Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách nào hiệu quả và đơn giản

VMC-Admin 13/06/2022

Sở hữu một hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp chúng ta tránh xa khỏi những bệnh tật đồng thời có một cuộc sống chất lượng. Tuy nhiên, hệ miễn dịch của chúng ta có thể sẽ bị suy yếu do những nguyên nhân như tuổi tác, bẩm sinh, môi trường sống, bệnh tật, thói quen, lối sống. Vậy tăng cường hệ miễn dịch bằng cách nào? Hãy để Trung tâm VMC hướng dẫn những chỉ dẫn cơ bản để bạn có một hệ miễn dịch khỏe mạnh nhé. 

tang cuong he mien dich bang cach nao
Hệ miễn dịch là lớp phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của virus, vi khuẩn

Tìm hiểu hệ thống miễn dịch của cơ thể

Hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể của con bạn khỏi những tác nhân gây bệnh bên ngoài. Chúng bao gồm các loại vi trùng như vi khuẩn, vi rút và nấm, và các chất độc (hóa chất do vi khuẩn tạo ra). Hệ thống miễn dịch được tạo thành từ các cơ quan, tế bào và protein khác nhau và chúng hoạt động một cách đồng bộ. 

Có 2 phần chính của hệ thống miễn dịch của cơ thể người bao gồm:

  • Hệ thống miễn dịch bẩm sinh – Hệ thống được hình thành ngay từ khi con người sinh ra
  • Hệ thống miễn dịch thích ứng – Hệ thống được hình thành qua quá trình sống, trải nghiệm và trưởng thành.

Hệ thống miễn dịch bẩm sinh

Đây là hệ thống phản ứng nhanh của cơ thể. Nó là cơ quan đầu tiên phản ứng khi tìm thấy kẻ xâm lược. Hệ thống này được tạo thành từ da, giác mạc của mắt và màng nhầy trên đường hô hấp, tiêu hóa và sinh dục. Tất cả đều tạo ra những rào cản vật lý giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh như vi trùng, ký sinh trùng có hại (chẳng hạn như giun) hoặc tế bào (chẳng hạn như ung thư).

Hệ thống miễn dịch bẩm sinh được di truyền. Nó hoạt động ngay từ khi được sinh ra. Khi hệ thống này nhận ra kẻ xâm lược, nó sẽ hoạt động ngay lập tức. Các tế bào của hệ thống miễn dịch này bao quanh và bao bọc kẻ xâm lược. Kẻ xâm lược bị tiêu diệt bên trong các tế bào của hệ thống miễn dịch (được gọi là thực bào).

Hệ thống miễn dịch thích ứng

Hệ thống miễn dịch thích ứng, với sự trợ giúp từ hệ thống bẩm sinh, tạo ra các protein đặc biệt (được gọi là kháng thể) để bảo vệ cơ thể bạn khỏi một kẻ xâm lược cụ thể. Các kháng thể này được phát triển bởi các tế bào gọi là tế bào lympho B sau khi cơ thể tiếp xúc với kẻ xâm lược. Sau lần tiếp xúc đầu tiên với tác nhân gây bệnh, hệ thống miễn dịch sẽ nhận ra kẻ xâm lược, lúc này hệ thống miễn dịch thích ứng sẽ tiến hành sản xuất kháng để chống lại kẻ xâm lược. Quá trình này có thể mất đến vài ngày. 

Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách nào? 

Không phải ai cũng có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Nhiều người sinh ra với hệ thống miễn dịch bẩm sinh yếu và hệ thống miễn dịch thích ứng lại kém nhạy bén. Điều này dẫn đến tình trạng cơ thể thường xuyên bị nhiễm bệnh khi có các thay đổi trong môi trường sống, thời tiết hoặc rất lâu mới phục hồi. Vậy tăng cường hệ miễn dịch bằng cách nào để giúp cơ thể có thêm sức mạnh chống lại các tác nhân gây bệnh? Điều này được thực hiện rất đơn giản thông qua chế độ ăn, thói quen, lối sống và rèn luyện. 

tang cuong he mien dich bang cach nao

Chế độ ăn giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trong tự nhiên có rất nhiều thực phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra lời khuyên rằng lựa chọn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến sẽ giúp cơ thể có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vậy nên tăng cường hệ miễn dịch bằng cách nào trong chế độ ăn uống?

  • Tỏi: Allicin trong tỏi rất nổi tiếng với khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Bạn có thể chế biến các món xào với tỏi hoặc ăn tỏi sống nếu có thể chịu được mùi của nó. 
  • Prebiotics: Đây là một loại vi khuẩn đường ruột mạnh mẽ bảo vệ chúng ta chống lại nhiễm trùng. Măng tây, chuối xanh là những thực phẩm chứa Prebiotics tự nhiên rất dồi dào trong tự nhiên. 
  • Các loại thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C được biết là có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch. Bạn có thể bổ sung Vitamin C từ các nguồn thực phẩm như cam, bông cải xanh, kiwi hoặc dưa đỏ”.
  • Chất chống oxy hóa: Căng thẳng có thể dẫn đến giảm khả năng miễn dịch và khiến bạn dễ bị ốm hơn. Các loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc bao gồm quả chín mọng, cà rốt và rau bina có chất chống oxy hóa bảo vệ bạn chống lại stress từ đó tăng cường hệ miễn dịch. 

