Góc giải đáp thắc mắc: Vitamin A có trong thực phẩm nào?

Lê Thanh Hiền 07/05/2023

Vitamin A là một trong những loại dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể của mỗi người. Việc bổ sung loại vitamin này đúng cách sẽ giúp mang đến cho bạn có thể tránh được nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe. Vậy vitamin A có trong thực phẩm nào? Để tìm hiểu chi tiết hãy cùng Trung tâm VMC đến với nội dung bài viết sau bạn nhé!

1. Một vài thông tin cơ bản nhất về vitamin A

Trước khi đi trả lời câu hỏi “vitamin A có trong thực phẩm nào?” thì trước hết hãy cũng tìm hiểu những thông tin cơ bản về nó. Nhiều người vẫn nghĩ loaị vitamin này chỉ là một chất lẻ riêng biệt nhưng trên thực thế, nó là thuật ngữ được dùng chung cho một nhóm các hợp chất có khả năng bị hòa tan trong chất béo.

vitamin a co trong thuc pham nao
Vitamin A có trong thực phẩm nào

Theo nghiên cứu, vitamin A được tồn tại dưới hai dạng chính, đó là:

  • Retinol: Đây là dạng vitamin A mà con người có thể hấp thu một cách trực tiếp, nó thường tồn tại nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.
  • Beta – carotene: Khác với Retinol thì vitamin A dạng này tồn tại chủ yếu dưới các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.

Cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết sẽ mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe bởi nó có nhiều công dụng

>> ĐỌC CHI TIẾT: Lợi ích của Vitamin A với sức khỏe

Việc bổ sung vitamin A ở mỗi độ tuổi, giới tính sẽ có sự khác nhau. Sau đây là liều lượng tiêu thụ vitamin A cho từng độ tuổi đã được Ủy ban Thực phẩm và Dinh dưỡng của Viện Y học Hoa Kỳ nghiên cứu và đưa ra:

Trẻ sơ sinh:

  • 0-6 tháng tuổi: 400mcg/ngày
  • 7-12 tháng tuổi: 500mcg/ngày

Trẻ em:

  • 1-3 tuổi: 300mcg/ngày
  • 4-8 tuổi: 400mcg/ngày
  • 9-13 tuổi: 600mcg/ngày

Trẻ vị thành niên và người lớn

  • Nam trên 14 tuổi: 900mcg/ngày
  • Nữ trên 14 tuổi: 700mcg/ngày
  • Phụ nữ mang thai: 770mcg/ngày
  • Phụ nữ cho con bú: 1300mcg/ngày

2. Vitamin A có trong thực phẩm nào?

Vitamin A tồn tại trong nhiều loại thực phẩm mà chúng ta đang sử dụng mỗi ngày. Sau đây là một số loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin A dồi dào mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mình như:

2.1. Cà rốt

vitamin a co trong thuc pham nao
Vitamin A có trong thực phẩm nào

Chắc hẳn khi nhắc đến những loại thực phẩm giàu vitamin A thì cà rốt là cái tên đầu tiên được nhiều người nghĩ đến. Theo nghiên cứu thì trong 100 gam cà rốt sẽ có chứa 16.706 IU vitamin A dạng beta-carotene. Ngoài ra, trong cà rốt còn chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin B1 và nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, trong cà rốt có chứa nhiều carotene gây vàng da nên bạn không nên lạm dụng sử dụng nó quá nhiều.

2.2. Vitamin A có trong thực phẩm nào: Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn được gọi là rau chân vịt, có chứa hàm lượng vitamin A dồi dào khoảng 573mcg/112gram cải bó xôi. Ngoài ra, trong thành phần của loại rau này còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin A, E, K, D, B2-B6,… Hơn nữa, trong cải bó xôi có lượng đường, chất béo và calo thấp nên nó cũng rất phù hợp đối với những người đang theo chế độ giảm cân.

>> ĐỌC THÊM: Vitamin A có trong trái cây nào?

2.3. Bông cải xanh

vitamin a co trong thuc pham nao
Vitamin A có trong thực phẩm nào

Một trong những nguồn cung cấp vitamin A dồi dào khác mà bạn không nên bỏ qua chính là bông cải xanh. Trong 45gam bông cải xanh có chứa khoảng 60 mcg vitamin A tương ứng với 7% hàm lượng vitamin A cần thiết. Ngoài ra, việc bổ sung cho khẩu phần ăn của mình loại rau này sẽ giúp giảm nguy cơ hình thành các tác nhân gây hại cho cơ thể.

>> ĐỌC THÊM: Nên uống vitamin C lúc nào để cơ thế hấp thụ tốt nhất?

2.4. Khoai lang

Vitamin A có trong thực phẩm nào? Nhiều người thường biết đến khoai lang với công dụng hỗ trợ giảm cân, tuy nhiên đây cũng là một loại thực phẩm có khả năng cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin A dồi dào. Trung bình cứ 100gam khoai lang có chứa 14.187 IU vitamin A, đây là một con số được đánh giá là tương đối cao so với nhiều loại thực phẩm chứa vitamin A khác.

Bạn có thể sử dụng khoai lang mỗi ngày vì nó không chứa chất béo, lượng calo thấp nên sẽ rất tốt cho những người đang theo chế độ giảm cân.

2.5. Vitamin A có trong thực phẩm nào: Ớt chuông

vitamin a co trong thuc pham nao
Vitamin A có trong thực phẩm nào

Ớt chuông cũng là một trong số những thực phẩm giàu vitamin A được rất nhiều người lựa chọn để sử dụng. Tùy thuộc vào độ chín của ớt mà nó sẽ có màu xanh, cam, đỏ hoặc vàng khác nhau. Tuy nhiên, theo nghiên cứu thì hàm lượng vitamin A có trong ớt chuông đỏ và vàng sẽ cao hơn nhiều so với ớt chuông xanh.

Ngoài ra, ớt chuông còn giúp tăng cường thị lực, hỗ trợ giảm cân, giải tỏa căng thẳng,… nên bạn có thể bổ sung thường xuyên vào trong khẩu phần ăn của mình.

>> ĐỌC THÊM: Vitamin K có tác dụng gì cho da?

2.6. Gan động vật

Gan động vật cũng là một loại thực phẩm mà những người đang thiếu hụt vitamin A có thể cân nhắc bổ sung vào trong khẩu phần ăn của mình. Cứ trong 100 gam gan gà sẽ có 6960 mcg vitamin A, trong gan bò là 5000 mcg vitamin A, trong gan lợn có 6000 mcg vitamin A.

Ngoài ra, hàm lượng sắt có trong gan động vật cũng tương đối cao. Chính vì thế mà những người đang gặp phải tình trạng thiếu máu hay suy nhược cơ thể cũng có thể bổ sung thực phẩm này trong các bữa ăn của mình. Tuy nhiên, đối với những người đang gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn chuyển hóa thì không nên sử dụng thực phẩm này.

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn cũng đã có thể giải đáp được thắc mắc “vitamin A có trong thực phẩm nào”. Hy vọng với những kiến thức được cung cấp sẽ giúp bạn có thể chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân và những người xung quanh.

Tham khảo: www.vinmec.com, hellobacsi.com, nutrihome.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.