5 tư thế nằm giảm đau lưng được chuyên gia chứng nhận

Lê Thanh Hiền 12/11/2022

Nhiều tài liệu y khoa và những công trình nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa tư thế nằm và các cơn đau lưng. Theo đó, việc duy trì 5 tư thế nằm giảm đau lưng hữu hiệu dưới đây đã được các chuyên gia chứng nhận là có đóng góp trong việc giảm áp lực đối với xương sống và duy trì sự thoải mái trong suốt quá trình ngủ.

Vì sao tư thế nằm lại ảnh hưởng đến các cơn đau lưng?

tu the nam giam dau lung

Một giấc ngủ ngon đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể được phục hồi, nghỉ ngơi và thư giãn sau một ngày dài. Vào ban đêm, các đĩa đệm được thư giãn và phục hồi, đồng thời, khi ngủ ngon, não bộ cũng sẽ tiết ra những chất chữa lành các cơn đau một cách tự nhiên.

Các bộ giảm chấn giữa mỗi cột sống hoặc đĩa đệm được tải và nén bởi chuyển động và trọng lực trong suốt cả ngày. Vì vậy mà vào ban đêm, nếu tư thế ngủ gây khó chịu cho lưng có thể làm tăng nặng những cơn đau sẵn có hoặc phát sinh các triệu chứng đau lưng bất thường Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng tư thế ngủ kém có thể là một yếu tố làm trầm trọng thêm các triệu chứng đau lưng và cổ.

>> XEM THÊM: Hiểu đúng về các vị trí đau sau lưng

Yếu tố gây đau lưng khi nằm ngủ?

tu the nam giam dau lung

Đau lưng khi ngủ có thể xảy ra do một số nguyên nhân chủ quan như làm việc quá sức, đau nhức xương khớp. Nguyên nhân khách quan là do đệm quá cứng hoặc tư thế ngủ không tốt. Dù là nguyên nhân nào thì nó cũng có thể gây ra tình trạng đau lưng và khó chịu.

  • Thoát vị đĩa đệm: Thoát vị đĩa đệm khiến cho đĩa đệm di chuyển ra ngoài gây ra những cơn đau dữ dội. Mọi người cũng có thể gặp chứng đau lưng khi nằm do tình trạng chèn ép vào ống sống và các rễ thần kinh cột sống.
  • Đau thần kinh tọa: Chấn thương hoặc thoái hóa cột sống khiến một người có khuynh hướng bị đau thần kinh tọa. Tình trạng gây ra những cơn đau lưng có thể lan xuống mông, mông, chân,.. và diễn tiến cơn đau ngay cả trong khi ngủ.
  • Một số yếu tố khác: Phụ nữ khi tới kì kinh nguyệt hoặc bị vấn đề về tử cung cũng có thể gặp tình trạng đau thắt lưng khi ngủ. Một số trường hợp khi lao động nặng nhọc vào ban ngày có thể dẫn đến cơn đau cơ và đau lưng khi nằm ngủ.

>> XEM THÊM: Cách bấm huyệt giảm đau lưng an toàn và hiệu quả

Mách nhỏ những tư thế nằm giảm đau lưng hiệu quả

Chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe nói chung và các cơn đau lưng. Hãy tham khảo những tư thế nằm dưới đây để thư giãn phần lưng và hỗ trợ giảm đau hiệu quả.

Tư thế nằm ngửa thư giãn cột sống

tu the nam giam dau lung

Tư thế nằm ngửa được xem phù hợp với những người bị đau lưng. Nằm ngủ ở tư thế này giúp tăng lượng máu lên não mà không gây áp lực lên các dây thần kinh ở phía sau đầu. Bạn có thể kê một chiếc gối phía dưới chân để đảm bảo trọng lượng cơ thể được phân bổ đều và giảm áp lực lên lưng.

Nằm ngửa cũng giúp duy trì tư thế thẳng lưng, giúp thư giãn cột sống và cổ, giúp bạn ngủ ngon hơn. Tư thế nằm ngửa cũng giúp phân bổ sức nặng của bạn một cách đồng đều mà không gây quá nhiều áp lực lên cột sống của bạn.

Tư thế nằm giảm đau lưng: Nằm nghiêng

Ngủ ở tư thế này giúp cột sống của bạn luôn thẳng và giảm khả năng gặp phải tình trạng cột sống và cong vẹo cổ. Đặt một chiếc gối dưới lưng dưới của bạn và kẹp gối giữa hai chân để giữ cho cột sống của bạn luôn thẳng.

>> XEM THÊM: Sáng ngủ dậy bị đau vùng thắt lưng do đâu? Giải quyết tình trạng này thế nào?

Nằm ở tư thế sấp giảm áp lực cho người thoát vị đĩa đệm

Nhiều người cho rằng nằm sấp khi ngủ sẽ không tốt khi đau lưng. Điều này đúng ở một mức độ nhất định, vì nó gây áp lực lên cổ và vai. Nhưng đây là tư thế nằm sấp lại hiệu quả đối với người thoát vị đĩa đệm. Khi nằm, bạn nên đặt một chiếc gối ngay dưới phần xương chậu để giữa cột sống ổn định. Không nên giữ tư thế này khi ngủ cả đêm vì có thể gây khó thở, áp lực lên tim và mỏi người.

>> XEM THÊM: Bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm được bác sĩ chia sẻ

Một số lưu ý quan trọng khi nằm để giảm đau lưng

tu the nam giam dau lung

Để các cơn đau lưng không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, hãy làm như sau:

  • Tắm nước nóng: Đây là cách đơn giản nhất để bạn có một giấc ngủ ngon. Để giảm cơn đau do đau lưng, bạn nên tắm nước ấm hoặc tắm vòi hoa sen vào mỗi buổi tối trước khi ngủ.
  • Chọn nệm phù hợp: Nệm có độ đàn hồi vừa phải sẽ giữ cho cột sống của bạn thoải mái và thoải mái mà không bị uốn cong quá mức.
  • Hạn chế các chất kích thích, đồ uống có ga và rượu: Tất cả những thứ này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ và không nên uống trước khi đi ngủ.

>> XEM THÊM: Huyệt Ủy trung – huyệt ở chân nhưng giải quyết được vấn đề đau lưng

Lời kết

Giấc ngủ là một phần rất quan trọng đối với mỗi con người, vì vậy, đừng để cơn đau lưng cản trở việc nghỉ ngơi của bạn. Những tư thế nằm giảm đau lưng trên không chỉ có thể áp dụng trong lúc ngủ mà cả khi bạn mệt mỏi, khó chịu vì cơn đau hoặc cần nghỉ ngơi. Ngoài ra, hãy dành 10 phút tập thể dục mỗi ngày để giảm cơn đau lưng. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng ngăn ngừa các tình trạng về xương khớp rất hiệu quả.

Nguồn tham khảo: skhcn.quangnam.gov.vn, medlatec, nhathuoclongchau

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.