Sức khỏe tinh thần: Làm thế nào để hạnh phúc khi giãn cách xã hội?

VMC-Admin 13/09/2021

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch Covid-19, phần lớn chúng ta đang tạm rời xa nhịp sống bận rộn hàng ngày và ở nhà toàn thời gian. Những người có xu hướng thích ở một mình dễ cảm thấy hạnh phúc và bình yêm lúc này. Họ được ăn uống, sinh hoạt, làm bất cứ điều gì họ thích. Tuy nhiên, số khác lại cảm thấy ở một mình thực sự là một thử thách lớn. Nếu bạn thuộc nhóm người thứ hai chắc hẳn cũng đã tự hỏi mình, làm thế nào để hạnh phúc khi phải ở nhà một mình thế này? Để VMC giới thiệu cho các bạn một số cách giúp tinh thần luôn lạc quan, hạnh phúc khi ở một mình nhé! 

Thư giãn, nghỉ ngơi

Xem thêm:

Âm nhạc liều thuốc giảm đau, bảo vệ tim não rất an toàn

Vượt qua “stress” để một ngày không “oải”

Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là nên tận dụng thời gian rảnh rỗi chăm sóc bản thân để hạnh phúc khi ở một mình. Đã  bao giờ bạn dành thời gian để lắng nghe chính mình.  Đã bao giờ bạn chọn một góc tĩnh tâm để ngồi thiền? Thiền để kết nối cùng tâm thức, nhìn nhận và lắng nghe những điều đang xảy ra xung quanh. Những buổi chiều ngồi bên chiếc ghế nhỏ, tránh xa chiếc điện thoại, ngắm nhìn bầu trời…. Những điều đơn giản đó là bạn đang rất yêu bản thân, hạnh phúc với chính mình đấy!

Ở một mình không đồng nghĩa với cô đơn

Làm thế nào để hạnh phúc khi giãn cách xã hội?

Trước khi tìm hiểu những cách để hạnh phúc khi ở một mình, mọi người cần phân biệt khái niệm ở một mình và cô đơn. Nghe thì có một số điểm trùng lặp ấy nhưng đó là những khái niệm hoàn toàn khác nhau. 

Dù bạn là người thích ở một mình nhưng điều đó không có nghĩa bạn căm ghét xã hội, không có bạn bè hay không có tình yêu. Đơn giản là bạn cảm thấy vui khi có một không gian riêng cho chính mình. Đó thực sự không phải là cô đơn.

Trái lại, sự cô đơn là khi bạn được sống xung quanh với gia đình, bạn bè. Nhưng mọi thứ thứ đều không có sự gắn kết, sẻ chia. Điều này khiến bạn cảm thấy trống trải và mất kết nối. Cảm giác ở một mình làm bạn buồn và khao khát được bầu bạn.

Do đậy,  để hạnh phúc khi ở một mình, bạn cần phải hiểu rằng ở một mình không có nghĩa là bạn cô đơn. Chắc chắn, bạn có thể cảm thấy cô đơn khi ở một mình nhưng cả hai cái này không phải lúc nào cũng đi liền với nhau.

Làm thế nào để hạnh phúc khi giãn cách xã hội?

Những tips đơn giản dưới đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong cuộc sống. Chúng có thể không biến đổi cuộc sống của bạn trong một sớm một chiều nhưng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ở một mình. Hãy áp dụng tips này vào thực tế. Từ đó thay đổi thói quen dần dần để phù hợp với chính mình bạn nhé!

Tránh so sánh bản thân với những người xung quanh

Thật ra điều này nói thì thường dễ hơn là làm. Nhưng bạn hãy cố gắng đừng so sánh cuộc sống của bạn với bất kỳ ai khác. Hãy nghĩ đến những điều tích cực, nghĩ đến những thứ thực sự quan trọng với bạn. 

Bởi sự vui vẻ không thể hiện qua số lượng bạn bè hay lượng tương tác trên mạng xã hội. Có câu “chất lượng hơn số lượng” mà. Hơn nữa, bạn cũng không thể biết rằng người khác có thực sự đang hạnh phúc không. Đó chỉ là cái vẻ bên ngoài. Vì vậy, hãy tập trung vào bản thân mình, hãy tự mình “yêu” lấy chính mình.

