Uống nước ấm có tác dụng gì? Không nên uống nước ấm khi nào?

Lê Thanh Hiền 27/09/2022

Uống đủ nước là một trong những điều quan trọng nhất để đảm bảo các hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể và duy trì sức khỏe tổng thể. Ngoài bổ sung đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày thì một số nghiên cứu còn cho thấy rằng, nước ấm có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về uống nước ấm có tác dụng gì đối với sức khỏe bạn nhé!

Uống nước ấm có tác dụng gì?

uong nuoc am co tac dung gi

Theo Healthline và The Healthy, những lợi ích tuyệt vời mà nước ấm có thể mang lại cho sức khỏe chúng ta bao gồm:

Hỗ trợ tiêu hóa, giảm táo bón

Một nghiên cứu vào năm 2003 cho thấy uống nước ấm giúp phân hủy thức ăn nhanh hơn uống nước lạnh.

Uống nước đá lạnh có thể làm dầu trong thức ăn bị đông tụ và chất béo sẽ bị tích tụ trong ruột. Ngược lại, nước ấm giúp làm giãn nở các mạch máu trong ruột, nó hoạt động như một chất xúc tác và hỗ trợ tiêu hóa.

Nghiên cứu cũng cho thấy nước ấm hỗ trợ điều hòa nhu động ruột, do đó có thể làm giảm nguy cơ táo bón.

>> Xem thêm: Uống nước ấm trước khi đi ngủ đem đến những lợi ích tuyệt vời gì?

Uống nước ấm có tác dụng gì: Giải độc cơ thể

Nước nói chung và nước ấm nói riêng giúp cải thiện các chức năng của gan và thận, từ đó sẽ làm loãng các chất độc trong máu và dễ dàng đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể.

Thêm vào đó, các nghiên cứu cũng cho thấy bài tiết mồ hôi là một phương pháp để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Nước ấm giúp hỗ trợ giải độc cơ thể bằng cách làm nhiệt độ cơ thể tăng lên và sẽ tăng bài tiết mồ hôi. Từ đó cho phép cơ thể đào thải các chất thải qua mồ hôi. Các tuyến mồ hôi giúp da lọc các chất độc ra khỏi cơ thể, đào thải các chất thải trong máu với tốc độ nhanh hơn.

Uống nước ấm có tác dụng gì: Tăng cường lưu thông máu

uong nuoc am co tac dung gi

Lưu lượng máu khỏe mạnh sẽ tác động tích cực đến mọi chức năng sinh lý của cơ thể. Từ việc ổn định huyết áp đến giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nước nóng là một chất làm giãn mạch, nó làm các mạch máu giãn nở đồng thời giúp thư giãn các cơ và tác động tích cực đến tuần hoàn máu.

Những tác động tích cực lên hệ tuần hoàn như thế có thể hỗ trợ lưu lượng máu đến cơ tốt hơn và hỗ trợ duy trì sức khỏe, cải thiện chức năng tim mạch và giảm đau cơ.

Hỗ trợ giảm cân

Uống nước ấm vào buổi sáng có thể kích hoạt quá trình trao đổi chất của cơ thể, dẫn đến đốt cháy nhiều chất béo hơn trong cả ngày. Uống nước ấm cũng hỗ trợ làm sạch ruột và loại bỏ các chất thải có thể gây đầy hơi và thừa nước trong cơ thể.

Một nghiên cứu về sự sinh nhiệt do nước cũng cho thấy uống 500ml nước trước bữa ăn sẽ làm tăng sự trao đổi chất lên 30%. Quá trình trao đổi chất này kéo dài trong khoảng 30-40 phút sau khi uống nước.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống nước nóng là một biện pháp bổ trợ hữu ích ở những người thừa cân và béo phì trong việc gia tăng tiêu thụ năng lượng.

>> Xem thêm: 5 phút học cách giảm mỡ bụng cho người ăn ít vẫn béo, thừa cân, eo “bồng bềnh”

Nước ấm giúp chống cảm lạnh rất mạnh

Nghiên cứu của Trường Khoa học Sinh học Cardiff (Anh) cho thấy các triệu chứng của cảm lạnh như sổ mũi, ho, đau họng và mệt mỏi có thể được giảm bớt nhanh chóng bằng cách uống đồ uống nóng ấm.

Uống nước ấm có thể giúp làm ấm vùng màng nhầy ở khắp vùng xoang và cổ họng, do đó có thể làm dịu cơn đau họng, nghẹt mũi do chất nhầy tích tụ.

