Run tay khi căng thẳng có phải dấu hiệu của rối loạn lo âu xã hội? Làm thế nào để giảm tình trạng này?

Lê Thanh Hiền 16/08/2022

Run tay khi căng thẳng là tình trạng mà nhiều người gặp phải. Mỗi khi cảm thấy lo lắng, bất an, các cơ sẽ tự vận động mà không theo sự điều khiển của não bộ. Vậy bản chất của hiện tượng này là như thế nào? Làm thế nào để khắc phục? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về tình trạng run tay khi căng thẳng

run tay khi cang thang

Run tay là một dạng rối loạn vận động khá phổ biến. Lúc này, các bó cơ cử động nằm ngoài sự điều khiển của não bộ. Tình trạng này có thể liên quan đến các tổn thương trong não hoặc đường dẫn tín hiệu thần kinh. Tuy nhiên cũng có thể run tay do hồi hộp mà không tìm ra tổn thương nào (run tay vô căn).

Chứng run tay xảy ra khi bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng và biến mất khi cơ thể được thư giãn. Triệu chứng này được xem là có liên quan tới chứng rối loạn lo âu xã hội. Ngoài tay thì một số cơ quan khác có thể vận động ngoài kiểm soát như chân, đầu, giọng nói.

Nguyên nhân gây ra tình trạng run tay khi căng thẳng

Tình trạng run tay khi căng thẳng phụ thuộc vào tâm lý. Khi càng hồi hộp, tình trạng này sẽ nặng hơn và ngược lại. Điều này có thể liên quan đến sự tăng lên của các hormone như Epinephrine và Norepinephrine. Đây là lý do nhịp tim tăng và huyết áp cao hơn so với bình thường. Đồng thời, cơ bắp có thể vận động, co giật liên tục không thể kiểm soát. Bản chất của hiện tượng này là do cơ thể kích hoạt hệ thống tự bảo vệ trước các tác động bên ngoài.

>> Xem thêm: Các dấu hiệu căng thẳng thần kinh – Nguyên nhân, cách nhận biết và khắc phục

Cách khắc phục tình trạng run tay khi căng thẳng

Ổn định tinh thần

run tay khi cang thang

Nguyên nhân dẫn đến run tay là do căng thẳng quá mức. Vì vậy, lúc này bạn cần cố gắng giữ bình tĩnh và ổn định tâm lý. Đồng thời tìm cách để giảm bớt lo âu, giúp bản thân tự tin hơn. Chẳng hạn nếu bạn hồi hộp mỗi khi thuyết trình, bạn có thể tập luyện nhiều lần và chuẩn bị sẵn cách xử lý cho các tình huống có thể xảy ra.

>> Xem thêm: Khi căng thẳng nên làm gì? Cách giảm căng thẳng lo âu giúp “thư tâm – giãn trí”

Bổ sung magie và omega-3

run tay khi cang thang

Magie là một trong các chất giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Đây là chất rất cần thiết cho sự tập trung, giải phóng trí não khỏi các suy nghĩ tiêu cực. Bên cạnh đó, omega-3 cũng là chất mà bạn nên nạp vào cơ thể để cải thiện sức khỏe thần kinh, cải thiện tình trạng sương mù não.

Vận động thể chất

Vận động thể chất là một trong các cách giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Nhờ luyện tập, cơ thể sẽ giải phóng một lượng lớn Endorphin đồng thời giảm nồng độ Cortisol trong máu. Do đó, bạn sẽ cảm thấy thư giãn, giảm lo lắng, căng thẳng.

Việc lựa chọn môn thể thao nào sẽ phụ thuộc vào thể trạng và sở thích của mỗi người. Bạn có thể tập yoga hay thiền để cải thiện sự tập trung. Ngoài ra thì chạy bộ hay bơi lội cũng là các bài tập đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Khóa học kiểm soát stress bằng y học cổ truyền tại Trung tâm VMC

Đời sống con người hiện đại với rất nhiều áp lực khiến nhiều người cảm thấy kiệt sức. Về lâu dài thì điều này đem đến nhiều tác hại đối với sức khỏe. Đây cũng là lý do Khóa học “Kiểm soát stress bằng Y học cổ truyền” tại Trung tâm VMC được ra đời. Bằng cách ứng dụng tinh hoa từ Y học cổ truyền, khóa học giúp bạn chủ động giải phóng và kiểm soát trí não tốt nhất. Đến với khóa học, học viên sẽ được hướng dẫn:

  • Thư giãn toàn bộ cơ thể nhờ các động tác xoa bóp, massage, bấm huyệt từ Y học cổ truyền.
  • Nghệ thuật chuyển hóa cảm xúc thông qua việc tác động kinh lạc, giúp tăng cường tuần hoàn máu.
  • Luyện tập các kỹ năng xử lý khi căng thẳng, hồi hộp.

Run tay khi căng thẳng là vấn đề mà nhiều người gặp phải. Bằng lối sống khoa học cùng chế độ tập luyện hợp lý, bạn sẽ từng bước khắc phục được vấn đề này. Hãy tham gia các khóa học tại Trung tâm VMC để chăm sóc sức khỏe mỗi ngày nhé!

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí các khóa học về sức khỏe tinh thần, bạn vui lòng để lại số điện thoại, hoặc gmail. Hoặc gọi HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.