Đọc thêm: Cách giải tỏa tâm lý giúp vững vàng vượt qua mùa dịch

Dành ít thời gian hơn trên mạng xã hội

Uống cafe thư giãn

Mạng xã hội vốn dĩ không phải là môi trường xấu hay có vấn đề. Tuy nhiên, việc lướt mạng quá nhiều sẽ khiến bạn cảm thấy bị bỏ rơi và căng thẳng. Vì vậy không nên dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội. Những trang mạng đó có thể chứa đựng những câu chuyện lấp lửng, những tiêu đề giật tít. Nó không thâu tóm toàn bộ sự việc, câu chuyện. Đặc biệt trong thời gian gần đây, mạng xã hội đang tấn công và tập trung năng lượng vào nhiều những câu chuyện tiêu cực. Nên chắc chắc nạng xã hội không phài là đáp án cho câu hỏi “làm thế nào để hạnh phúc khi giãn cách xã hội?”. Bạn không hề biết rằng những câu chuyện được thể hiện trên mạng có đúng hay không, có hạnh phúc hay chỉ là một cuộc sống ảo mộng. Vì vậy, hãy biết chọn lọc thông tin. Hãy suy nghĩ về những con người, những thông tin bạn nhận được. Từ đó đưa ra quan điểm của mình về nó nhé!

Một mẹo nho nhỏ là bạn hãy thử thách bản thân tránh xa khỏi mạng xã hội trong 48 giờ. Nếu điều đó tạo nên sự khác biệt, bạn hãy  giới hạn thời gian trên mạng xã hội là 10- 15 phút rồi kiên trì thực hiện nó. Bạn sẽ bất ngờ với kết quả nhận được đấy.

Làm thế nào để hạnh phúc? Thử cho điện thoại được nghỉ ngơi

Mọi người nghĩ sao về ý tưởng này? Liệu rời xa điện thoại có phải là một giải pháp tốt để hạnh phúc khi ở một mình?  Điện thoại và mạng xã hội chắc chắn đã thay đổi khái niệm sống một mình.

Công nghệ được coi là một công cụ cực kỳ hữu ích để xây dựng cộng đồng và tạo cảm giác gần gũi với những người thân yêu khi đang ở xa. Nhưng những lúc giãn cách xã hội như hiện nay bạn lại càng dễ dàng bị phụ thuộc vào các thiết bị điện tử. Bạn luôn nghĩ đến nó như một cách để tránh cô đơn. Bạn không chịu được cảm giác ở một mình mà không có điện thoại kề kề bên cạnh. Thậm chí là trở nên trầm cảm, không hạnh phúc khi ở một mình. Cứ thế, sự cô đơn mãi là một vòng luẩn quẩn không lối thoát.

Vì vậy, để hạnh phúc khi ở một mình, bạn hãy thử tắt  điện thoại và cất đi trong vòng một giờ. Rồi sử dụng thời gian này để kết nối lại với bản thân, khám phá suy nghĩ thực sự của mình hay những điều dưới đây nhé.

Dành nhiều thời gian để thư giãn tâm trí

Hãy thử nghiệm phương pháp này bằng cách đặt hẹn giờ trong vòng 5 phút. Năm phút không có:

  • Tivi
  • Âm nhạc
  • Internet
  • Sách

Sau đó tìm một nơi thoải mái để ngồi hoặc nằm xuống, ngắm nhìn thiên nhiên cảnh vật xung quanh. Hoặc bạn cũng có thể bắt đầu các hoạt động mới mẻ khác như đan lát, ném bóng rổ, rửa bát…Những hoạt động này sẽ giúp bạn hạnh phúc khi ở một mình đấy!

Đọc thêm: Vì sao sức khỏe tinh thần trong mùa dịch là mối quan tâm lớn hiện nay?

