Cận thị có di truyền không, khả năng di truyền là bao nhiêu? 

VMC-Admin 15/07/2022

Cận thị hay còn gọi là cận thị là một bệnh lý về mắt khiến tầm nhìn xa bị mờ. Nhiều bậc cha mẹ bị cận thi lo lắng vấn đề cận thị có di truyền không và khả năng di truyền cho thế hệ sau là bao nhiêu. Những vấn đề này sẽ được giải đáp dưới đây. 

Tìm hiểu cận thị có di truyền không 

can thi co di truyen khong

Có nhiều vấn đề của thị lực là do di truyền, bao gồm một số nguy cơ mắc tật khúc xạ. Và di truyền là một yếu tố có ảnh hưởng đến việc liệu một đứa trẻ có bị cận thị hay không. Một đứa trẻ có hai cha mẹ bị cận thị có thể có nguy cơ bị cận thị cao gấp sáu lần so với một đứa trẻ không có cha hoặc mẹ bị cận thị. 

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hơn 200 gen liên quan đến cận thị và tật khúc xạ ở mắt. Một nghiên cứu năm 2018 đã phát hiện ra 161 yếu tố di truyền chưa từng biết trước đây liên quan đến tật cận thị. 

Tuy nhiên, di truyền không phải là yếu tố duy nhất làm phát triển tật cận thị. Số người bị cận thị hiện nay đang tăng lên nhanh chóng. Theo thống kê có khoảng hơn 1/3 dân số thế giới bị cận thị. Con số này thậm chí còn cao hơn ở một số nước Đông Á, nơi ít nhất 80% thanh niên bị cận thị.

>> Xem thêm: Hậu quả của cận thị – cách phòng ngừa và khắc phục

Nguy cơ di truyền của cận thị 

Tỷ lệ di truyền của cận thị

can thi co di truyen khong

Nguy cơ một đứa trẻ bị cận thị khi có cha hoặc mẹ bị cận thị xấp xỉ 1,5 lần so với những trẻ không có cha mẹ bị cận thị. Nguy cơ đó tăng gấp đôi đến ba lần nếu cả cha và mẹ đều bị cận thị. Mức độ cận thị của cha mẹ cũng góp phần quan trọng vào sự phát triển và tật khúc xạ cuối cùng của trẻ.

Một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy khả năng di truyền tật cận thị là khoảng 71%. Cha mẹ có thể dễ dàng hiểu được những yếu tố nguy cơ tương đối này, nhưng thật không may, di truyền cận thị không đơn giản như người ta mong đợi. 

Các phân tích gen của ứng viên đã xác định được hơn 100 gen liên quan đến cận thị dựa trên chức năng sinh học đã biết. Ví dụ, các gen liên quan đến sự phát triển và tăng trưởng của mắt, cũng như quá trình tu sửa lớp màng cứng, đã được xác định là các gen tiềm năng của tật cận thị. 

Cận thị ảnh hưởng đến thế hệ sau như thế nào?

Nguy cơ di truyền của cận thị đến thế hệ sau được xem xét trong các khả năng: 

  • Cận bẩm sinh 
  • Tỷ lệ mắc cận thị cao hơn so với những đứa trẻ khác có cùng môi trường sống và hành vi. 

Theo đó, một đứa trẻ sinh ra từ những bậc cha mẹ bị cận thị sẽ có thể bị cận bẩm sinh hoặc chúng dễ bị mắc cận thị hơn so với những đứa trẻ khác. Tuy nhiên ở khả năng thứ 2, phải xét đến môi trường sống và hành vi. Sự gia tăng nhanh chóng tỷ lệ mắc cận thị trong vài thập kỷ qua cho thấy có sự ảnh hưởng của các nguyên nhân môi trường và hành vi, đặc biệt khi chúng ta thấy sự gia tăng mạnh mẽ như vậy giữa các nhóm dân số cụ thể và ở một số vùng nhất định. 

>> Xem thêm: Những dấu hiệu của cận thị nhẹ mà có thể bạn chưa nhận ra

Yếu tố gây cận thị ở trẻ

can thi co di truyen khong

Nghiên cứu cho thấy rằng thời gian một đứa trẻ ở ngoài trời có liên quan trực tiếp đến khả năng trẻ mắc cận thị. Mặc dù thời gian ở ngoài trời chắc chắn là một yếu tố, nhưng vẫn chưa chắc chắn khía cạnh nào của thời gian ngoài trời làm giảm nguy cơ trực tiếp — đó có thể là mức độ ánh sáng cao hơn. Thành phần quang phổ của ánh sáng ngoài trời hoặc nhu cầu quang phổ của việc để mắt hoạt động nhiều ở ngoài trời.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những trẻ em dành đủ thời gian ở ngoài trời, được định lượng là hơn hai giờ mỗi ngày, giảm nguy cơ mắc cận thị ngay cả khi chúng thực hiện một lượng lớn công việc ở gần hoặc có hai cha mẹ bị cận thị. 

Ngoài ra, theo nghiên cứu ở một số đối tượng có đặc thù công việc và hành vi phải đọc nhiều, dùng máy tính và xem ti vi nhiều ở phạm vi gần cũng là những nguyên nhân gây nên cận thị.

=>> Xem thêm: Nhức mỏi mắt và đau đầu, nguyên nhân và cách thư giãn hiệu quả

Làm thế nào để phòng ngừa cận thị nếu cả ba và mẹ đều bị cận thị? 

can thi co di truyen khong

Cận thị có di truyền không không chỉ đơn giản là một câu hỏi có thể trả lời bằng đáp án có/không.

Mặc dù cận thị có thể do yếu tố di truyền nhưng chúng ta có thể điều chỉnh tác động đến sự phát triển cũng như tốc độ tiến triển của cận thị, các mức độ cận thị thông qua việc thực hành hành vi và lối sống. Giải thích này có thể giúp cha mẹ bị cận thị hiểu rằng môi trường đóng một vai trò trong sự phát triển của cận thị và có thể thực hiện các hành động để giúp trì hoãn sự khởi phát và tiến triển tật cận thị của con họ. Các thực hành hành vi và lối sống này có thể là: 

  • Cho trẻ chơi và hoạt động ở ngoài trời trong khoảng thời gian nhất định của ngày
  • Đọc, viết và xem đúng khoảng cách quy định. Khoảng cách này là 20-25cm với trẻ nhỏ và 30-40cm với trẻ lớn. 
  • Nghỉ ngơi thị giác đúng lúc. Bạn không nên để mắt làm việc liên tục quá 45 phút. Cứ mỗi 45 phút, hãy để đôi mắt đc nghỉ ngơi bằng cách nhắm mắt lại, đưa mắt nhìn tầm xa hoặc thể dục trong khoảng 5 – 10 phút rồi hãy bắt đầu học tập, làm việc. 

Kết luận

Nếu bạn là các bậc cha mẹ và lo lắng về cận thị có di truyền không, hãy cố gắng làm giảm nguy cơ mắc cận thị của thế hệ sau. 

Ngoài ra, nếu bạn mong muốn sở hữu một đôi mắt khỏe mạnh và làn da quanh mắt căng mịn, tươi sáng, bạn có thể tìm đến các phương pháp và kỹ thuật massage được truyền tải trong khóa học Giảm mỏi mắt, khô mắt và làm đẹp vùng da quanh mắt. Khóa học được hợp tác và sản xuất bởi trung tâm VMC và Bác sĩ Lê Hải – Bác sĩ CKI Y học cổ truyền

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

hoc dan tranh co kho khong

Học đàn tranh có khó không? Cách học đàn tranh hiệu quả nhất

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.