ phận của tế bào, làm tăng nguy cơ béo phì, huyết áp hoặc vấn đề về tim. Vì vậy, tính toán nhu cầu calo là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

>> ĐỌC THÊM: Giải đáp: Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào yếu tố nào?

2. Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em theo các nhóm chất

Các bậc phụ huynh cần tính toán các nhóm dinh dưỡng cần thiết để đảm bảo năng lượng, giúp trẻ phát triển về thể chất và tinh thần.

2.1. Nhu cầu năng lượng ở trẻ nhỏ

nhu cau dinh duong cua tre em

Về nhu cầu năng lượng hàng ngày, các nguồn chính là tinh bột trong gạo, bột mì, khoai tây, đường và mật ong. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, nhu cầu calo cơ bản trên một đơn vị trọng lượng cơ thể là 100-200 kcal/kg/ngày. Đối với trẻ lớn hơn, nhu cầu calo được tính dựa trên công thức cụ thể như sau: 1000 kcal + 100 x tuổi (trong đó X là tuổi).

2.2. Nhu cầu chất đạm của trẻ

Nhu cầu chất đạm là rất quan trọng, chiếm 12-14% nhu cầu năng lượng hàng ngày của trẻ. Suy cho cùng, trẻ cần rất nhiều protein cho sự phát triển của các mô và tế bào, tổng hợp các enzym chuyển hóa hormone và các kháng thể ngăn ngừa vấn đề sức khỏe.

100ml sữa mẹ chứa 61 calo, 88,3 gam nước, 1,5 gam protein, 3 gam chất béo và 7 gam carbohydrate. Còn 100 gam thịt lợn và cá nạc có thể cung cấp trung bình 20 gam protein. Nhu cầu protein được tính như sau: cân nặng của trẻ x 3, các mẹ có thể dựa trên đó mà cho trẻ dùng các thực phẩm giàu chất đạm.

2.3. Nhu cầu đường của trẻ nhỏ

nhu cau dinh duong cua tre em

Đường giúp trẻ no lâu và cung cấp nguồn năng lượng chính trong bữa ăn. Đường chủ yếu do các loại ngũ cốc, rau, củ, quả cung cấp. Năng lượng từ đường nên chiếm khoảng 55-60% tổng năng lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ.

>> ĐỌC THÊM: Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi giúp cân bằng và tăng sức đề kháng

2.3. Nhu cầu bổ sung Vitamin cho trẻ

  • Vitamin A là vi chất giúp mắt trẻ luôn sáng khỏe, đồng thời ngăn ngừa cận thị, mù lòa. Vitamin A đặc biệt quan trọng đối với trẻ em ngày nay, những người tiếp xúc với các thiết bị điện tử từ khi còn nhỏ. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nên cho trẻ uống vitamin A bắt đầu từ 6 tháng tuổi để giảm nguy cơ sức khỏe.
  • Vitamin C: Trẻ từ 1 đến 6 tuổi cần bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng và cải thiện sức khỏe. Vitamin C cũng giúp củng cố thành mạch máu, giảm nguy cơ chảy máu. Vai trò này đặc biệt cần thiết ở lứa tuổi mầm non và tiểu học, khi trẻ di chuyển nhiều, chạy nhảy, vấp ngã.
  • Vitamin D: trẻ nên bổ sung từ khi mới sinh và trong những năm đầu đời. Nhiều cha mẹ hiểu được tầm quan trọng của vitamin D nên thường xuyên cho con uống vitamin D trong 6 tháng đầu đời. Đồng thời, liên tiếp duy trì việc bổ sung vitamin này trong các giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh những chất dinh dưỡng trên, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em còn có chất béo, chất khoáng, nước,…

3. Trẻ em ở độ tuổi đi học cần bổ sung dinh dưỡng như thế nào?

nhu cau dinh duong cua tre em

Ngày nay, trẻ em trong độ tuổi đi học thường ăn các bữa trong ngày ở trường. Các bữa ăn thường được phân công cụ thể, ghi rõ lượng ăn, bữa chính, bữa phụ trong ngày. Thực đơn dinh dưỡng của trẻ được niêm yết hàng ngày tại vị trí thuận tiện cho phụ huynh tại trường và do nhân viên y tế của trường biên soạn.

Trong mỗi bữa ăn, giáo viên mầm non phân bổ suất ăn theo lớp (theo độ tuổi), thậm chí tạo suất ăn riêng cho trẻ nhẹ cân. Ngày nay, nhờ các công nghệ tiên tiến như thiết bị điện tử, công nghệ thông tin, nhiều bà mẹ có thể theo dõi việc ăn uống, nghỉ ngơi, vệ sinh của con qua camera dù ở nhà hay ở công ty.

Các bữa ăn ở trường cung cấp khoảng 40% dinh dưỡng và bữa ăn tối ở nhà cung cấp 60% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của trẻ. Trẻ khỏe mạnh sẽ tăng trưởng tốt về cân nặng và chiều cao sau khi bổ sung đủ chất dinh dưỡng, do đó mẹ có thể tự đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ qua tốc độ tăng cân và chiều cao.

>> ĐỌC THÊM: Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì để tăng cân nhanh chóng

Lời kết

Việc tính toán nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em theo từng nhóm chất là rất quan trọng. Vì vậy, các phụ huynh cần chú ý đến lượng thực phẩm cho trẻ dùng hàng ngày và quan sát tình hình phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ.

Nguồn tham khảo: fitobimbi.vn, vietnamnet.vn, msdmanuals.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.