Cách giảm mỡ máu tại nhà hiệu quả qua chế độ ăn 5 NÊN 1 TRÁNH

VMC-Admin 16/08/2022

Cách giảm mỡ máu tại nhà qua chế độ ăn không hề khó thực hiện. Bạn vẫn có thể ăn ngon và yên tâm về sức khỏe hay nồng độ cholesterol LDL trong máu nếu biết cách. Trong bài viết dưới đây, Trung tâm VMC sẽ cung cấp thêm cho bạn về nguyên tắc “5 NÊN 1 TRÁNH” giúp kiểm soát lượng mỡ trong máu

Mối liên hệ giữa chế độ ăn và mỡ máu

Mỡ máu hình thành khi nồng độ LDL – cholesterol trong máu tăng cao. Khi đó, xuất hiện hiện tượng lắng đọng mỡ ở thành động mạch gây xơ vữa động mạch.
Nhiều người nghĩ rằng cholesterol trong chế độ ăn có quan hệ mật thiết với Cholesterol trong máu. Thực tế là cholesterol trong thức ăn bạn ăn vào ít ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong máu của bạn. Việc hàm lượng LDL – cholesterol trong máu tăng cao phần lớn lại đến từ những nguyên nhân:

  • Cân nặng
  • Di truyền
  • Hút thuốc, rượu bia
  • Lối sống ít vận động
cach giam mo mau tai nha

Tuy nhiên theo nghiên cứu, chế độ ăn lại có một tác động tích cực vừa gián tiếp vừa trực tiếp đến nồng độ LDL – cholesterol trong máu, hoặc giúp giảm mỡ máu. Đó là những thực phẩm giúp giảm cholesterol – LDL, điều chỉnh cân nặng hợp lý  đồng thời tăng cao cholesterol HDL – Loại cholesterol tốt. Vì vậy, thay vì chỉ tập trung vào những thực phẩm có hàm lượng cholesterol thấp, bạn hãy ăn chế độ ăn giảm hàm lượng  LDL – cholesterol trong máu và chế độ ăn để có mức cân nặng phù hợp. 

>> Xem thêm: Máu nhiễm mỡ có triệu chứng gì? Những thủ phạm gây ra máu nhiễm mỡ mà có thể bạn chưa nhận ra

Cách giảm mỡ máu tại nhà qua chế độ ăn hợp lý

1. Nên chọn các loại thịt có ít chất béo bão hòa hơn, như cá hoặc thịt gà

Nhiều loại thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol xấu LDL. Để có những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn, hãy chọn thịt gà không da hoặc và tránh các loại thịt đã qua chế biến. Bạn cũng có thể thử thêm cá vào chế độ ăn uống của mình.

Cá chứa ít chất béo bão hòa và nhiều loại chứa axit béo omega-3 Chúng có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn và có thể tăng mức cholesterol HDL tốt. Dưới đây là một số ví dụ về các loại thực phẩm bạn có thể thử đưa vào chế độ ăn uống của mình:

  • Cá nhiều dầu như cá hồi Đại Tây Dương hoặc Thái Bình Dương, cá thu Đại Tây Dương hoặc cá rô phi
  • Động vật có vỏ như tôm và cua
  • Cá nước ngọt như cá trích hồ và cá hồi
  • Cá trắng nước mặn như cá tuyết và cá mú
  • Cá ngừ bít tết hoặc phi lê và cá ngừ đóng hộp

2. Nên ăn nhiều chất xơ hòa tan hơn với bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc nguyên hạt

cach giam mo mau tai nha

Bạn có thể biết đến chất xơ như một thứ có thể giúp ích cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó chế độ ăn nhiều chất xơ cũng là cách giảm mỡ máu tại nhà rất tốt để đảm bảo sức khỏe.

Danh sách thực phẩm ít cholesterol là giàu chất xơ hòa tan (chất xơ có thể hòa tan vào nước). Chất xơ hòa tan lấy cholesterol trong ruột của bạn – trước khi nó đi vào máu – và giúp giảm mức cholesterol xấu LDL.
Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan bao gồm:

  • Yến mạch
  • Lúa mạch
  • Bánh mì ngũ cốc
  • Đậu lăng
  • Đậu xanh

Hãy thử bột yến mạch và bánh mì nướng ngũ cốc cho bữa sáng, đậu lăng nấu cà ri cho bữa trưa…

Nhưng một điều quan trọng cần nhớ ở đây là không phải tất cả các loại thực phẩm “tốt” đều được tạo ra như nhau. Nói chung, một loại ngũ cốc hoặc đậu càng chế biến nhiều thì càng ít có khả năng mang lại lợi ích và giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

=>> Xem thêm: Cách giảm mỡ máu không dùng thuốc an toàn và hiệu quả với sức khỏe

3. Tăng cường chất béo không bão hòa và chất xơ bằng cách ăn vặt trái cây, rau và các loại hạt

Nen an nhieu rau va trai cay, cac loai hat

Không có gì sai khi ăn một bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn để tăng cường năng lượng hoặc giải quyết cơn đói. Nhưng các loại thực phẩm ăn nhẹ thông thường như khoai tây chiên, bánh quy, bánh ngọt hoặc bánh quy giòn có nhiều chất béo chuyển hóa và bão hòa.

