Thái cực quyền cho người mới bắt đầu: Tác dụng, hướng dẫn tập và những lưu ý

Lê Thanh Hiền 12/11/2022

Thái cực quyền là bộ môn võ thuật có nguồn gốc từ Trung Quốc và đang ngày càng trở nên phổ biến được nhiều người lựa chọn tập luyện. Nếu bạn có niềm hứng thú với môn thể dục dưỡng sinh này, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về thái cực quyền, các bài tập thái cực quyền cho người mới bắt đầu và những lưu ý khi tập. Cùng theo dõi nhé!

1. Thái cực quyền, taichi là gì?

thai cuc quyen cho nguoi moi bat dau

Thái cực quyền, tai chi là gì? Thái cực quyền (hay còn gọi là taichi) là sự kết hợp giữa nghệ thuật và các bài tập thể dục nhằm rèn luyện được sự cân bằng giữa cơ thể và tinh thần. Các chuyển động được thực hiện như một dòng nước tĩnh lặng và nó khiến một người tập thái cực quyền sẽ dần dần đi vào trạng thái thư giãn rất thoải mái giống như thiền định. Đồng thời, cơ thể bạn vẫn đang hoạt động để hỗ trợ giúp bạn ổn định.

Trọng tâm của việc luyện tập thái cực quyền chính là rèn luyện sự tập trung, kiểm soát hơi thở vào ra và điều hòa nhịp điệu cơ thể uyển chuyển như nước chảy. Bằng cách làm được ba điều này, những người tập Thái cực quyền sẽ đánh thức năng lượng ở bên trong được gọi là khí. Năng lượng này sẽ giúp tâm trí và cơ thể được hòa hợp với nhau giống như yoga

2. Tập Thái cực quyền có lợi ích gì?

2.1 Tăng khả năng giữ thăng bằng

thai cuc quyen cho nguoi moi bat dau

Các bài tập Thái cực quyền cần yêu cầu chân phải vận động giúp tăng khả năng giữ thăng bằng rất tốt. Các chuyên gia cũng đã chỉ ra rằng, nếu tập luyện đều đặn Thái cực quyền trong 1 năm có thể giảm tới 48% nguy cơ bị té ngã.

2.2 Thúc đẩy phản ứng nhanh nhạy

Khi tinh thần của bạn được thư giãn và tỉnh táo, lượng oxy được dồn lên não cũng sẽ nhiều hơn và các tế bào thần kinh được thúc đẩy sản sinh, nhờ vậy mà khả năng phản xạ và nhạy bén với những vấn đề xung quanh tốt hơn rất nhiều.

2.3 Tập Thái cực quyền giúp rèn luyện sức khỏe tim mạch

Người gặp các vấn đề về tim mạch không nên vận động mạnh. Thay vào đó với tốc độ tập chậm rãi của bài tập Thái cực quyền sẽ rất phù hợp với người mắc tình trạng này. Nếu duy trì tập luyện sẽ làm giảm cholesterol trong máu, giúp ổn định đường huyết và tăng khả năng trao đổi chất phòng ngừa biến chứng tim mạch.

2.4 Cơ thể dẻo dai hơn

Việc liên tục di chuyển các bộ phận như chân, tay, hông theo hình tròn và vòng cung cũng giúp rèn luyện độ dẻo dai hiệu quả. Tính đàn hồi của các cơ bắp và khớp xương từ đó cũng được cải thiện tốt hơn.

2.5 Tập Thái cực quyền giúp giảm cân

Khi tập thái cực quyền, các chất ở trong cơ thể được chuyển hóa, khi đó quá trình giảm cân sẽ có hiệu quả cao hơn. Theo các nghiên cứu từ chuyên gia cho biết, chỉ cần tập Thái cực quyền khoảng 30 phút có thể tiêu hao 255 calo.

3. Cách tập Thái cực quyền cho người mới bắt đầu

Thái cực quyền cho người mới bắt đầu về cơ bản nhấn mạnh những suy nghĩ tích cực cùng các thế cơ bản khá đơn giản. Bạn có thể luyện tập với người hướng dẫn hoặc tự mình thử sức bằng cách làm theo những hướng dẫn đơn giản sau.