Uống nước ấm có tác dụng gì: Giảm bớt căng thẳng

uong nuoc am co tac dung gi

Một nghiên cứu năm 2019 đã chỉ ra rằng uống đủ nước có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt lo lắng căng thẳng và cải thiện hoạt động của hệ thần kinh trung ương.

Hỗ trợ làm sáng da và ngăn ngừa lão hóa sớm

Uống nước ấm đều đặn hàng ngày sẽ giúp cơ thể đánh tan chất béo tích tụ, thư giãn cơ bắp và tăng cường lưu lượng máu. Sự gia tăng lưu thông máu có thể làm trẻ hóa các tế bào da và giúp làn da được nuôi dưỡng tốt hơn từ đó có thể hỗ trợ làm đẹp da, và sáng da.

Nước ấm còn giúp hỗ trợ phục hồi các tế bào da, khiến da đàn hồi hơn và ít có nguy cơ hình thành các gốc tự do nguy hiểm. Từ đó sẽ giúp làn da của bạn trở nên mịn màng hơn, duy trì trạng thái trẻ trung và rạng rỡ.

>> Xem thêm: Nên rửa mặt bằng nước ấm hay nước lạnh thì tốt cho da?

Cải thiện sự tập trung

Mất tập trung và chứng não sương mù (Brain fog) là những tác dụng phụ ít được biết đến nhưng lại rất phổ biến của tình trạng mất nước. Uống nước ấm nóng có thể giúp làm giảm các triệu chứng này, giúp bạn minh mẫn và tập trung hơn .

Một số lưu ý bạn cần biết khi uống nước ấm mỗi ngày

uong nuoc am co tac dung gi

Theo Fine Water Society, để bổ sung nước ấm mỗi ngày thì bạn nên nắm rõ một số lưu ý sau để đảm bảo thu được các lợi ích của nước ấm mà không gặp phải ảnh hưởng tiêu cực:

  • Nhiệt độ nước ấm phù hợp nhất là khoảng 58°C và không được vượt quá 71°C (Theo nghiên cứu năm 2008 của Khoa Cơ khí tại Đại học Texas). Nhiệt độ nước nếu quá nóng có thể sẽ ảnh hưởng đến men răng và gây tổn thương niêm mạc khoang miệng, cổ họng và thực quản.
  • Theo Tạp chí Y học Lâm sàng và Thực nghiệm Quốc tế, uống nước ấm nóng có thể khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi hơn bình thường và giảm cảm giác khát nước của cơ thể. Do đó những lúc vận động mạnh hoặc tập thể dục, hoạt động thể lực ở cường độ cao liên tục thì không nên dùng nước ấm.
  • Không uống nước ấm khi bạn đang có các triệu chứng: đau đầu, scotoma (hay còn gọi là điểm mù trong tầm nhìn), da lạnh, sưng phù mặt.

Bạn có thể pha các thành phần sau vào nước ấm để phối hợp hỗ trợ gia tăng các lợi ích sức khỏe:

  • Tỏi: Chống oxy hóa và có thể hỗ trợ cải thiện chức năng thận.
  • Chanh: Thành phần citrat trong chanh giúp ngăn ngừa sỏi thận và các nghiên cứu cũng chứng minh chanh có khả năng hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chống lại bệnh tiểu đường.
  • Mật ong: Có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Ngoài ra mật ong pha trong nước ấm còn giúp hỗ trợ bảo vệ hệ tim mạch, thần kinh, hô hấp và đường tiêu hóa.

Chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh đòi hỏi một chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý. Ngoài những phương pháp tự nhiên như bổ sung nước ấm thì việc chủ động chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa là điều vô cùng cần thiết để bạn có thể có được một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Khóa học Chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động chính là phương pháp toàn diện giúp bạn chủ động chăm sóc và nâng cao sức khỏe tiêu hóa cho chính mình và những người thân yêu.

Tham gia khóa học, bạn sẽ nắm được những kiến thức thiết thực phương pháp chăm sóc dạ dày theo Y học Hiện đại và Y học Cổ truyền. Đặc biệt là bộ giải pháp kết hợp giữa cách xoa bóp và sử dụng một số huyệt vị đơn giản cũng như cách xử lý nhanh khi bị đau dạ dày cấp.

Từ những thông tin bổ ích và hữu dụng này sẽ giúp bạn và những người thân yêu của mình chủ động phòng ngừa, cải thiện những triệu chứng khó chịu của đau dạ dày cũng như có được một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966.000.643

Nguồn tham khảo:

  • Healthline / What Are the Benefits of Drinking Hot Water?
  • The Healthy / 10 Super Surprising Benefits of Drinking Hot Water
  • Fine Water Society / Drinking Hot Water: Health Benefits and Risks

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.