Xem thêm: Hệ miễn dịch của cơ thể – Nâng cấp ngay với 5 huyệt đạo có sẵn

Cải tiến lối sống

Căng thẳng kéo dài có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Theo nghiên cứu, khi căng thẳng cơ thể sẽ tiết ra một loại chất có tên cortisol . Theo thời gian, cortisol tăng cao làm giảm sức đề kháng và gây ra tình trạng huyết áp cao và mất ngủ.

Vậy tăng cường hệ miễn dịch bằng cách nào trong lối sống? Một số chỉ dẫn sau đây sẽ giúp bạn:

  • Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể có đủ thời gian để hồi phục năng lượng sau những ngày dài lao động và góp phần tăng cường hệ miễn dịch.
  • Thiền mỗi ngày: giúp giảm nhịp tim và huyết áp đồng thời giảm lo lắng và căng thẳng. 
  • Tập thể dục: “Tập thể dục làm tăng khả năng phục hồi của cơ thể để bạn có thể chống lại nhiễm trùng”. Tiến sĩ Darling nói: “Cơ thể của chúng ta hoạt động tốt hơn khi chúng ta hoạt động thể chất hàng ngày.” Bạn nên dành ra ít nhất 10 phút mỗi ngày, lý tưởng nhất là 30 phút.

=>>Xem thêm: Hệ miễn dịch quá mạnh liệu có giúp cơ thể trở thành “mình đồng da sắt”

Duy trì thái độ tích cực

Một tư duy tích cực rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần. Nghiên cứu cho thấy rằng những suy nghĩ tích cực làm giảm căng thẳng và viêm nhiễm và tăng khả năng phục hồi đối với nhiễm trùng – trong khi những cảm xúc tiêu cực có thể khiến bạn dễ bị cảm lạnh và dễ bị tấn công bởi vi khuẩn và virus xâm nhập. Vì vậy hãy rèn luyện tư duy tích cực mỗi ngày để có sức khỏe thể chất và tinh thần được đảm bảo. 

Hỗ trợ miễn dịch tự nhiên

Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách nào

Bên cạnh những cách tăng cường hệ miễn dịch trên đây, bạn có thể tham khảo một số cách chủ động làm khỏe hệ miễn dịch một cách tự nhiên bằng các phương pháp dưới đây:

  • Bổ sung vitamin D: Sự thiếu hụt Vitamin D có thể làm tăng khả năng bị nhiễm trùng và làm suy giảm hệ miễn dịch. Vì vậy, hãy bổ sung Vitamin D tự nhiên bằng cách ở ngoài trời, dưới ánh nắng dịu nhẹ một thời gian nhất định trong ngày. 
  • Sử dụng tinh dầu: Bạch đàn và dầu cây trà có đặc tính kháng virus có thể bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm virus. Bạn có thể sử dụng máy khuếch tán tinh dầu để trong phòng khách hoặc phòng ngủ hoặc sử dụng chúng để rửa tay mỗi ngày. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tinh dầu oải hương có tác dụng làm dịu nên có thể giúp giảm bớt lo lắng và cải thiện giấc ngủ. Với mùi thơm dịu nhẹ của oải hương bạn có thể sử dụng chúng khi tắm hoặc dùng máy khuếch tán tinh dầu. 

Massage bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch.

Hoạt động dựa trên lý thuyết về nguyên khí và vệ khí trong cơ thể con người xuất phát từ Y học cổ truyền, massage bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch không chỉ giúp bạn giúp cơ thể có thêm sức mạnh về “khí” để chống lại những xâm nhập của tác nhân gây bệnh. Nó còn giúp bạn tăng cường sức mạnh nguyên bản của hệ thống miễn dịch bẩm sinh bằng cách nâng cao năng lực tự bảo vệ và kích hoạt nguồn năng lượng tiềm ẩn để phục hồi cơ thể sau khi bị tấn công bởi bệnh tật. Để tìm hiểu thêm về phương pháp này bạn có thể tìm hiểu Khóa học Tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng bằng Y học Cổ truyền do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối. 

Kết luận

Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách nào giờ đây không phải là chuyện quá xa vời, bạn có thể tự thực hiện các biện pháp làm khỏe hệ miễn dịch ngay tại nhà mà không cần các can thiệp ý tế. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức chỉ dẫn để tăng cường sức khỏe cho cả gia đình

Để tìm hiểu, nhận tư vấn MIỄN PHÍ, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!. 

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.