Tại sao ngủ trưa dậy bị đau đầu và những điều cần lưu ý?

Lê Thanh Hiền 14/07/2022

Một giấc ngủ trưa đủ giờ và khoa học sẽ rất tốt cho sức khỏe, giúp giảm căng thẳng và tăng tập trung. Thế nhưng một số người gặp phải trường hợp ngủ trưa dậy bị đau đầu. Vậy tại sao ngủ trưa dậy bị đau đầu? Nguyên nhân là do đâu, có thực sự nguy hiểm không và khắc phục như nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé

Tại sao ngủ trưa dậy bị đau đầu?

Sai tư thế ngủ

Ngu trua day bi dau dau

Việc bạn ngủ bị sai tư thế như: Không kê gối khi ngủ hay gối nằm quá cao hoặc quá cứng, nằm úp sấp mặt, nằm nghiêng mà không thay đổi tư thế nằm sẽ dẫn đến tình trạng ngủ trưa dậy bị đau đầu và mệt mỏi.
Đặc biệt, với nhân viên văn phòng thường hay gục đầu xuống bàn làm việc để ngủ trưa. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra mệt mỏi, đau đầu sau khi ngủ trưa dậy.

>> Xem thêm: Nằm nhiều bị đau đầu – những tín hiệu về sức khỏe và cách xử lý, phòng tránh

Ngủ quá thời gian cho phép

Thông thường một giấc ngủ trưa được cho là đảm bảo tiêu chuẩn sẽ khoảng 30 phút – 1 tiếng. Vì thế khi bạn ngủ quá thời gian trên cơ thể bạn sẽ chuyển từ trạng thái ngủ nông sang ngủ sâu. Trong khoảng thời gian này, cơ thể điều chỉnh làm giảm lượng máu lên não đồng thời làm chậm sự trao đổi chất trong cơ … Chính vì thế, khi tỉnh dậy bạn sẽ thấy mệt mỏi và đau nhức đầu.

Làm việc ngay sau khi ngủ trưa dậy

Sau khi bạn ngủ trưa dậy, dư âm giấc ngủ trưa sẽ vẫn kéo dài khoảng nửa giờ sau. Thế nên nếu bạn làm việc ngay sau khi ngủ trưa dậy sẽ không tốt và có thể dẫn đến những cơn đau đầu kèm mệt mỏi. Để tránh việc đau đầu, hãy hoạt động nhẹ nhàng từ 5-10 phút sau khi ngủ trưa dậy, và uống một cốc nước nhé.

Sử dụng nhiều chất kích thích

Ngu trua day bi dau dau

Việc sử dụng đồ ăn thức uống chứa nhiều chất kích thích như: cà phê, trà, nước ngọt có gas… đều là những đồ uống làm bạn rất khó để đi vào giấc ngủ, vì cafein có trong đồ ăn thức uống đó vừa là chất kích thích lại vừa có tính lợi tiểu. Từ đó giấc ngủ trưa của bạn sẽ không được đảm bảo, dẫn đến mệt mỏi, đau đầu làm giảm năng suất làm việc.

>> Xem thêm: Đau đầu sau khi gội đầu có nguy hiểm không? Cách ngăn ngừa và khắc phục? 

Môi trường chỗ ngủ không tốt

Hãy luôn đảm bảo không gian xung quanh khi bạn ngủ trưa thật thoải mái, không thiếu oxi, không quá lạnh, quá nóng hoặc quá sáng,.. Môi trường ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ trưa của bạn và nếu môi trường ngủ không đảm bảo có thể dẫn tới cảm giác mệt mỏi và kéo theo cơn đau đầu khi bạn thức dậy.

Sử dụng các thiết bị điện tử

Ngu trua day bi dau dau

Việc thường xuyên sử dụng máy tính, laptop để làm việc hoặc chơi game quá nhiều trên ipad, hay nhắn tin, nghe, gọi trên điện thoại quá lâu trước khi ngủ trưa, cũng là một trong những nguyên nhân làm bạn khó ngủ dẫn đến những cơn đau đầu sau khi ngủ trưa dậy.

Cách khắc phục đau đầu sau ngủ trưa

Tạo thói quen ngủ trưa đúng giấc

Hãy tập cho mình thói quen ngủ trưa khoảng 15-30 phút, không nên ngủ trưa quá 40 phút tránh tình trạng ngủ dậy bị đau đầu. Đồng thời không nên sử dụng các chất kích thích ví dụ như: rượu, cà phê, thuốc lá,…

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Ngu trua day bi dau dau

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu khi ngủ trưa, hãy bổ sung một số thực phẩm dưới đây vào thực đơn hằng ngày của mình:

  • Cải bó xôi: Cải bó xôi là nguồn cung cấp dồi dào lượng riboflavin – một loại vitamin B có tác dụng rất tốt ngăn ngừa đau đầu.
  • Các loại ngũ cốc: Ngũ cốc chứa rất nhiều magie – có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm cơn đau đầu.
  • Các loại cá: Cá hồi, cá ngừ, cá nục,… đều chứa rất nhiều lượng axit béo Omega-3 – có thể giúp cải thiện chứng đau đầu.

Giảm đau đầu sau khi ngủ trưa dậy bằng phương pháp massage bấm huyệt

Nền Y học cổ truyền hiện nay có rất nhiều các bài xoa bóp bấm huyệt trị liệu đau đầu khác nhau.
Khóa học “Thư giãn vùng đầu và cải thiện đau đầu” của Trung tâm VMC chính là sự đúc kết tinh hoa của nền y học này. Cùng với sự hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ của giảng viên chuyên môn Bác sĩ CKI YHCT Lê Hải có rất nhiều năm kinh nghiệm trong việc trị liệu bằng phương pháp massage bấm huyệt. Chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những kiến thức vô cùng hữu ích

Khóa học “Thư giãn vùng đầu và cải thiện đau đầu” sẽ giúp bạn tìm hiểu và thực hành theo từng bước:

  • Cách massage bấm huyệt đơn giản và hiệu quả khi bạn đau đầu.
  • Bộ huyệt đặc biệt tác động nhanh khi bị đau đầu giúp bạn giảm đau ngay tại chỗ.
  • Cách giúp bạn đả thông kinh lạc, huyệt vị khi bị đau các vùng trên đầu.

Khóa học “Thư giãn vùng đầu và cải thiện đau đầu” không những sẽ trang bị cho bạn một công cụ vô cùng hữu ích giảm đau đầu mà nó còn chính là phương pháp để bạn có thể tự hiểu về trình trạng đau đầu một cách chủ động, từ đó bạn sẽ không còn phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau nữa.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.