Tăng cân không kiểm soát trong thời gian giãn cách xã hội

VMC-Admin 13/09/2021

Cuộc sống những ngày giãn cách xã hội đi kèm với các thách thức hoàn toàn mới và phá vỡ thói quen hàng ngày của hàng triệu người trên toàn thế giới. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của nhiều người và cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân

Đại đa số chúng ta đều đang lo lắng về tình hình dịch bệnh. Ngay cả khi bị cách ly, bạn cũng có thể thực hiện một số biện pháp để giữ cân nặng của bản thân trong phạm vi mục tiêu của mình. 

Bài viết này giải thích một số nguyên nhân gây tăng cân trong thời gian giãn cách xã hội và đưa ra các biện pháp đơn giản để chống lại nó.

Xem thêm: Tập Yoga giảm cân – lầm tưởng hay khẳng định có căn cứ khoa học

Nguyên nhân dẫn đến việc tăng cân trong thời gian giãn cách xã hội

Nguyên nhân dẫn đến việc tăng cân trong thời gian giãn cách xã hội

Có nhiều nguyên nhân góp phần dẫn đến việc tăng cân không kiểm soát trong thời gian giãn cách xã hội:

Căng thẳng: Những lo lắng về sức khỏe, các vấn đề tài chính và tương lai bấp bênh do đại dịch gây ra có thể góp phần làm tăng mức độ căng thẳng .Và việc căng thẳng có thể làm bạn tăng cân. Trên thực tế, một nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa căng thẳng mãn tính với sự gia tăng của hormone căng thẳng cortisol, và chúng có liên quan tới việc tăng cảm giác thèm ăn cũng như vấn đề tăng cân

Sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng: Cách ly có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của bạn từ nhiều khía cạnh. Cách ly có thể làm trầm trọng thêm một số vấn đề như trầm cảm, lo lắng và cô đơn. Có nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa trầm cảm và lo lắng trong thời gian dài với việc tăng cân. Hơn nữa, các nghiên cứu trên người và động vật cũng cho thấy sự cô lập và cô đơn trong xã hội có thể dẫn đến nguy cơ tăng cân cao hơn nữa. 

Xem thêm: Cách giải tỏa tâm lý giúp vững vàng vượt qua mùa dịch

Ít vận động hơn: Những thay đổi trong thói quen hàng ngày của bạn cũng có thể góp phần dẫn đến việc tăng cân mất kiểm soát. Nhiều người gặp khó khăn trong việc tự mình chuẩn bị các bữa ăn chính và các món ăn nhẹ lành mạnh. Bên cạnh đó, làm việc tại nhà cũng có thể làm tăng nguy cơ ăn  quá nhiều do buồn chán hoặc căng thẳng

Ngoài ra, công viên cũng như các phòng gym đã bị đóng cửa do COVID-19, khiến việc duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trở nên khó khăn hơn nhiều. Chính vì vậy nên các hoạt động thể chất trong ngày của bạn có thể trở nên hạn chế hơn, và bạn rất dễ rơi vào lối sống ít vận động và dẫn đến tăng cân

Xem thêm: Cách tự chăm sóc sức khỏe nhờ y học cổ truyền trong mùa dịch

Ảnh hưởng của việc tăng cân không kiểm soát 

Ảnh hưởng của việc tăng cân không kiểm soát

Tăng cân không kiểm soát có thể dẫn đến tình trạng béo phì, thừa cân. Và béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đột quỵ, tim mạch, huyết áp và ung thư,… 

Bên cạnh đó, thừa cân, béo phì cũng có thể làm cơ thể bạn nặng nề và khó khăn trong vận động hơn, từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của bạn. 

Cách giải quyết vấn đề này

Một số biện pháp dưới đây có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình trong khoảng mong muốn, tránh tăng cân không kiểm soát trong thời gian cách ly.

