Thận yếu gây đau lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Lê Thanh Hiền 05/01/2023

Thận yếu gây đau lưng là một trong những vấn đề thường gặp ở những người bị suy thận. Vậy tại sao khi thận yếu lại gây đau lưng và cần làm gì để giảm đau hiệu quả? Để có câu trả lời, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Vì sao thận yếu gây đau lưng?

than yeu gay dau lung

Thận nằm ở gần thắt lưng và đối xứng với nhau qua cột sống. Thận có một vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống tiết niệu, nó có chức năng lọc máu và đào thải chất độc ra bên ngoài cơ thể.

Vì thế, thận dễ bị tổn thương hơn các cơ quan khác ở trong cơ thể. Khi thận bị tổn thương thì khi đó, nó sẽ có tác động rất lớn đến toàn bộ cơ thể và đau lưng chính là một trong những triệu chứng điển hình. Hầu hết các tình trạng xảy ra liên quan đến thận như là thận yếu, thận hư, sỏi thận tất cả đều sẽ gây ra đau lưng.

Và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các vấn đề liên quan đến thận, khiến cho nước tiểu từ thận xuống bàng quang bị tắc nghẽn gây ra các cơn đau lưng, nhức xương sống. Điển hình tình trạng này thường xảy ra ở nam giới ở độ tuổi trung niên hoặc người già.

Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như làm giảm chức năng sinh lý của cánh mày râu. Khi tình trạng đau lưng do thận yếu trở lên nghiêm trọng hơn, thì người mắc phải sẽ phải chịu cơn đau giữ dội ở hai bên lưng thận và nó sẽ thường sẽ xảy ra theo chu kỳ.

2. Các dấu hiệu nhận biết thận yếu

than yeu gay dau lung

Để phân biệt được tình trạng thận yếu gây đau lưng hay đau lưng là do các yếu tố khác thì bạn cần nắm được các dấu hiệu để nhận biết. Thông thường, sẽ có các biểu hiện sau:

  • Cơn đau xuất hiện ở phần lưng dưới, khu vực mô mềm chứ không phải trong cơ xương. Cơn đau xuất phát từ vị trí của thận là nằm phía sau lưng bên dưới lồng ngực.
  • Các cơn đau bắt đầu âm ỉ nhẹ và sau đó trở lên đau quặn dữ dội ở bên phải hoặc bên trái. Nhiều khi có thể kéo xuống hố chậu, lan xuống mông và cả bàn chân.
  • Đau nhiều khi thay đổi thời tiết. Khi ăn đồ mặn, đồ có nhiều dầu mỡ hoặc là dùng các chất kích thích như rượu, bia cũng sẽ làm cơn đau xuất hiện.
  • Bên cạnh đó, bạn còn có thể cảm thấy tay chân lạnh, rụng tóc, bị rối loạn tiêu hóa, suy nhược cơ thể, đi tiểu nhiều về đêm, đời sống sinh hoạt của vợ chồng bị giảm sút.

>> XEM THÊM: Cách tăng cường sinh lý nam tại nhà

3. Thận yếu gây đau lưng có nguy hiểm không?

than yeu gay dau lung

Tình trạng thận yếu gây đau lưng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Các cơn đau ban đầu thường thì sẽ không có triệu chứng gì rõ ràng. Do đó, những người mắc phải thường sẽ chủ quan không đi thăm khám và được khắc phục kịp thời khiến các cơn đau ngày càng trở nên nặng hơn và kèm theo đó là tình trạng khó thở, căng cứng cơ, co rút cơ.

Thận yếu, ngoài gây đau lưng thì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người gặp phải như sau:

  • Ảnh hưởng đến giấc ngủ: Các cơn đau thường sẽ diễn ra dữ dội ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Khi ngủ không ngon giấc sẽ làm cho cơ thể trỏ lên mệt mỏi và suy nhược.
  • Các cơn đau kéo dài sẽ khiến vận động trở lên khó khăn. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hằng ngày và công việc.
  • Đau lưng là dấu hiệu cảnh báo chức năng của thận bị giảm. Khi đó, da của bạn sẽ trở nên khô, trí nhớ giảm.

Vì thế cho nên khi nhận biết được thận yếu gây đau lưng thì bạn nên đến các trung tâm y tế để được khắc phục kịp thời để ngăn ngừa diễn biến sẽ trở nên nặng hơn.

>> XEM THÊM: Tăng cường sinh lý nam – Cách nào an toàn và hiệu quả?

4. Các cách khắc phục thận yếu gây đau lưng

than yeu gay dau lung

Để cải thiện cơn đau do thận yếu, người mắc cần phải tập trung khắc phục những tổn thương của thận. Tuy nhiên, việc này yêu cầu bạn phải kiên trì thực hiện trong khoảng thời gian dài mới đem lại được hiệu quả. Dưới đây là một số cách khắc phục chứng thận yếu gây đau lưng mà bạn có thể tham khảo:

  • Massage: Dùng phần đầu ngón tay và lòng bàn tay xoa bóp rồi ấn nhẹ hai bên cột sống khoảng 20-30 phút. Bạn có thể nhờ người thân trong gia đình hỗ trợ.
  • Chườm nóng và lạnh: Khi bạn chườm nóng thì nên dùng một chiếc khăn mềm thấm nước nóng rồi chườm lên cột sống liên tục trong vòng 30 phút để các cơ, dây chằng và mạch máu được giãn nở. Khi chườm lạnh có thể dùng túi đựng nước đá rồi chườm lên vùng cột sống gần thắt lưng khoảng 30 phút.
  • Nghỉ ngơi: Người bị thận yếu nên nằm ngửa, thả lỏng người một cách thoải mái. Đảm bảo phần đầu, vai, cột sống và gót chân nằm trên một đường thẳng.
  • Tập luyện nhẹ nhàng: bạn có thể tập luyện một số bài tập có cường độ thấp để làm giảm mức độ đau, cải thiện chức năng vận động và tăng cường sức khỏe.
  • Thay đổi lối sống: Cần có một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý để bảo vệ sức khỏe. Nên tạo cho mình một thói quen ăn nhiều rau xanh, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.

>> XEM THÊM: Thực phẩm tốt cho thận yếu

Kết luận

Qua bài viết trên chúng tôi tin rằng bạn đã có được câu trả lời “Tại sao thận yếu gây đau lưng” và cách khắc phục là gì rồi đúng không nào? Trung tâm VMC hy vọng rằng bài viết này sẽ góp phần làm cho sức khỏe của bạn trở nên tốt hơn và có thể tránh được tình trạng thận yếu gây đau lưng này. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe trong cuộc sống!

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.