Uống trà sữa gây mất ngủ, bạn có biết vì sao chưa?

Lê Thanh Hiền 17/08/2022

Bạn mất ngủ sau khi uống một ly trà sữa vào buổi tối? Liệu rằng, có phải do ly trà sữa đó đã đánh cắp giấc ngủ của bạn hay không? Trà nói chung và trà sữa nói riêng là những loại thức uống phổ biến ngày nay. Nhưng liệu chúng ta đã biết được tác dụng phụ của loại thức uống này đối với cơ thể mình hay chưa? Hãy tìm hiểu vì sao “uống trà sữa gây mất ngủ” qua bài viết dưới đây nhé!

Vì sao uống trà sữa gây mất ngủ?

Trà sữa chứa cafein (một chất kích thích thần kinh)

uong tra sua gay mat ngu

Trà sữa với nguyên liệu chính là trà và sữa, ngoài ra còn có thêm các loại topping khác như trân châu hay kem cheese, thạch… Mà trà tự nhiên có chứa caffeine, uống quá nhiều có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn.

Melatonin là một loại hormone báo hiệu cho não của bạn rằng đã đến giờ đi ngủ. Một số nghiên cứu cho thấy rằng caffeine có thể ức chế sản xuất melatonin, dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém. Ngủ không đủ giấc có liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần, bao gồm mệt mỏi, suy giảm trí nhớ và giảm khả năng chú ý. Hơn nữa, thiếu ngủ mãn tính có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì và kiểm soát lượng đường trong máu kém.

Mỗi người chuyển hóa cafein ở các tốc độ khác nhau, và rất khó để dự đoán chính xác nó tác động như thế nào đến giấc ngủ ở mỗi người.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chỉ cần 200 mg caffeine được tiêu thụ từ 6 giờ trở lên trước khi đi ngủ cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ, trong khi các nghiên cứu khác cho thấy không có tác dụng đáng kể. Nếu bạn đang gặp các triệu chứng liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém và thường xuyên uống trà có chứa caffeine nói chung hay trà sữa nói riêng, thì bạn có thể cân nhắc giảm lượng uống – đặc biệt nếu bạn cũng tiêu thụ các loại đồ uống hoặc chất bổ sung có chứa caffein khác.

>> Xem thêm: Mất ngủ bấm huyệt nào để dễ vào giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ?

Một ly trà sữa chứa nhiều Calo

uong tra sua gay mat ngu

Trong mỗi ly trà sữa chứa khoảng 350 – 500 calo (tương đương khoảng 17% giá trị calo con người cần nạp vào mỗi ngày). Chắc hẳn bạn cũng biết rằng không nên ăn quá no hoặc uống quá nhiều trước khi đi ngủ, vì vậy nếu bạn uống trà sữa trước khi đi ngủ thì có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của mình, gây mất ngủ, bạn sẽ dễ bị đánh thức do buồn tiểu và làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ.
Xem thêm: Cách uống trà giảm mỡ bụng của Nhật – Bí quyết vàng cho sức khỏe

Tác dụng phụ từ việc uống trà sữa

Ngoài việc gây mất ngủ thì uống nhiều trà sữa cũng gây ra một số tác dụng phụ như sau:

Giảm hấp thụ sắt

Nghiên cứu cho thấy rằng chất tanin trong trà có nhiều khả năng cản trở sự hấp thụ sắt từ các nguồn thực vật hơn là từ thực phẩm có nguồn gốc động vật. Vì vậy, nếu bạn theo một chế độ ăn chay hoặc thuần chay, hãy chú ý đến lượng trà nói chung và trà sữa nói riêng mà bạn tiêu thụ.
Tăng lo lắng, căng thẳng và bồn chồn: Việc hấp thụ quá nhiều caffeine từ trà sữa, hoặc bất kỳ nguồn nào khác, có thể góp phần gây ra cảm giác lo lắng , căng thẳng và bồn chồn.

>> Xem thêm: Bỏ túi ngay cách trị mất ngủ cho người trẻ do stress, căng thẳng

Buồn nôn

Chất tanin trong trà có thể gây kích ứng mô tiêu hóa ở những người nhạy cảm, dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn hoặc đau dạ dày.

Ợ chua

uong tra sua gay mat ngu

Caffeine trong loại đồ uống này cũng có thể gây ra chứng ợ nóng hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit đã có từ trước do khả năng làm giãn cơ thắt thực quản dưới và tăng sản xuất axit trong dạ dày.

Biến chứng thai nghén

Tiếp xúc quá nhiều với cafein từ trà trong thời kỳ mang thai có thể góp phần gây ra các biến chứng, chẳng hạn như sẩy thai hoặc trẻ sơ sinh nhẹ cân. Trà thảo mộc cũng nên được sử dụng một cách thận trọng, vì một số thành phần có thể gây chuyển dạ.

Nhức đầu

Uống caffein ngắt quãng có thể giúp giảm một số loại đau đầu . Tuy nhiên, khi sử dụng lâu dài, tác dụng ngược lại có thể xảy ra. Thường xuyên tiêu thụ quá nhiều caffeine từ trà có thể góp phần gây ra chứng đau đầu mãn tính.

Chóng mặt

uong tra sua gay mat ngu

Liều lượng lớn caffeine từ trà có thể gây chóng mặt. Tác dụng phụ đặc biệt này ít phổ biến hơn những loại khác và thường chỉ xảy ra nếu lượng tiêu thụ của bạn vượt quá 6–12 cốc (1,4–2,8 lít). Ngoài ra, còn có thể gây đau đầu chóng mặt buồn nôn nếu bạn bị phụ thuộc quá nhiều vào cafein trong trà sữa.

Xem thêm: Uống matcha có mất ngủ không? Matcha có tác dụng gì?

Kết luận

Mặc dù là thức uống ngon, nhưng chúng ta không nên uống quá thường xuyên. Tiêu thụ quá nhiều caffeine từ trà (nguyên liệu chính của trà sữa) có thể làm giảm sản xuất melatonin và làm gián đoạn giấc ngủ. Nên để có một giấc ngủ ngon, bạn không nên uống trà sữa trong vòng 6 tiếng trước khi đi ngủ

Ngoài ra, việc mất ngủ có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, để khắc phục tình trạng này thì bạn có thể tham gia vào khóa học: “Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ” của Trung tâm VMC.

Khóa học này sẽ giúp bạn tìm hiểu tường tận những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ theo góc nhìn của Y học Cổ truyền và những điều cần biết để có được giấc ngủ ngon; có thêm các kỹ năng massage, xoa bóp các vùng trên cơ thể khiến cho “Khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái” giúp tác động hiệu quả đến chất lượng giấc ngủ; biết được các bước tác động vào hệ thống huyệt vị đặc hiệu giúp đả thông kinh mạch, hỗ trợ thiết lập lại trạng thái cân bằng của cơ thể.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.