Tổng hợp những người không nên uống cần tây để tránh lợi bất cập hại

Lê Thanh Hiền 22/04/2023

Cần tây chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại lợi ích cho sức khỏe, bao gồm các chất chống oxy hóa, chống viêm. Dẫu vậy, vẫn có những người không nên uống cần tây để tránh lợi bất cập hại. Cụ thể thế nào, cùng Trung tâm VMC giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Những người không nên uống cần tây để tránh các nguy cơ sức khỏe

nhung nguoi khong nen uong can tay
Những người không nên uống cần tây

Nước ép cần tây đã trở thành một loại thức uống tốt cho sức khỏe nổi tiếng trong những năm gần đây. Một số người tin rằng uống nước ép cần tây có thể giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường giảm cân và hạ huyết áp. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học để chứng minh cho điều này.

Mặc dù nước ép cần tây nói chung là an toàn để uống, nhưng người dùng không nên dùng nước ép quá mức. Bên cạnh đó, cũng có những nhóm người không nên uống cần tây bởi các đặc tính của loại thực phẩm này.

1.1. Người huyết áp thấp nên không nên uống cần tây

nhung nguoi khong nen uong can tay
Những người không nên uống cần tâyhưa có tên

Những người huyết áp thấp thuộc nhóm những người không nên uống cần tây. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng dùng chiết xuất hạt cần tây đã cải thiện mức Huyết áp ở những người bị tăng nhẹ đến trung bình. Chứa hàm lượng coumarin cao, nước ép cần tây giúp giảm số lượng hormone gây căng thẳng trong cơ thể, từ đó làm giảm các triệu chứng tăng huyết áp.

Người huyết áp cao nên uống nước ép cần tây nhưng người huyết áp thấp thì ngược lại. Uống nước ép cần tây có thể gây nên tình trạng hạ huyết áp, giảm sự ổn định của huyết áp.

>> ĐỌC THÊM: Cách nhận biết huyết áp cao hay thấp

1.2. Nam giới trong độ tuổi sinh sản – Những người không nên uống cần tây

Một nghiên cứu của Anh tiến hành trên hàng trăm người đàn ông khỏe mạnh trong độ tuổi sinh sản cho thấy sau khi ăn cần tây trong vài ngày, số lượng tinh trùng của họ giảm đáng kể. Sau đó, những người đàn ông này ngừng ăn cần tây và trở lại bình thường.

Các chuyên gia lý giải, nguyên nhân xuất phát từ một loại chất có trong cần tây có khả năng ức chế quá trình sản xuất testosterone, loại hormone đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các mô sinh dục nam như tinh hoàn và tuyến tiền liệt, từ đó làm giảm số lượng tinh trùng.

Vì vậy những người nam giới trong độ tuổi sinh sản không nên uống cần tây để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của mình.

>> ĐỌC THÊM: Bí quyết bấm huyệt tăng cường sinh lý nam hiệu quả

1.3. Những người đang gặp một số vấn đề về da nên kiêng cần tây

nhung nguoi khong nen uong can tay
Những người không nên uống cần tây

Cần tây có chứa psoralen, đây được biết đến là một chất hóa học phản ứng mạnh với ánh sáng mặt trời. Chất này có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với tia UV và tăng nguy cơ viêm da. Do đó, cần tây không thích hợp cho những người bị ngứa, đốm hoặc các tình trạng ngoài da như vẩy nến.

1.4. Những người gặp vấn đề về thận

Nếu bạn gặp vấn đề về thận hoặc đang dùng thuốc lợi tiểu để can thiệp thì nên hạn chế sử dụng nước ép cần tây vì cần tây chứa nhiều nước và là một loại thực phẩm có hiệu quả lợi tiểu. Vì vậy, uống nhiều nước ép cần tây có thể gây áp lực lên thận và làm suy giảm chức năng của chúng.

>> ĐỌC THÊM: 5 loại thực phẩm tốt cho thận yếu

1.5. Cần tây không nên dùng cho người trước, sau phẫu thuật

Cần tây được chứng minh là có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương. Có một số lo ngại rằng cần tây, kết hợp với thuốc gây mê và các loại thuốc khác được sử dụng trong và sau phẫu thuật có thể làm chậm quá nhiều hệ thống thần kinh trung ương. Bạn nên ngừng sử dụng cần tây ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật để tránh những ảnh hưởng từ loại thực phẩm này.

2. Một số lưu ý khác cho những người sử dụng nước ép cần tây

Nếu bạn đang muốn sử dụng nước ép cần tây, hãy tham khảo các lưu ý dưới đây về loại nước ép này.

2.1. Những người nên sử dụng nước ép cần tây

nhung nguoi khong nen uong can tay
Những người không nên uống cần tây

Cần tây được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Cụ thể, những đối tượng thuộc nhóm sau nên bổ sung nước ép cần tây vào chế độ ăn hàng ngày.

  • Phụ nữ tuổi trung niên trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh nên bổ sung nước ép cần tây.
  • Mọi người thường bị say nắng (thu nhiệt) do thay đổi nội tiết tố hoặc chế độ ăn uống và sinh hoạt.
  • Người có nhiều triệu chứng như máu lưu thông kém, chóng mặt, nhức đầu.
  • Người muốn giảm mỡ máu, tiểu đường, huyết áp cao nên ưu tiên bổ sung cần tây vào chế độ ăn.

2.2. Thời điểm tốt nên uống nước ép cần tây

Nước ép cần tây dùng để giảm cân vì nó rất ít calo nên thời điểm tốt nhất để uống nước ép cần tây là vào buổi sáng. Bạn nên dùng nước ép cần tây trước khi ăn sáng khoảng 30 phút, cũng có thể uống loại nước này sau khi ăn sáng khoảng 1-2 tiếng.

2.3. Hàm lượng nước ép cần tây nên bổ sung mỗi ngày

Dù là thức uống tốt cho sức khỏe nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên uống khoảng 500ml nước ép cần tây mỗi ngày và chỉ nên uống khoảng 700ml đến 1 lít nước ép cần tây.

Tổng kết

Những người không nên uống cần tây bởi các đặc điểm của loại thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy thiết lập các chế độ chăm sóc sức khỏe chủ động để có phương án sử dụng cần tây phù hợp nhất với tình trạng của bạn.

Nguồn tham khảo: theicph.com, giadinh.suckhoedoisong.vn, nguoiduatin.vn

Thẻ:, ,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.