Tự nhiên cảm thấy buồn chán? Cảnh giác với chứng trầm cảm nhẹ?

Lê Thanh Hiền 29/08/2022

Tự nhiên cảm thấy buồn chán có thể chỉ là một sự thay đổi bình thường của tâm lý. Tuy nhiên, không nên bỏ qua các dấu hiệu trầm cảm ban đầu. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát và “tự cứu mình” khỏi những vấn đề tâm lý đáng lo ngại.

Trầm cảm là gì?

Trầm cảm (Depression), là vấn đề sức khỏe do rối loạn tâm trạng rất thường gặp. Người mắc trầm cảm thường xuyên có tâm trạng chán nản, buồn bã, có hoặc không kèm triệu chứng hay khóc. Mất động lực, giảm hứng thú với mọi việc, kể cả các hoạt động là chính sở thích trước đây.

Tu nhien cam thay buon chan

Trầm cảm làm ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành xử, cảm giác của người mắc phải, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày và công việc, hoặc các vấn đề khác về tinh thần và thể chất

Trầm cảm rất phổ biến, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng có đến 80% dân số trên toàn thế giới từng mắc trầm cảm vào một giai đoạn nào đó trong cuộc đời. Trầm cảm có thể bắt gặp ở mọi độ tuổi, giới tính và thường phổ biến ở nữ giới.

>> Xem thêm: Bạn biết gì về thế giới của người trầm cảm?

Tự nhiên cảm thấy buồn chán? Các biểu hiện của trầm cảm mức độ nhẹ

Tu nhien cam thay buon chan

Trầm cảm ở mức độ nhẹ sẽ có thể không gồm tất cả các triệu chứng phổ biến của trầm cảm chung. Để có thể chẩn đoán chính xác bạn có  mắc trầm cảm mức độ nhẹ hay không thì bạn phải có một trong hai biểu hiện của trầm cảm đó là:

  • Tâm trạng luôn buồn bã, tự nhiên cảm thấy buồn chán. Không hoặc có kèm triệu chứng hay khóc.
  • Mất động lực, giảm hứng thú với mọi việc, kể cả các hoạt động là chính sở thích trước đây.

Ngoài 2 biểu hiện đó, trầm cảm ở mức độ nhẹ còn có thể có 7 biểu hiện khác là:

  • Giấc ngủ bị rối loạn
  • Khẩu vị thay đổi
  • Mệt mỏi, buồn chán
  • Vân động chậm chạp, rất dễ bị kích động
  • Khó để tập trung hoặc giải quyết các việc đơn giản hàng ngày.
  • Cảm giác tội lỗi và thất vọng về bản thân.
  • Có ý định t.ự t.ử.

Dựa vào những biểu hiện đó ta phân loại trầm cảm nhẹ sẽ gồm 1 biểu hiện chính và kèm theo ít hơn 4 biểu hiện liên quan. Những người mắc trầm cảm nhẹ có thể tự khỏi, theo thời gian, các triệu chứng biểu hiện có xu hướng dần lắng xuống.

>> Xem thêm: BÍ QUYẾT NGỦ NGON DÙ CĂNG THẲNG

Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm mức độ nhẹ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trầm cảm ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có 3 nhóm nguyên nhân chính sau:

Sang chấn tâm lý

Sang chấn tâm lý ( còn gọi là stress) là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm mức độ nhẹ. Người mắc trầm cảm nhẹ bị tác động từ các yếu tố bên ngoài như: bị sốc tâm lý, mâu thuẫn với gia đình bạn bè, căng thẳng do công việc, cuộc sống.

Sử dụng các chất gây nghiện hoặc tác động thần kinh

Tu nhien cam thay buon chan

Các chất kích thích gây nghiện như: thuốc lá, rượu, bia, ma túy… đều gây ra sự kích thích, sảng khoái tạm thời. Sau đó hậu quả làm cho hệ thần kinh của bạn bị ảnh hưởng rất lớn, làm người dùng dễ rơi vào trạng thái bị trầm cảm, cơ thể luôn mệt mỏi, trí lực bị giảm sút, dễ ức chế.

>> Xem thêm: Các mức độ trầm cảm và phương pháp phù hợp giúp bạn vượt qua trầm cảm

Do thực thể ở não

Người đã từng bị ảnh hưởng do các chấn thương, u não hoặc viêm não… có nguy cơ rất cao mắc trầm cảm do cấu trúc não đã bị tổn thương. Người đó sẽ có dấu hiệu rối loạn tâm trạng, khả năng chịu áp lực kém, một chút căng thẳng cũng sẽ gây ra những rối loạn cảm xúc.

Trầm cảm mức độ nhẹ có thể dẫn đến rất nhiều nguy hại, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người mắc phải. Đồng thời cũng là nguyên nhân làm cho các vấn đề sức khỏe khác trở nên phức tạp hơn như: Tim mạch, tuyến giáp, dạ dày.

Khi bạn gặp những biểu hiện như trên thì tuyệt đối không nên chủ quan, bởi việc trầm cảm cho dù chỉ ở mức độ nhẹ cũng cần được có những phương pháp điều trị kịp thời. Nhiều người vì ngại, hoặc có thể nghĩ rằng bản thân có thể chịu đựng làm tình trạng ngày của người đó càng tệ hơn. 

>> Xem thêm: Cách âm nhạc chữa lành những tổn thương tinh thần

Bấm huyệt giúp bạn giải tỏa stress, tâm trạng sảng khoái, vui vẻ

Khoá học “Kiểm soát Stress bằng Y học cổ truyền” giúp bạn có thể chủ động kiểm soát và giải phóng những áp lực, căng thẳng. Từ đó giúp bạn tự tin trong việc kiểm soát stress đồng thời loại bỏ các tác hại mà chúng gây ra cho bạn thông qua:

  • Thư giãn cơ thể nhờ áp dụng những  nguyên lý Y học Cổ truyền qua các động tác xoa bóp, massage, bấm huyệt truyền lại từ rất nhiều đời nay.
  • Nghệ thuật giúp chuyển hóa cảm xúc khi bạn thực hành các tác động huyệt vị và kinh lạc, giúp lưu thông khí huyết trong cơ thể.

Hãy quan tâm đến sức khỏe tinh thần nhiều hơn, hãy lắng nghe bản thân nhiều hơn để “cơ thể tự chữa lành” cho chính mình trước khi mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát của bạn. Và Trung tâm VMC – Trung tâm đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên con đường chăm sóc sức khỏe chủ động.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.