Uống đủ nước:

uống nhiều nước lọc hơn lại có thể giúp bạn cảm thấy no

Khi nói đến giảm cân, những gì bạn uống thường cũng quan trọng như những gì bạn ăn. Soda, trà ngọt và các loại nước ngọt khác thường chứa nhiều đường và thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin và khoáng chất. Những thức uống này không chỉ làm tăng lượng calo của bạn mà còn gia tăng nguy cơ tăng cân. Ngược lại, uống nhiều nước lọc hơn lại có thể giúp bạn cảm thấy no, do đó giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Một nghiên cứu ở 24 người lớn tuổi bị thừa cân và béo phì cho thấy rằng uống 500ml nước trước bữa ăn sáng làm giảm 13% lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn đó.

Xem thêm: Uống nước đơn giản – Đơn giản nhưng bạn đã biết chưa?

Thể dục ngay tại nhà

Thể dục ngay tại nhà giúp đốt cháy calo và giảm căng thẳng, lo lắng

Bạn vẫn có thể tập thể dục ngay tại ngôi nhà của mình bằng nhiều bài tập đơn giản khác nhau. Hãy thử đi dạo quanh vườn nhà bạn, thực hiện một số bài tập thể dục như chống đẩy hay các bài tập yoga, dãn cơ,… Yoga, thể dục nhịp điệu và Pilates là một số bài tập mà bạn có thể thực hiện hầu như ở mọi nơi với các thiết bị hỗ trợ đơn giản như thảm hoặc không cần đến chúng. Những hoạt động này không chỉ giúp cơ thể đốt cháy thêm calo để tránh tăng cân mà còn giúp kiểm soát căng thẳng và lo lắng.

Xem thêm: Tập Yoga tại nhà – Giải pháp an toàn trong mùa dịch

Ăn uống khoa học, lành mạnh

Ăn uống lành mạnh và khoa học giúp duy trì cân nặng hợp lí bền vững

Việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn có một tủ lạnh đầy đủ các sản phẩm bổ dưỡng như trái cây tươi và rau. Ngược lại, đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bánh quy và bánh ngọt sẽ khiến bạn dễ tăng cân hơn. Lần tới khi bạn đi mua thực phẩm, hãy chất vào giỏ hàng những thực phẩm giàu dinh dưỡng, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.  Các thực phẩm tươi sống sẽ ít đường và calo hơn đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn. 

Xem thêm: Chế độ ăn nhiều rau và cá làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 nặng

Để thích nghi với tình hình giãn cách xã hội do dịch bệnh như hiện nay, điều quan trọng là bạn phải điều chỉnh cách bạn quản lý và duy trì sức khỏe của mình. Mặc dù việc điều chỉnh thói quen hàng ngày của bạn có thể khó khăn hơn do những thách thức mới do đại dịch mang lại, nhưng thực hiện một vài bước nhỏ có thể giúp bạn có thể kiểm soát cân nặng cũng như sức khỏe của mình tốt hơn. Mặc dù mọi người thường ăn kiêng để giảm cân nhưng trong giai đoạn hiện nay, việc này là không nên. Bạn nên ăn uống khoa học và dinh dưỡng, tránh xa các đồ ăn sẵn không tốt cho sức khỏe.  Thay đổi dần dần chế độ ăn uống và lối sống của bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều để thúc đẩy sức khỏe lâu dài và giảm cân bền vững, duy trì cân nặng mơ ước của mình. Hãy nhớ rằng không cần phải cắt bỏ hoàn toàn các món ăn yêu thích của bạn, ngay cả khi bạn đang cố gắng giảm cân. Mặc dù tốt nhất bạn không nên nạp vào cơ thể những món ăn vặt và đồ ăn vặt không lành mạnh, nhưng bạn vẫn có thể thưởng thức những thực phẩm này một cách điều độ như một phần của chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

Xem thêm: Bật mí cho bạn 5 cách chăm sóc sức khỏe mùa dịch COVID

Tóm lại, việc tăng cân không kiểm soát do giãn cách xã hội có thể do các yếu tố như căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, cô đơn và ít hoạt động thể dục thể thao, thay đổi trong sinh hoạt hằng ngày,..Và uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh … là những chiến lược hữu ích giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình trong thời gian này.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.