Những cách làm cho bé dễ ngủ mà các mẹ nên bỏ túi

Lê Thanh Hiền 18/06/2022

Các Mom đang đau đầu tìm cách làm cho bé dễ ngủ và ngủ sâu giấc? Có những bé lăn ra ngủ rất dễ dàng, nhưng có những bé lại thức chơi và khó dỗ đi ngủ. Có nhiều trường hợp bé hay bị giật mình, quấy khóc khiến bạn mệt mỏi và căng thẳng để dỗ suốt đêm. Với những cách làm cho bé dễ ngủ dưới đây sẽ giúp bé ngủ ngon, sâu giấc và bạn cũng bạn sẽ lại có những giấc ngủ ngon lành.

Hiểu đúng về giấc ngủ của bé

cách làm cho bé dễ ngủ

Bé ngủ như nào?

  • Các bé mới sinh hoặc một tháng tuổi hầu hết ngủ suốt ngày đêm và thức dậy chỉ để uống sữa mẹ (2-3 tiếng/ 1 lần). Vì bé chưa thể phân biệt được ngày và đêm nên nhiều bé có thể ngủ nhiều ở ban ngày và thức nhiều vào đêm (khoảng 8 – 9 tiếng ban ngày và 8 tiếng vào ban đêm).
  • Với các bé từ 3 tháng tuổi hoặc khi bé đạt 6kg sẽ bắt đầu giai đoạn ngủ cả đêm (6 – 8 tiếng) mà không bị thức giấc. Khi đó, các bạn không phải đánh thức bé dậy để cho ăn sữa, tuy nhiên bạn cần lưu ý không nên để trẻ ngủ quá 3 tiếng mà không cho bé ăn
  • Đặc biệt đối với các trường hợp như: thiếu tháng, ít cân bạn nên cho bé ăn sữa mẹ thường xuyên hơn.

Xem thêm: Nhạc dễ ngủ cho mẹ bầu được ưa chuộng hiện nay

Những giai đoạn giấc ngủ của bé

Giấc ngủ của bé được chia thành nhiều giai đoạn. Tùy vào từng giai đoạn mà bé nằm yên hoặc có những cử động. Giấc ngủ của bé chia làm 2 loại: Giấc ngủ nhanh và giấc ngủ chậm và gồm 4 giai đoạn:

  • GĐ 1: Bé bắt đầu buồn ngủ, mí mắt dần sụp xuống hoặc chớp liên tục, ngủ gật
  • GĐ 2: Bé ngủ lơ mơ, vẫn có những cử động, vặn mình, giật mình hoặc rên nhẹ.
  • GĐ 3: Bé ngủ sâu, bé im lặng và không cử động
  • GĐ 4: Bé ngủ rất sâu, bé im lặng và không cử động.

Giấc ngủ của bé sẽ diễn ra tuần tự theo 4 giai đoạn trên và thường bé sẽ có vài chu kỳ ngủ như trên.

Những cách làm cho bé dễ ngủ

cách làm cho bé dễ ngủ

1. Không nên để bé ngủ ngày quá nhiều

Các mom nên khuyến khích bé vận động hoặc nghe nhạc, trò chuyện với bé, xoa chân để bé không ngủ ngày quá nhiều. Ngoài ra, bạn nên cho bé ngủ giấc ngủ ngắn để bé lấy lại sức, nhưng nhớ là đừng để bé ngủ quá nhiều nhé vì làm bé thức đêm nhiều hơn. Nếu để bé ngủ trưa, bạn hãy để ý canh giờ và nhẹ nhàng đánh thức bé dậy.

Xem thêm: Xoa bóp lưng cho bà bầu – tốt con khỏe mẹ

2. Hãy cùng bé chơi đùa nhé

Vào ban đêm, bạn hãy chơi đùa cũng bé để bé được hoạt động và thư giãn giúp bé thoải mái hơn trước khi ngủ. Đây một là hình thành những thói quen và duy trì trước mỗi giấc ngủ hết sức đơn giản. Tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng làm được vì vừa phải làm công việc riêng vừa chơi cùng con. Nhưng bạn hãy cố gắng dành vài giờ trước khi ngủ để chơi cùng bé, cưng nựng bé nhé.

3. Hãy tạo cho bé cảm giác thoải mái

cách làm cho bé dễ ngủ

Một trong số cách làm cho bé dễ ngủ chính là làm cho bé thật thoải mái trước mỗi giấc ngủ và như thế cũng giúp bé ngủ sâu giấc hơn. Việc cho bé ngậm ti giả hoặc ôm, vuốt ve một cái chăn mềm nhỏ có tác dụng tự xoa dịu bản thân. Nếu bé ngủ trong nôi, bạn lưu ý không được để chăn lông hoặc thú nhồi bông ở trong nôi vì chúng rất có thể làm bé nghẹt thở. 

4. Massage giúp bé dễ ngủ hơn

Xoa nhẹ nhàng chân, tay, lưng cho bé cũng là một cách làm cho bé dễ ngủ nhanh nhất. Tư thế tốt nhất cho bé khi ngủ là nằm ngửa. Nếu bé tỏ ra cáu kỉnh hoặc khó chịu bạn đừng vội bế bé lên mà hãy dỗ nhẹ nhàng và vuốt ve để bé từ từ ngủ lại. Chỉ cần để ý một chút  thói quen ngủ của bé, bạn sẽ biết bé cáu kỉnh không phải là do tã bị ướt, nhiệt độ phòng hay bé đang đói.

Trên đây là các cách làm cho bé dễ ngủ mà các bạn có thể tham khảo. Ngoài ra bạn cũng cần bổ sung cho bé các Vitamin và các khoáng chất quan trọng khác: Kẽm, Crom, các vitamin nhóm B,…

Để tìm hiểu, đăng ký các khóa học của Trung tâm VMC, bạn có thể xem thêm ở website này hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.