Nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề suy dinh dưỡng trẻ em

Lê Thanh Hiền 07/01/2023

Tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em có lẽ luôn là vấn đề gây lo ngại đối với bất kỳ bậc phụ huynh nào. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có khá nhiều người chủ quan khi con em mình gặp phải tình trạng này. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến: Trẻ bị thấp còi, chậm phát triển trí tuệ, sức đề kháng kém… Vì thế, các bậc phụ huynh nên là người có kiến thức trong việc tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp chăm sóc đúng cách khi trẻ bị suy dinh dưỡng.

1. Tình trạng trẻ em bị suy dinh dưỡng hiện nay

suy dinh duong tre em
Suy dinh dưỡng trẻ em

Tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em có thể hiểu đơn giản là việc trẻ bị thiếu những chất dinh dưỡng cần thiết so với nhu cầu phát triển của trẻ. Thông thường thì trẻ có thể sẽ bị thiếu nhiều loại chất dinh dưỡng nhưng phổ biến nhất vẫn là bị thiếu Protein Energy malnutrition (protein năng lượng). Vấn đề này thông thường sẽ xảy ra ở nhiều nhất ở trẻ dưới 3 tuổi và nó gây ảnh hưởng nhiều đến quá trình phát triển về thể chất, tinh thần và trí thông minh của trẻ.

Với xã hội ngày càng phát triển như hiện nay cùng với điều kiện kinh tế trong các gia đình tại Việt Nam cũng đang dần được cải thiện. Điều này đã góp một phần không nhỏ trong việc làm giảm thiểu tình trạng trẻ em bị suy dinh dưỡng. Theo một nghiên cứu đã được đăng tải trên trang của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia thì cứ 4 trẻ thì sẽ có 1 trẻ suy dinh dưỡng ở thể thấp còi.

>> XEM THÊM: Trẻ em bị đau nhức xương khớp – Ba mẹ nên làm gì?

2. Biểu hiện của tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em

suy dinh duong tre em
Biểu hiện suy dinh dưỡng trẻ em

Suy dinh dưỡng trẻ em thường sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà người ta sẽ chia ra thành các thể khác nhau như: Thể thấp còi, thể nhẹ cân, thể gầy còm. Mỗi thể sẽ được biểu hiện qua những dấu hiệu khác nhau. Ví dụ như:

  • Trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi: Theo tiêu chuẩn đã được WHO công bố thì chiều cao của một trẻ sơ sinh khỏe mạnh sẽ là 50cm. Với 3 tháng đầu đời chiều cao trẻ sẽ tăng khoảng 3cm/tháng, trong những tháng tiếp theo trẻ sẽ cao thêm 2cm/tháng. Trường hợp trẻ chậm phát triển chiều cao hơn so với mức tiêu chuẩn đã được công bố thì rất có thể trẻ đang gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi.
  • Suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: Đây là tình trạng cân nặng của trẻ chỉ đạt dưới 90% so với chỉ số cân nặng tiêu chuẩn ở độ tuổi của trẻ. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng có thể theo dõi để nhận biết con em mình có đang bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân hay không thông các biểu hiện như: lười ăn, cơ thể không hấp thụ dinh dưỡng…
  • Suy dinh dưỡng thể gầy còm: Bạn có thể dễ dàng nhận biết trẻ đang gặp phải tình trạng này nếu như cân nặng của trẻ chỉ đạt 60% so với tiêu chuẩn cùng với một số triệu chứng như: trẻ biếng ăn, rối loạn tiêu hóa kéo dài, da xanh xao,…

>> XEM THÊM: Trẻ tự kỷ thường có hành vi nào? Những dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm

3. Nguyên nhân khiến trẻ bị thiếu dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng trẻ em có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng phổ biến nhất vẫn là những nguyên nhân sau:

3.1. Chế độ dinh dưỡng của mẹ trong thời kỳ mang thai

suy dinh duong tre em
Suy dinh dưỡng trẻ em do thời kỳ mang thai

Chế độ dinh dưỡng của mẹ ở những tháng mang thai có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của trẻ sau này. Nếu trong thời kỳ mang thai, mẹ không bổ sung đầy đủ các nhóm chất cần thiết như: vitamin, khoáng chất, bột đường, protein,… Thì rất có khả năng trẻ sẽ bị thiếu dinh dưỡng ở thời kỳ sơ sinh.