Nếu ăn vặt trái cây, rau và các loại hạt không chỉ giúp bạn tránh được chất béo xấu mà còn giúp có được chất béo tốt và chất xơ.

Các loại hạt thô chứa nhiều chất béo không bão hòa – là loại chất béo tốt nhất. Các loại hạt rất tốt cho một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim vì chúng làm tăng mức cholesterol tốt HDL và giảm mức cholesterol xấu LDL. Các ví dụ khác về thực phẩm giàu chất béo không bão hòa bao gồm bơ và ô liu.

Quả hạch – cùng với nhiều loại trái cây và rau – cũng có thể là một nguồn chất xơ hòa tan tuyệt vời.
Bạn có thể lựa chọn những loại thực phẩm sau đây:

  • Táo
  • Dâu tây
  • Quả việt quất
  • Cam
  • Quả nho
  • Quả ô liu
  • Đậu Hà Lan
  • Bông cải xanh
  • Cà rốt
  • Đậu bắp
  • Cà tím
  • Quả óc chó
  • Đậu phộng
  • quả hạnh
  • Hạt điều

Đối với thịt và ngũ cốc nguyên hạt, chế biến nhiều hơn có nghĩa là ít lợi ích hơn. Ví dụ, bạn sẽ không nhận được nhiều giá trị từ sinh tố như khi bạn ăn cả quả táo. Vì vậy, hãy cố gắng ăn trái cây tươi, rau và các loại hạt (không ướp muối).

=>> Xem thêm: Ăn rau gì để giảm mỡ máu – Tình trạng cholesterol cao có nguy hiểm không?

4. Nên ăn sữa ít béo, pho mát và sữa chua

cach giam mo mau tai nha

Chọn giảm cholesterol không có nghĩa là bạn phải từ bỏ mọi thứ bạn thích – nó chỉ đơn giản là đưa ra những lựa chọn thông minh hơn.

Đối với các món như pho mát, sữa, kem và sữa chua, hãy sử dụng các sản phẩm từ sữa ít béo thay vì các loại thông thường. Nếu bạn đang thử nghiệm, hãy thử sữa đậu nành.

Thực hiện những thay đổi này rất hữu ích vì các sản phẩm sữa nguyên chất có chứa chất béo bão hòa cũng như cholesterol. Bằng cách chọn phiên bản ít chất béo (hoặc không béo), cố gắng tạo mức cholesterol lành mạnh hơn trong máu của mình.

5. Cách giảm mỡ máu với phương thức chế biến thức ăn thông minh hơn

Không chỉ là những gì bạn ăn. Phương thức chế biến là cách giảm mỡ máu tại nhà rất thông minh và hiệu quả. Lưu ý trong chế biến thực phẩm giúp giảm cholesterol tham khảo:

Cân nhắc loại bỏ mỡ và bỏ da (trước khi nấu hoặc trước khi ăn) khi nấu thịt hoặc cá. Điều này giúp bạn nhận được nhiều protein trong khi giảm lượng chất béo.

Tập trung vào luộc, xào, hấp… Đây là những phương pháp chế biến tốt hơn so với chiên ngập dầu hoặc tẩm bột

6. Tránh các loại bơ, mỡ lợn khi chế biến thức ăn

Không phải lúc nào cũng có thể nấu một bữa ăn ngon nếu bạn loại bỏ hoàn toàn chất béo. Nhưng thay vì dùng các loại như bơ, mỡ động vật, bạn có thể dùng các loại dầu ăn chứa chất béo lành mạnh khác như dầu ô liu

Chất béo rắn có nhiều chất béo bão hòa, nhưng dầu có nhiều chất béo không bão hòa

Ví dụ, nếu bạn muốn sử dụng dầu ô liu hơn bơ, hãy thay thế 3/4 lượng bơ trong công thức bằng dầu ô liu. Bạn cũng có thể tạo ra một số hương vị mới, bất ngờ, tinh tế.

Làm sạch mỡ máu bằng Y học cổ truyền – cách giảm mỡ máu tại nhà an toàn

Điều trị với y học cổ truyền từ lâu đã là phương pháp an toàn, hiệu quả được nhiều người tin dùng. Ngày nay, sự phát triển của liệu pháp này đã giúp cho bạn có thể tự điều trị tại nhà dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia và bác sĩ.

Cách giảm mỡ máu tại nhà với y học cổ truyền được quyết định bằng kỹ thuật tác động lên hệ thống huyệt vị, kinh lạc của cơ thể. Bạn có thể xem về phương thức này qua khóa học “Làm sạch mỡ máu bằng Y học cổ truyền“. Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y học cổ truyền và những kiến thức mà khóa học cung cấp, bạn sẽ thấy lượng mỡ máu của mình thay đổi trong những lần xét nghiệm về sau.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng để lại số điện thoại liên lạc dưới phần bình luận, hoặc gọi điện qua Hotline: 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ giúp bạn giải đáp hoặc tư vấn MIỄN PHÍ về các khóa học

Bài Viết Liên Quan

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

hoc dan tranh co kho khong

Học đàn tranh có khó không? Cách học đàn tranh hiệu quả nhất

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

vmcvietnam.org

Các loại thực phẩm sạch và vai trò của chúng đối với sức khỏe con người

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.