Tập thể dục

Tập yoga

Làm thế nào để hạnh phúc? Hãy tập thể dục! Tập thể dục được coi là một trong những tip hiệu quả nhất khiến bạn hạnh phúc khi ở một mình. Bởi luyện tập thường xuyên giúp giải phóng endorphin. Đây là chất dẫn truyền thần kinh trong não có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Nếu bạn chưa quen với việc tập yoga tại nhà, hãy bắt đầu chỉ với 10 phút mỗi ngày. Bạn có thể tập vào buổi sáng. Sau đó tăng thời gian và tần suất lên. Nếu có điều kiện hãy thử thêm môn cử tạ, thể dục nhịp điệu hoặc thể thao nhé. 

Lên kế hoạch cho những chuyến du lịch sau dịch Covid

Hạnh phúc khi ở một mình chính là bạn được tự do khám phá, tự do lên kế hoạch nghỉ ngơi cho bản thân. Bạn nên tìm kiếm những điều thú vị để làm và đưa chúng vào danh sách những việc mình muốn sau khi dịch Covid-19. Từ đó sẽ tạo ra cho bản thân sự mong đợi và háo hức. Việc bạn nhìn lịch trình, theo dõi kế hoạch sẽ tạo động lực cho bạn làm việc và có những ngày ý nghĩa hơn. Bạn có công nhận điều đó không? Cảm giác du lịch dù là một mình hay với người thân hay bạn bè đều thật tuyệt.

Làm thế nào để hạnh phúc? Hãy làm những điều mình thích

Làm thế nào để hạnh phúc? Nấu ăn.

Bận rộn thường nhật, ít được ở nhà khiến bạn không thể làm những việc mình thích? Vậy là bạn đã trúng số độc đắc trong thời gian giãn cách này rồi! Hãy tận dụng khoảng thời gian tự do không ngờ tới này cho những sở thích, những điều mình muốn làm nhưng chưa thể rồi bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc khi ở một mình.

Bạn có rất nhiều không gian. Bạn có thể dành cả ngày vào bếp để nấu một bữa ăn ngon. Có thể thỏa sức bày biện, nhảy múa hát hò mà không sợ bị ai phàn nàn. Đương nhiên đấy là nếu bạn không phải làm việc hay học tập online. Dù vui nhưng cũng đừng bỏ quên những nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân nha!

Trở thành tình nguyện viên

Tip để hạnh phúc khi ở một mình tiếp theo phải kể đến chính là trở thành tình nguyện viên, đóng góp cho xã hội trong thời điểm khó khăn như hiện nay. Bạn có thể tìm hiểu tại địa phương mình đang sống xem phường hay khu nhà của mình có cần người tham gia hỗ trợ chốt kiểm dịch hay nhắc nhở ý thức người dân? Việc giúp đỡ người khác có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Thêm vào đó, nó có thể giúp bạn kết nối với mọi người mà vẫn thực hiện đúng chỉ thị giãn cách.

Bạn cũng có thể chọn những việc làm hữu ích khác để cuộc sống thêm ý nghĩa hơn như gửi tiền từ thiện nếu trong khả năng của mình.

Làm thế nào để hạnh phúc? Hãy biết ơn và sống chậm lại

Điều tuyệt vời mà Covid-19 đã mang lại cho chúng ta chính là thời gian để sống chậm lại và nhận ra những điều giản đơn mình đang có từ hơi thở đến sự sống này là vô cùng quý giá.

Nghiên cứu đã cho thấy lòng biết ơn có thể thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và hy vọng. Bạn có thể dễ dàng coi mọi thứ là điều hiển nhiên. Nhưng hãy dành một chút thời gian để suy ngẫm nhé.

Không cần cảm thấy biết ơn về những điều quá cao siêu, ngoạn mục. Đó có thể đơn giản như ly cafe vào buổi sáng hay bản nhạc bạn nghe hàng ngày…Vì nó làm dịu tinh thần bạn.

Bạn nên lập lại danh sách những điều bạn đánh giá cao trong cuộc sống. Mỗi khi ở một mình, cảm thấy chán nản thì hãy sử dụng danh sách này để cuộc sống nhiều màu sắc hơn.

Trên đây là những tips giúp bạn hạnh phúc khi thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội trong mùa dịch Covid-19 mà Trung tâm đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng VMC Việt Nam đã thu thập được từ thực tế. Hãy hành động và thực hiện ngay, đừng để mọi kế hoạch chỉ ở trên giấy. Ghé thăm VMC để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.