Những bài tập thể dục thoái hóa cột sống cổ có thể áp dụng ngay tại nhà

Lê Thanh Hiền 05/08/2022

Các bài tập thể dục thoái hóa cột sống cổ có tác dụng phòng ngừa và giảm các cơn đau do thoái hóa cổ gây ra. Bạn có thể áp dụng các bài tập này nhiều lần mỗi ngày để cải thiện tình trạng này. Cùng trung tâm VMC tìm hiểu ngay một số bài tập hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà nhé!

Thoái hóa cột sống cổ là gì?

bài tập thể dục thoái hóa cột sống cổ
Thoái hóa cột sống cổ là vấn đề xương khớp khá phổ biến

Thoái hóa cột sống cổ” (Cervical spondylosis) là vấn đề xương khớp khá phổ biến. Đây là tình trạng cột sống vùng cổ yếu và suy giảm chức năng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ban đầu, cột sốt ở khu vực cổ bị viêm và lắng đọng canxi trên dây chằng khiến các lỗ liên hợp sau cột sống bị hẹp lại. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu tự nhiên của cơ thể. Tình trạng này kéo dài dẫn đến thoái hóa cột sống cổ, với biểu hiện là các cơn đau cổ gáy thường xuyên, nhất là khi vận động cổ.

Thoái hóa cột sống cổ có thể gặp ở mọi giới tính, mọi lứa tuổi. Trong đó, nhóm người cao tuổi, nhân viên văn phòng chiếm tỷ lệ cao nhất. Đây là vấn đề mạn tính với các diễn biến chậm rãi nên rất khó nhận ra. Bất kỳ đoạn cột sống nào cũng có thể bị thoái hóa, trong đó đoạn C5-C6-C7 là phổ biến nhất.

Các bài tập thể dục thoái hóa cột sống cổ đơn giản tại nhà

Bài tập thể dục gập cổ

bài tập thể dục thoái hóa cột sống cổ

Chuẩn bị tư thế với hai chân đứng thẳng, rộng bằng vai, các ngón tay đan xen nhau. Lưu ý lòng bàn tay phải hướng lên trên và ép chặt trước bụng. Nhẹ nhàng gập cổ về phía trước để cằm chạm vào ngực. Sau đó, lật lòng bàn tay úp xuống dưới và ngửa đầu ra sau. Giữ nguyên tư thế trong khoảng 3 – 5 giây. Động tác này nên được luyện tập khoảng 5 lần mỗi ngày để tăng sự linh hoạt cho vùng cổ gáy.

>> Xem thêm: Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh – Các dấu hiệu nguy hiểm nào bạn cần biết?

Bài tập thể dục duỗi cột sống cổ

Bài tập duỗi cột sống cổ bắt đầu bằng tư thế ngồi trên ghế, sau đó đặt lòng bàn tay lên sau gáy, nhẹ nhàng đẩy đầu về sau, cố gắng không để cột sống cổ ngửa về sau. Tiếp đó, bạn giữ nguyên trong khoảng 10 giây và tiếp tục lặp lại khoảng 10 lần.

Bài tập thể dục xoay cổ

bài tập thể dục thoái hóa cột sống cổ

Đây là bài tập đơn giản mà bạn nên thực hiện nhiều lần mỗi ngày khi cảm thấy mỏi cổ. Trước tiên, bạn cần ngồi thư giãn trên ghế, cổ cúi thấp và giữ thẳng lưng. Sau đó, nhẹ nhàng nghiêng cổ trái rồi quay phải, mắt hướng lên trên. Lặp lại các động tác này khoảng 2 lần, mỗi tư thế giữ khoảng 5 giây đến khi cảm thấy căng cơ.

Bài tập thể dục lực cân bằng

Dùng 2 tay đặt phía trước trán và đầy đầu về phía sau. Đồng thời, cổ và đầu cũng tạo lực để chống lại lực đẩy của tay. Lưu ý giữ đầu thẳng đứng và cố định. Tư thế này được giữ trong khoảng 10 giây thì từ từ hạ tay xuống. Lặp lại bài tập này khoảng 5 lần mỗi ngày để giảm đau vùng cổ gáy.

>> Xem thêm: Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay – Dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe đáng lưu tâm!

Bài tập thể dục thả lỏng cơ cổ

bài tập thể dục thoái hóa cột sống cổ

Bài tập thả lỏng cơ cổ giúp giảm triệu chứng đau nhức, phục hồi chức năng vận động cổ hiệu quả. Đây cũng là động tác rất dễ thực hiện, bạn chỉ cần dùng các ngón tay miết nhẹ từ chân tóc đến vùng cổ gáy và ngược lại. Thực hiện khoảng 2 – 3 phút với lực tay vừa phải.

Bài tập thể dục kéo giãn 2 bên cột sống cổ

Bạn hãy đứng hoặc ngồi thẳng trên ghế, mắt hướng về trước. Sau đó nghiêng đầu về phía vai bên phải, tay phải đặt lên phía đầu bên trái và kéo nhẹ nhàng. Tiếp tục giữ tư thế này trong khoảng 30 giây, sau đó thực hiện tương tự với bên còn lại. Lặp lại động tác này 3 lần trong mỗi lần tập.

Bài tập thể dục kéo giãn cột sống cổ ngửa ra phía sau

Bạn hãy ngồi thoải mái trên ghế, sau đó đặt lòng bàn tay phải lên trán tạo thành lực đẩy đầu về phía sau. Giữ nguyên tư thế này khoảng 10 giây và lặp lại khoảng 10 lần.

Khóa học phòng ngừa và phục hồi thoái hóa khớp, cột sống tại VMC

Các cơn đau do thoái hóa cột sống cổ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt của mỗi người. Đây là căn bệnh mãn tính nên cần có biện pháp điều trị lâu dài, giúp giảm triệu chứng và phục hồi chức năng. Khóa học phòng ngừa và phục hồi thoái hóa khớp, cột sống tại VMC sẽ giúp bạn có các kiến thức và kỹ năng cần thiết để khắc phục vấn đề này.

Với sự hướng dẫn của Bác sĩ CKI Y học cổ truyền, bạn sẽ có đầy đủ các kiến thức về xương khớp theo góc nhìn của Y học cổ truyền. Cùng với đó là hệ thống kinh mạch, huyệt vị trên cơ thể và chức năng của chúng. Sau đó, bạn sẽ được hướng dẫn dùng bàn tay của mình để xoa bóp, tác động lên huyệt vị để phòng ngừa và giảm thiểu các triệu chứng thoái hóa cổ.

Trên đây là các bài tập thể dục thoái hóa cột sống cổ mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Luyện tập thường xuyên các bài tập này giúp phòng ngừa và phục hồi chức năng cổ hiệu quả. Hãy tham gia các khóa học tại Trung tâm VMC ngay hôm nay để có thêm kiến thức về sức khỏe nhé!

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.