3.1 Tư thế ban đầu

thai cuc quyen cho nguoi moi bat dau

Đứng thẳng lưng rồi đặt hai bàn chân rộng bằng vai. Đưa hai tay lên hông và từ từ xoay đầu theo hướng kim đồng hồ, lặp lại hai lần. Sau đó, tiếp tục quay đầu theo hướng ngược lại ba lần. Hít thở sâu khi vai của bạn nâng lên và thở ra từ từ khi vai hạ thấp xuống

3.2 Thái cực quyền cho người mới bắt đầu: Thư giãn tay

Đặt tay lên ngang với bụng. Đảm bảo cánh tay trên của bạn giữ ở tư thế vững chắc và vẫy hai lòng bàn tay giống như thể đang làm khô chúng khỏi những giọt nước. Thực hiện chuyển động thư giãn tay này trong khi hít vào rồi thở ra khoảng ba lần.

Vẫn ở tư thế đứng như cũ, từ từ giơ hai tay lên theo động tác quét nhẹ nhàng như bức tường trước mặt. Sau khi bạn giơ tay lên, hãy hướng các ngón tay của bạn xuống dưới. Khi bàn tay ngang với đầu, từ từ hạ xuống với các ngón tay thẳng được hướng lên trên. Lặp lại tối đa sáu lần kết hợp với hít thở sâu.

3.3 Chuyển động của hai mặt trăng đầy đủ

thai cuc quyen cho nguoi moi bat dau

Nâng hai cánh tay của bạn tiến về phía trước cho đến khi chúng vuông góc với hai bên và từ từ hạ thấp lưng xuống cho đến khi hai tay của bạn trở lại hai bên để tạo thành một vòng tròn trăng tròn hoàn hảo. Lặp lại động tác này tối đa sáu lần kết hợp hít thở sâu

3.4 Thái cực quyền cho người mới bắt đầu: Sải cánh

Nâng cao cánh tay của bạn ngang so với ngực. Lòng bàn tay nằm song song và hướng xuống dưới, đảm bảo các đầu ngón tay gần như được chạm vào nhau. Tiếp theo từ từ thực hiện chuyển động để mở rộng cánh tay của bạn như thể chúng đang dang rộng “đôi cánh” hoặc cẳng tay sang hai bên. Giữ cánh tay của bạn thẳng rồi trở lại vị trí bắt đầu với hai tay ở trước ngực. Lặp lại động tác này tối đa sáu lần kết hợp hít thở sâu

3.5 Tách nước

Đưa cánh tay thẳng về phía trước ngang với tầm ngực. Lòng bàn tay hướng xuống dưới. Sau đó, thực hiện một chuyển động như thể bạn đang bơi và từ từ tách nước ra trước mặt. Tiếp tục vung tay sang hai bên và lùi lại. Lặp lại động tác này tối đa sáu lần kết hợp hít thở sâu

4. Tập Thái cực quyền tại nhà cần lưu ý những gì

thai cuc quyen cho nguoi moi bat dau

Để đảm bảo sức khỏe và hạn chế những chấn thương khi học Thái cực quyền, người tập cần lưu ý một số vấn đề sau để tránh những tác động không mong muốn:

  • Luyện tập vừa sức với tình trạng sức khỏe, không nên cố gắng sức quá để hoàn thành bài tập.
  • Nên tập ở ngoài trời sẽ giúp nâng cao hiệu quả và tác dụng tốt hơn.
  • Người cao tuổi cần tập với tốc độ từ từ, chậm rãi và nhẹ nhàng, không nên gắng sức sẽ dễ dẫn đến bị chấn thương.
  • Khi áp dụng tập các bài tập Thái cực quyền, bạn cần kết hợp với hít thở sâu đồng thời khi thực hiện, các động tác phải liền mạch không được đứt đoạn.

5. Kết luận

Thái cực quyền là một bộ môn thể thao tuyệt vời thiên về dưỡng sinh dành cho những người muốn tinh thần được thư thái bình yên và sức khỏe được dẻo dai. Hy vọng rằng với thông tin được chia sẻ bên trên, bạn đã hiểu rõ hơn về thái cực quyền cho người mới bắt đầu và biết cách học, luyện tập hợp lý. Chúc mọi người luôn khỏe mạnh và giữ được tinh thần lạc quan, tích cực!

Nguồn tham khảo: thethaothientruong, vienthammylavender

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.