3.2. Bữa ăn của trẻ không đủ chất

Trên thực tế tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ ở những khu vực nông thôn sẽ cao hơn nhiều so với trẻ ở khu vực thành thị. Bởi một phần do hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế khiến bữa ăn của trẻ không đầy đủ cả về số lượng lẫn chất lượng. Việc bữa ăn không đủ chất sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của trẻ dẫn đến việc trẻ bị suy dinh dưỡng.

>> XEM THÊM: Làm sao để nhận biết trẻ bị rối loạn phát triển?

3.3. Hệ tiêu hóa của trẻ có vấn đề

suy dinh duong tre em
Suy dinh dưỡng trẻ em

Hệ tiêu hóa đang gặp phải một số vấn đề cũng được coi là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. Bởi lúc này, dù ba mẹ có cho trẻ ăn đầy đủ các chất cần thiết nhưng vì hệ tiêu hóa gặp vấn đề nên các các chất dinh dưỡng trong thức ăn cũng khó có thể được hấp thụ hoàn toàn.

4. Phương pháp cải thiện suy dinh dưỡng trẻ em

Như đã chia sẻ ở phần trên, khi trẻ bị suy dinh dưỡng nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời sẽ có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng. Vì vậy, phụ huynh cần phải có phương pháp chăm sóc đặc biệt cho những trẻ gặp phải tình trạng này. Cụ thể như:

4.1. Về chế độ ăn uống

Phụ huynh cần phải đảm bảo chất lượng tất cả các loại thực phẩm mà trẻ ăn. Cần cho trẻ ăn chín, uống sôi những thực phẩm ngay khi nấu xong thì phải cho trẻ ăn ngay. Trong chế độ dinh dưỡng của trẻ cần cân bằng giữa tất cả các nhóm chất.

Cha mẹ cũng nên tăng lượng protein trong bữa ăn của trẻ cao hơn so với mức cần thiết để trẻ có thể được phục hồi nhanh chóng. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên cho trẻ sử dụng thêm một số loại thực phẩm giúp bổ sung những vi khuẩn có lợi cho đường ruột để cải thiện hệ tiêu hóa của trẻ…

4.2. Thường xuyên nói chuyện và khích lệ trẻ

suy dinh duong tre em
Suy dinh dưỡng trẻ em

Việc ổn định tâm lý đối với những trẻ đang gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Trong lúc cho trẻ ăn, cha mẹ cần có những câu nói khích lệ, động viên để trẻ cảm thấy thoải mái và ăn nhiều hơn. Tránh quát mắng hay dọa nạt sẽ khiến trẻ cảm thấy sợ hãi và bỏ ăn.

>> XEM THÊM: Thở khò khè vào ban đêm ở trẻ và cách xử lý đơn giản tại nhà

4.3. Nên đưa trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ

Biện pháp tốt nhất và hiệu quả nhất giúp trẻ khắc phục được tình trạng suy dinh dưỡng một cách nhanh chóng đó là cha mẹ nên đưa trẻ đi khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Tại đây, trẻ sẽ được các bác sĩ có chuyên môn thăm khám tìm ra nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Hơn nữa, bác sĩ cũng sẽ giúp cha mẹ đưa ra một thực đơn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng và lứa tuổi của trẻ.

Kết luận

Bài viết trên đây Trung tâm VMC đã mang đến cho bạn toàn bộ những thông tin hữu ích xoay quanh chủ đề suy dinh dưỡng trẻ em. Hy vọng rằng, với những nội dung đó sẽ giúp các bậc phụ huynh có thêm kiến thức trong việc chăm sóc con em mình.

Nguồn tham khảo: vinmec.com, healthvietnam.vn, benhvienthucuc.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.