Tại sao tỷ lệ nữ giới bị đau nửa đầu cao hơn hẳn nam giới?

VMC-Admin 01/09/2021

Hiện nay, phụ nữ đang bị đau nửa đầu cao gấp 3 lần nam giới. Triệu chứng này nếu được điều trị sớm sẽ không phải là vấn đề đáng lo ngại, nhưng nếu kéo dài dai dẳng có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, trong đó có trầm cảm. Vậy làm sao để chấm dứt cơn đau nửa đầu?

Tỷ lệ nữ giới bị đau nửa đầu cao gấp 3 lần nam giới

Ở nước ta, khoảng 20% ​​dân số nói chung mắc chứng đau nửa đầu. Đây là một triệu chứng về não, có liên quan đến di truyền và các vấn đề về gen. Khi được kích hoạt, các peptide trong DNA sẽ bị rối loạn, tạo ra chất dẫn truyền thần kinh hoạt động quá mức, dẫn đến co mạch và các triệu chứng về não. Trong số đó, tần suất các cơn đau nửa đầu ở nữ giới gấp 3 lần nam giới. 

Tại sao phụ nữ dễ bị đau đầu?

Đau nửa đầu do gen

Vì nam giới có khả năng chống chọi với stress cao hơn và dễ bộc lộ, giải tỏa hơn nên gen lặn vẫn ở đó và không có nhiều tác dụng. Ngược lại, phụ nữ rất nhạy cảm với cuộc sống, đối mặt với nhiều áp lực công việc và gia đình, họ thường âm thầm chịu đựng, khó bày tỏ. Mặt khác, phụ nữ từ 30-50 tuổi, giấc ngủ của họ không còn được bình thường như khi còn trẻ, khi đặt mình xuống thì không thể ngủ ngay được. Sau 30 tuổi, phụ nữ sẽ bắt đầu bị rối loạn giấc ngủ, gây ra các cơn đau đầu.

Đau nửa đầu do vấn đề kinh nguyệt, sinh sản

Ngoài các vấn đề về di truyền (gen lặn trong não), phụ nữ còn phải đối mặt với các yếu tố khởi phát khác, chẳng hạn như nhạy cảm với kinh nguyệt và nhạy cảm sinh sản. Ví dụ, phụ nữ sau sinh rất dễ bị trầm cảm, khi hàm lượng serotonin vượt quá mức bình thường sẽ khiến não bộ bị kích thích và gây ra những cơn đau đầu dữ dội.

Ngay cả trước khi sinh con, phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị đau đầu nhiều hơn so với phụ nữ mang thai, phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh. Điều này là do các hormone như estrogen và testosterone ở phụ nữ biến động theo từng tháng. Kết quả là phụ nữ có 12 lần thay đổi mỗi năm, không chỉ diễn ra trong một vài ngày mà quá trình này sẽ tiếp tục kéo dài từ đầu tháng đến cuối tháng, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

Xem thêm:

Đau đầu do thói quen sinh hoạt không hợp lý

Một nguyên nhân khác ít được chị em quan tâm, đó là lối sống không lành mạnh với chế độ ăn uống thất thường, nhịn ăn để giảm cân, sử dụng nhiều đồ hộp, đồ khô, thức ăn nhanh… cũng dẫn đến các cơn đau nửa đầu.

Triệu chứng của đau nửa đầu rất dễ nhận biết

Các triệu chứng ban đầu của đau nửa đầu thường rất điển hình, nhưng nếu để triệu chứng này chuyển sang giai đoạn sau, khoảng 3 tháng trở lên thì việc chẩn đoán sẽ trở nên phức tạp và dễ nhầm lẫn với đau đầu căng thẳng, viêm xoang mãn tính, u não,…

Tuy nhiên, nếu cơn đau đầu kéo dài trên 3 tháng hoặc lâu hơn sẽ làm giảm dần chất lượng cuộc sống và công việc, thường xuyên mất ngủ dẫn đến mệt mỏi, thiếu tập trung, thậm chí có đến 60% trường hợp đau nửa đầu có thể gây trầm cảm.

Khi nào phụ nữ sẽ hết đau nửa đầu?

Nhiều phụ nữ lầm tưởng rằng chứng đau nửa đầu sẽ biến mất sau khi mãn kinh. Thực tế không phải như vậy, dù đang trong thời kỳ kinh nguyệt, sinh nở hay mãn kinh thì những trường hợp đau nửa đầu vẫn tồn tại.

Thậm chí, chứng đau nửa đầu sau mãn kinh còn phức tạp hơn rất nhiều, vì lúc đó các chất dẫn truyền thần kinh trong não sẽ bị teo đi và nội tiết tố trong cơ thể giảm xuống khiến chị em phải đối mặt với nhiều triệu chứng nguy hiểm khác nhau như lo âu, trầm cảm,…

Tuy nhiên, giai đoạn căng thẳng nhất, đau nửa đầu thường xuất hiện nhiều nhất ở độ tuổi 20-40, được coi là giai đoạn “marathon” căng thẳng nhất đối với tất cả mọi người. Đặc biệt phụ nữ ở ngưỡng 30 – 40 tuổi phải phát triển sự nghiệp, xây nhà, sinh con, tạo phúc lúc này tương đối nhiều nên áp lực tương đối lớn, dễ bị trầm cảm, đau nửa đầu cũng trầm trọng hơn. 

Một vấn đề nan giải hơn, ngày nay cùng với cuộc sống ngày càng hiện đại thì đau nửa đầu ngày càng có xu hướng trẻ hóa, 20 tuổi đã gặp phải tình trạng này. Đây là thời kỳ cũng rất quan trọng, rất nhiều nỗi lo trong cuộc sống ập đến, cạnh tranh từ việc học hành, ra trường xoay sở để tìm được công việc phù hợp, vì thế áp lực vào đời không hề nhỏ.

đau nửa đầu

Chị em nên làm gì để giảm bớt cơn đau đầu?

Nền Y học từ truyền thống cho đến hiện đại ngày nay đã có rất nhiều phương pháp chẩn đoán và trị liệu đau đầu khác nhau. Để giảm các triệu chứng đau đầu như: đau nặng đầu, đau âm ỉ, chóng mặt,… bạn có thể tham gia Khóa học “Thư giãn vùng đầu và cải thiện đau đầu” của trung tâm VMC. 

Các khóa học của Trung tâm VMC là sự đúc kết của những nền y học cổ truyền, với sự hướng dẫn của các giảng viên là Bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trị liệu chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những kiến thức vô cùng quý báu. 

Khoá học này không những sẽ giúp cho bạn có một công cụ cực kỳ hữu ích để làm giảm đau đầu, đau nửa đầu mà nó còn chính là cách bạn có thể tự phát hiện trình trạng đau đầu của mình một cách chủ động, từ đó không còn bị phụ thuộc quá nhiều vào thuốc giảm đau và các phương pháp trị liệu bên ngoài nữa.

Để đăng ký tham gia khóa học, bạn vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.