Top 7 loại trái cây tốt cho tim mạch bạn nhất định phải biết

Lê Thanh Hiền 14/03/2023

Việt Nam có khoảng 25% dân số đang gặp phải các vấn đề về tim mạch và huyết áp. Đặc biệt là số lượng người mắc phải đang dần trẻ hóa. Bởi vậy, việc chủ động chăm sóc sức khỏe sẽ càng cần thiết hơn giúp bạn phòng ngừa các tai biến hoặc những vấn đề tim mạch không mong muốn. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, Top 7 loại trái cây tốt cho tim mạch trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tác dụng của trái cây đối với tim mạch

trai cay tot cho tim mach
Trái cây tốt cho tim mạch

Không phải ngẫu nhiên người ta lại lựa chọn trái cây để hỗ trợ các vấn đề về tim mạch. Sở dĩ, trong hầu hết các loại trái cây đều chứa những chất chống oxy hóa rất tốt cho tim. Đặc biệt hơn, những chất này còn có khả năng tiêu diệt các gốc tự do đang bắt đầu thực hiện phản ứng dây chuyền.

Ngoài ra, trong thành phần của các loại hoa quả có chứa một lượng lớn các khoáng chất có lợi có khả năng điều hòa huyết áp và duy trì áp lực của dòng máu cùng hoạt động của tim. Ngoài chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất thì trong trái cây còn chứa nhiều phytochemical với đặc tính chống viêm giúp ngăn chặn cholesterol xấu.

>> ĐỌC THÊM: Top 3 điều cần phải biết về chỉ số đo huyết áp và nhịp tim

2. Top 7 loại trái cây tốt cho tim mạch bạn nên biết

Có thể thấy tác dụng của trái cây đối trong việc phòng và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến tim mạch là rất lớn. Dưới đây là một vài loại trái cây có tác dụng bảo vệ tim mạch mà bạn có thể tham khảo như:

2.1. Dâu tây

trai cay tot cho tim mach
Trái cây tốt cho tim mạch

Một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe tim mạch chúng ta nhất định không được bỏ qua chính là dâu tây. Loại quả này có chứa nhiều chất chống oxy hóa như anthocyanin có khả năng chống lại các phản ứng viêm giúp ngăn chặn các vấn đề liên quan đến tim mạch phát triển. Dâu tây là trái cây có lượng calo thấp vì thế bạn có thể bổ sung mỗi ngày mà không lo dư thừa năng lượng, gây tăng cân. Bạn có thể kết hợp nó cùng với một số loại rau củ để nhận thấy được những hiệu quả tuyệt vời đối với sức khỏe mà nó đem lại.

>> ĐỌC THÊM: 4 lợi ích và 5 bài tập yoga tốt cho tim mạch bạn không thể bỏ qua

2.2. Quả bơ

Bơ là loại trái cây tốt cho tim mạch tiếp theo mà Trung tâm VMC muốn chia sẻ đối với bạn. Thành phần chính trong bơ chính là chất béo không bão hòa nên nó có khả năng làm giảm lượng cholesterol có trong máu và các nguy cơ dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Ngoài ra, trong quả bơ còn chứa một lượng lớn Kali, đây là một chất rất cần thiết cho tim mạch. Hàm lượng Kali trung bình trong mỗi trái bơ là 975mg chiếm 28% nhu cầu Kali cần thiết của một người trong ngày. Việc bổ sung đủ Kali cho cơ thể sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ do các vấn đề về tim mạch gây lên.

2.3. Trái cây tốt cho tim mạch: Táo

trai cay tot cho tim mach
Trái cây tốt cho tim mạch

Công dụng của táo trong việc hỗ trợ làm giảm các vấn đề về tim mạch từ lâu đã được nhiều người biết đến. Táo là một loại quả có chứa hàm lượng chất xơ lớn cùng với đó là các chất polyphenol và chất chống oxy hóa rất tốt cho tim mạch. Ăn táo mỗi ngày sẽ giúp làm giảm tỷ lệ mắc các vấn đề liên quan đến hệ tim mạch bởi chất polyphenol trong vỏ táo có tác dụng làm giảm lượng cholesterol.

>> ĐỌC THÊM: Mẹo cải thiện và chủ động phòng ngừa tai biến mạch máu não nhẹ

2.4. Kiwi

Trong thành phần của kiwi có chứa rất nhiều chất tốt cho cơ thể. Những chất chống oxy hóa cùng vitamin C có trong loại quả này có khả năng hỗ trợ hạ huyết áp và làm giảm viêm tim. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013 trên tạp chí quốc tế về khoa học thực phẩm và dinh dưỡng đã công bố nồng độ cholesterol LDL trong máu sẽ giảm đáng kể nếu một người ăn 2 quả kiwi mỗi ngày trong 2 tuần liên tiếp. C Cholesterol LDL được biết đến là một loại cholesterol xấu bởi nó có thể khiến lắng đọng thành mạch máu là nguyên nhân gây ra các vấn đề về tim mạch.

2.5. Quả lựu

trai cay tot cho tim mach
Trái cây tốt cho tim mạch

Tương tự như những loại trái cây kể trên, trong thành phần của lựu cũng chứa nhiều polyphenol và anthocyanins. Hai chất này có khả năng làm giảm tình trạng xơ cứng động mạch. Khi bạn thực hiện uống mỗi ngày một cốc nước ép lựu trước bữa ăn 30 phút sẽ giúp cải thiện sự lưu thông máu đến tim và điều hòa huyết áp.

2.6. Trái cây tốt cho tim mạch: Quả cam

Cam cũng là một loại trái cây có thể dễ dàng tìm mua nó ở bất cứ đâu. Chúng ta thường biết đến nó nhiều hơn với công dụng tăng cường sức đề kháng và tăng cường thị lực. Tuy nhiên, cam còn có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ và làm giảm các vấn đề về tim mạch. Theo đó, thành phần của cam cũng chứa một hàm lượng kali tương đối lớn có khả năng bảo vệ tim và chống lại hiệu quả những cơn đột quỵ.

>> ĐỌC THÊM: Chỉ số nhịp tim và huyết áp bao nhiêu là bình thường?

2.7. Đu đủ

Đu đủ là trái cây tiếp theo mà chúng ta không thể bỏ qua khi đề cập đến danh sách những loại trái cây tốt cho tim mạch. Hàm lượng vitamin C trong loại quả này khá cao với 74-80 mg vitamin C/100g đu đủ. Loại vitamin này có vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, nó còn chứa một số loại vitamin và khoáng chất thiết yếu như kali, kẽm, sắt… Đặc biệt, trong đu đủ còn có Folate, chất này có khả năng chuyển đổi homocysteine thành các axit amin khác giúp làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây chúng ta đã cùng nhau điểm qua 7 loại trái cây tốt cho tim mạch được bác sĩ khuyên dùng. Với những kiến thức được chia sẻ trên đây, hy vọng nó sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc chăm sóc sức khỏe chủ động của bản thân và gia đình.

Tài liệu tham khảo: vnexpress.net, hellobacsi.com, laodong.vn.

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.