Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt trong chăm sóc sức khỏe

VMC-Admin 14/09/2021

Cuộc sống hiện đại và công việc bận rộn, thói quen sinh hoạt không khoa học làm chúng ta dễ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe. Nhiều người thường xuyên phải làm việc liên tục trong thời gian dài, hoạt động trí óc căng thẳng, cường độ làm việc nhiều, áp lực công việc lớn, làm việc thường xuyên không có thời gian cố định… đã phải đối mặt với các vấn đề về thần kinh, dạ dày, cột sống và các vấn đề về cơ, khớp, mắt, tĩnh mạch,… Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp độc đáo trong Y học Cổ truyền, không cần dùng thuốc mà chỉ cần tác động vật lý từ bên ngoài cũng giúp nâng cao sức khỏe bên trong cơ thể. Vậy tác dụng của xoa bóp bấm huyệt có gì đặc biệt và hiệu quả thực sự của nó ra sao qua bài viết dưới đây.

Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt trong chăm sóc sức khỏe

Xoa bóp bấm huyệt tốt cho xương khớp 

Đối với mạch máu, xoa bóp có thể làm giãn nở mạch máu, tăng tuần hoàn tại chỗ, giúp kháng viêm, giảm phù nề, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Đối với cơ xương khớp, xoa bóp có thể làm giãn cơ, đặc biệt là các nhóm cơ đã bị co cứng trước đó. 

Trong các triệu chứng về khớp, gân, dây chằng, các nhóm cơ quanh khớp luôn bị căng cứng gây đau nhức và làm hạn chế sự vận động. Xoa bóp thường xuyên có thể làm tăng tính linh hoạt của khớp và giảm khả năng chấn thương, do đó cải thiện tư thế.

tác dụng của xoa bóp bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt có thể kích thích hệ thống miễn dịch và các cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể, tác động trực tiếp lên các thụ thể thần kinh dày đặc dưới da tạo ra phản xạ thần kinh, thư giãn thần kinh, giảm stress, tăng khả năng tập trung. Bên cạnh đó, xoa bóp bấm huyệt cũng giúp giảm đau, thư giãn cơ bắp, điều hòa cảm xúc. 

Xoa bóp khi bị chấn thương và vận động: Bấm huyệt để tiêu tan tích tụ, ứ trệ và tăng cường dinh dưỡng để nhanh chóng phục hồi sau chấn thương.

Xem thêm: Hệ miễn dịch khoẻ mạnh – chìa khoá chiến thắng dịch bệnh Covid

Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt trong làm đẹp

Massage làm đẹp: áp dụng massage bấm huyệt trong làm đẹp như giảm cân, đánh tan mỡ bụng, giảm nếp nhăn, tăng cường dinh dưỡng, tươi trẻ cho làn da… Xoa bóp bấm huyệt cải thiện tiêu hóa, tăng dinh dưỡng cho da. Chính vì những tác dụng xoa bóp bấm huyệt mà ngoài việc hỗ trợ điều trị, nó còn có chức năng phòng bệnh rất tốt.

Cách xoa bóp bấm huyệt nâng cao sức khỏe

Bấm huyệt Phong Trì

Vị trí huyệt Phong Trì: Chỗ lõm dưới xương chẩm (đáy sọ, mặt ngoài của hai cơ gáy, khi ấn vào có cảm giác tê), mỗi bên 1 huyệt. Dùng 2 ngón tay cái xoa bóp huyệt Phong Trì trong 2 phút có thể hết tê mỏi cổ vai gáy.

Huyệt Phong trì

Xem thêm: Cảnh giác trước hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ ở dân văn phòng

Bấm huyệt Khúc Trì

Vị trí huyệt Khúc Trì: Gập cẳng tay lại, khi nếp nhăn trên khuỷu tay hiện rõ, huyệt nằm ở đầu ngoài của nếp gấp chính là huyệt Khúc Trì. Khi day huyệt này, hãy đặt cẳng tay vuông góc với cánh tay.

Dùng ngón tay cái ấn vào huyệt Khúc Trì ở tay phải với lực vừa phải trong 1 phút. Tiếp theo dùng tay phải miết từ vai xuống dọc tay trái, xoa bóp bấm huyệt Khúc Trì bên trái với thao tác tương tự.

Huyệt khúc trì

Bấm huyệt Thận Du

Vị trí huyệt Thận Du: Huyệt nằm ở vị trí phía dưới của gai sống thắt lưng thứ 2, đo ra phía ngang tầm 1.5 thốn. Huyệt Thận Du có tác dụng ích thận, điều hòa, cân bằng Thận khí, giảm đau vùng thắt lưng. Ngoài ra, bấm huyệt Thận Du cũng cải thiện được tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới.

Xem thêm: Tránh thai an toàn dựa vào tính ngày trong chu kỳ kinh nguyệt

Bấm huyệt Túc tam lý

Huyệt Túc tam lý - Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt

Theo mô tả của Đông y, huyệt Túc tam lý nằm ở dưới mắt đầu gối ba thốn và cách bờ xương ống chân một thốn (1 thốn ~ 1,8cm). Trong Đông y thường có câu: “Tam lý cứu bất tuyệt, nhất thiết tai bệnh tức” nghĩa là khi bấm vào huyệt này sẽ tránh được những tai ương về bệnh tật. Theo tổng kết của một số nhà nghiên cứu, việc tác động đến huyệt Túc Tam Lý sẽ giải quyết được những vấn đề sức khỏe sau:

  • Ổn định huyết áp
  • Ổn định lượng đường, insulin trong máu
  • Giải quyết các vấn đề tiêu hóa
  • Cải thiện hậu quả của đột quỵ
  • Tăng cường khả năng miễn dịch, chống viêm nhiễm
  • Giải quyết các vấn đề về thần kinh như căng thẳng, lo lắng quá mức
  • Cải thiện các vấn đề về sức khỏe của đôi chân.​​

Bấm huyệt Dũng Tuyền

Huyệt Dũng tuyền

Vị trí huyệt Dũng Tuyền: Khi co bàn chân và các ngón chân lại, dưới bàn chân có một điểm lõm xuống, cách ⅓ trước gan bàn chân. Vị trí lõm đó chính là huyệt Dũng Tuyền. 

Huyệt Dũng Tuyền giúp cho khí huyết lưu thông, từ đó hoạt động tuần hoàn máu được diễn ra bình thường, giảm các triệu chứng co cơ, tê tay chân vào mỗi đêm. Từ đó, việc bấm huyệt sẽ làm cho thể trạng và tinh thần thoải mái, có những thay đổi tích cực, giảm mệt mỏi, căng thẳng và làm cho chất lượng giấc ngủ cao hơn.

Tuy vậy nếu xoa bóp bấm huyệt sai cách thì sẽ không mang lại hiệu quả cao. Vậy nên bạn cần tìm những cơ sở xoa bóp bấm huyệt uy tín chất lượng để có thể cải thiện tình trạng này của bạn một cách an toàn và hiệu quả.

Để tham khảo các khóa học xoa bóp bấm huyệt trị liệu của Trung tâm VMC, bạn có thể xem thêm TẠI ĐÂY hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.