Những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn? Chủ động kiểm soát tiểu đường hiệu quả?

Lê Thanh Hiền 26/09/2022

Hiện nay, nhiều người bị tiểu đường không dám ăn quá nhiều loại trái cây vì lo lắng lượng đường trong đó sẽ làm tăng chỉ số đường huyết. Điều này có thực sự đúng không? Những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn và nên ăn? Biện pháp nào giúp kiểm soát tiểu đường an toàn hiệu quả?

Danh sách những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn

nhung loai trai cay nguoi tieu duong khong nen an

Hoa quả tươi luôn là lựa chọn giúp tăng cường sức khỏe cho mọi người. Tuy nhiên với người bị bệnh tiểu đường, một số loại trái cây có hàm lượng đường lớn sẽ rất dễ gây tăng huyết áp. Dưới đây là những loại hoa quả người tiểu đường cần phải hạn chế sử dụng:

  • Trái dứa chín: Hàm lượng đường trong dứa chín rất cao, không nên ăn quá nhiều dù trong loại quả này chứa nhiều nguyên tố vi lượng, giàu vitamin, có khả năng chống viêm tốt.
  • Mít, sầu riêng: Lượng đường trong mít và sầu riêng tương đương với 1 bát cơm trắng
  • Xoài chín: Trong xoài chín có chứa lượng đường cao hơn xoài xanh, dễ gây tăng huyết áp cho người bị tiểu đường.
  • Chuối chín: Đây là loại quả mà người bị tiểu đường nên hạn chế ăn nhất có lượng đường trong chuối chín rất cao.
  • Nhãn, vải thiều: 2 loại quả này chứa lượng đường khá cao, ít chất xơ nên người bị tiểu đường chỉ nên ăn 1 vài quả.

>> Đọc thêm: Ăn hoa quả sấy có béo không? Tiểu đường có nên ăn hoa quả sấy không?

Những loại trái cây nên ăn dành cho người bị tiểu đường

Khi bị tiểu đường, bạn cần phải chú trọng mức tiêu thụ carbohydrate, tuyệt đối không nên ăn quá 200 gram mỗi ngày. Nếu vượt mức này, lượng carbs sẽ chuyển hóa thành đường, tác động trực tiếp đến lượng đường trong máu.
Dưới đây là danh sách những loại hoa quả tươi được khuyên dùng để đảm bảo tốt cho sức khỏe người bị tiểu đường:

Cam, quýt, bưởi

nhung loai trai cay nguoi tieu duong khong nen an

Bạn có thể giảm đường huyết nhờ uống nước ép bưởi, nên sử dụng cách thời gian uống thuốc khoảng 2 giờ. Nó có tác động tương tự như insulin. Tuy nhiên nếu bạn đang dùng nhóm thuốc statin để hạ mỡ máu thì không nên sử dụng bởi có thể gây ra tác dụng phụ như gây độc cho gan, thận, tiêu cơ vân.

Việt quất, dâu tây, dâu đen, nho đen, mâm xôi

Nhóm trái cây trên chứa nhiều vitamin C, chất xơ, kali, magie, mangan, các chất chống oxy hóa,..có khả năng giảm mỡ máu, kiểm soát đường máu và hạ huyết áp.

Oliu, bơ

Oliu, bơ là 2 loại quả cung cấp chất xơ hòa tan, vitamin B, chất béo tốt, axit amin, và các khoáng chất tốt như kali, magie, các vitamin A, E, chất chống oxy hóa và sắt, kẽm, canxi

>> Đọc thêm: Cách uống trà giảm mỡ bụng của nhật – Bí quyết vàng cho sức khỏe

Người bị tiểu đường nên ăn trái cây như nào để không bị tăng huyết áp

nhung loai trai cay nguoi tieu duong khong nen an

Khi bị tiểu đường tuyệt đối không nên sử dụng trái cây khô, đóng hộp mà chỉ nên ăn trái cây tươi. Trong các loại trái cây khô, đóng hộp thường chứa nhiều đường mía, chất làm ngọt ngô, dextran, đường nghịch đảo và xi-rô ngô fructose cao.

Các bác sĩ khuyến cáo hạn chế sử dụng các loại nước ép trái cây, sinh tố,vì thực tế là 1⁄3 đến 1⁄2 cốc nước ép hoa quả sẽ chứa khoảng 15 gram carbs, dễ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Khi cơ thể hấp thụ hoa quả chế biến nhanh hơn, dẫn tới lượng đường trong máu cao hơn.

Bên cạnh đó, một số chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất xơ và vitamin sẽ bị giảm trong quá trình chế biến. Vì vậy, những người bị tiểu đường nên ăn thực phẩm, trái cây tươi sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Bạn cũng nên chú trong vào vấn đề lương thực ăn hàng ngày. Nắm được Tiểu đường ăn gì thay cơm sẽ là một cách hỗ trợ bạn kiểm soát đường huyết và các biến chứng nguy hiểm.

>> Xem thêm: 6 triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu bạn cần nhớ

Kiểm soát tiểu đường an toàn nhờ Y học cổ truyền

Khoá học Chủ động Kiểm soát tiểu đường bằng Y học cổ truyền sẽ giúp bạn nắm trọn toàn bộ bí quyết dưỡng sinh và cách chủ động phòng ngừa biến chứng cũng như kiểm soát đường huyết. Bạn sẽ được thực hành những nội dung sau trong suốt khóa học:

  • Nâng cao nhận thức về tiểu đường, chuẩn đoán, hậu quả của tình trạng này và tác dụng của xoa bóp bấm huyệt trong phòng ngừa và phục hồi tiểu đường
  • Thực hành tỉ mỉ theo hướng dẫn các bài xoa bóp, bấm huyệt giúp chủ động kiểm soát đường huyết và phục hồi tiểu đường như Thận du, huyệt Túc Tam lý, Tam m Giao,…
  • Thực hành chăm sóc bàn chân giúp kiểm soát đường huyết bằng đôi bàn tay và những dụng cụ đơn giản
  • Cách điều chỉnh chế độ tập luyện, ăn uống để kiểm soát mỡ máu, tiểu đường theo nguyên lý Y học Cổ Truyền.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966.000.643

Mong rằng qua bài Những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn có thể giúp bạn chủ động nâng cao hiểu biết và tự biết cách chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân mình.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.