Bạn có hiểu đúng nói ngọng là gì chưa? Nguyên nhân của nói ngọng

Lê Thanh Hiền 06/02/2023

Hầu hết chúng ta đều thấy đáng yêu khi con mình phát âm sai các từ và âm thanh khác nhau khi chúng còn nhỏ. Mặc dù trong hầu hết các trường hợp, những cách phát âm sai có thể dần cải thiện theo thời gian. Nhưng một số biến dạng nhất định, chẳng hạn như nói ngọng, cần đến sự can thiệp. Vậy thực chất nói ngọng là gì và nguyên nhân của nó ra sao, cùng Trung tâm VMC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Nói ngọng là gì và làm sao xác định trẻ nói ngọng?

noi ngong la gi
Nói ngọng là gì

Hiểu đúng: Nói ngọng là gì? Nói ngọng là một trở ngại về lời nói liên quan cụ thể đến việc tạo ra các âm liên quan đến các chữ cái. Nói ngọng thường phát triển trong thời thơ ấu và thường tự biến mất. Nhưng một số vẫn tồn tại và cần được can thiệp giáo dục đặc biệt để cải thiện. Trẻ càng nhỏ thì càng khó xác định xem chúng có nói ngọng hay chỉ đơn giản là nghe như một đứa trẻ đang tập nói.

Thông thường tật ngọng trở nên dễ nhận thấy sau hai tuổi, trừ những tật ngọng quá cường điệu và nghiêm trọng. Khi trẻ từ 6 đến 8 tuổi mà vẫn gặp phải tình trạng nói ngọng, cha mẹ nên tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia vì bạn càng đợi lâu thì trẻ càng khó sửa.

Bác sĩ nhi khoa, nha sĩ hoặc nhà trị liệu ngôn ngữ ở trường sẽ có đủ kỹ thuật để hỗ trợ cho tật nói ngọng. Các chuyên gia này cung cấp nhiều kỹ thuật khác nhau để sửa tật nói ngọng và việc can thiệp có thể kéo dài từ vài tháng đến nhiều năm. Tùy thuộc vào độ tuổi cũng như mức độ nghiêm trọng của tật ngọng.

>> ĐỌC THÊM: Làm sao để nhận biết trẻ bị rối loạn phát triển?

2. Nguyên nhân dẫn đến nói ngọng là gì? Có ngăn ngừa được không?

noi ngong la gi
Nguyên nhân nói ngọng là gì?

Không có nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng nói ngọng. Một số người nghĩ rằng sử dụng núm vú giả sau một độ tuổi nhất định có thể góp phần gây ra tình trạng nói ngọng. Họ tin rằng việc sử dụng núm vú giả trong thời gian dài có thể tăng cường sức mạnh cho các cơ của lưỡi và môi, khiến trẻ dễ bị nói ngọng hơn.

Tuy nhiên, việc sử dụng núm vú giả không phải là yếu tố khiến mọi trẻ bị nói ngọng, bởi có nhiều trường hợp trẻ dùng núm vú giả nhưng vẫn nói chuyện được bình thường. Nói ngọng có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Học cách phát âm chữ cái không chính xác khi còn nhỏ
  • Hàm bị lệch hoặc các vấn đề liên quan đến hàm
  • Buộc lưỡi, xảy ra khi lưỡi dính vào đáy miệng và chuyển động của nó bị hạn chế
  • Tưa lưỡi, trong đó lưỡi nhô ra phía trước. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến việc cho ăn và nuốt và khiến trẻ bị nói ngọng.
  • Thường xuyên mắc các bệnh về đường hô hấp trên trong thời thơ ấu sẽ khuyến khích thở bằng miệng và điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của lời nói.

Việc phòng ngừa nói ngọng ở trẻ nhỏ là tương đối khó bởi nguyên nhân của nó là không rõ ràng. Các bậc phụ huynh nên quan sát và cải thiện liên tục khả năng phát âm ở từng độ tuổi để hỗ trợ tốt nhất cho trẻ.

>> ĐỌC THÊM: Trẻ tự kỷ có nói được không?

3. Nên làm gì khi phát hiện trẻ bị tật nói ngọng?

noi ngong la gi
Nói ngọng là gì

Trên thực tế, có một số cuộc tranh luận về độ tuổi nào thì nên coi nói ngọng là một tật. Một số nhà trị liệu nói rằng, việc trị liệu nên bắt đầu ngay sau khoảng 4 tuổi rưỡi, miễn là đứa trẻ đã sẵn sàng để trị liệu. Các nhà trị liệu khác cảm thấy tốt nhất là nên đợi đến khoảng 7 hoặc 8 tuổi. Vì một số nghiên cứu cho thấy rằng, trong phạm vi phát triển điển, âm ‘s’ có thể cần thời gian nhất định để trẻ có thể hoàn toàn làm chủ được.

Nhìn chung, các bậc phụ huynh nên quan sát con trẻ và cách cải thiện phát âm của trẻ, từ đó nhanh chóng đưa chúng đi trị liệu ngôn ngữ tại các cơ sở giáo dục đặc biệt. Nếu bạn vẫn đang thắc mắc không biết giáo dục đặc biệt là gì, có thể theo dõi thêm các bài viết khác của Trung tâm VMC để được giải đáp.

>> ĐỌC TIẾP: Giáo dục đặc biệt là gì? Vì sao giáo dục đặc biệt lại quan trọng

Kết luận

Vai trò của các bậc phụ huynh là rất quan trọng đối với việc cải thiện tật nói ngọng ở trẻ. Cha mẹ nên tìm hiểu rõ về tật nói ngọng là gì và các dạng nói ngọng, từ đó, tương tác với con trẻ nhiều hơn để chúng cải thiện khả năng phát âm. Trường hợp trẻ từ 6 đến 8 tuổi nhưng vẫn còn nói ngọng, hãy đưa chúng đến các cơ sở trị liệu để được can thiệp bằng các phương pháp giáo dục đặc biệt.

Nguồn tham khảo: webmd.com, icyhealth.com, factdr.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.