Những động tác yoga trị liệu xương khớp đơn giản, hết ngay đau nhức

Lê Thanh Hiền 05/01/2023

Các vấn đề xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau lưng, gai, gù cột sống, viêm khớp gối,… ngày càng trở nên phổ biến và khiến người mắc gặp phải rất nhiều khó khăn và bất tiện trong cuộc sống thường ngày. Tập yoga là một phương pháp vô cùng hiệu quả giúp cải thiện đáng kể tình trạng trên. Dưới đây là những động tác yoga trị liệu xương khớp đơn giản, hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Cùng theo dõi nhé!

1. Lợi ích của yoga trị đối với sức khỏe xương khớp

Yoga có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp cơ thể được dẻo dai hơn, khỏe mạnh hơn, tăng sức đề kháng, hỗ trợ điều trị đau lưng, đau cột sống, viêm khớp…Những bài tập yoga giúp tăng lực cơ, giảm đau các khớp, hỗ trợ sự cân bằng, linh hoạt và dẻo dai ở các khớp giúp xương chắc khỏe và bền bỉ hơn.

Thông qua việc tập thở làm dung tích phổi tăng lên, thúc đẩy lưu thông máu và trao đổi chất giúp bạn ngủ ngon hơn và giảm căng thẳng trong cuộc sống.

>> XEM THÊM: Tập yoga 1 tiếng tiêu hao bao nhiêu calo

2. Những bài tập yoga trị liệu xương khớp tốt nhất

2.1. Động tác chiến binh

yoga tri lieu xuong khop

Động tác chiến binh giúp xây dựng sức mạnh và sức chịu đựng của cơ thể. Ngoài ra còn giúp cơ thể được dẻo dai hơn và kéo giãn xương cột sống tại vùng lưng.

  • Bước 1: Bắt đầu với hai chân dang rộng hơn vai, hít vào và đưa hai tay sang ngang bằng với vai rồi thở ra.
  • Bước 2: Bắt đầu xoay chân phải sang 90 độ ra phía ngoài, chân trái xoay vào bên trong thêm khoảng 30 độ rồi quay đầu theo hướng chỉ ở các ngón tay phải.
  • Bước 3: Khuỵu gối chân phải xuống sao cho chân trái gập ở góc 90 độ rồi giữ nửa thân trên, tiếp tục giữ nguyên ở tư thế này và thở nhẹ trong khoảng 5 – 10 giây.
  • Bước 4: Nhẹ nhàng, từ từ nâng hai tay cao qua đầu đồng thời duỗi thẳng chân phải. Thư giãn, sau đó tiếp tục đưa thân người xuống, khuỵu gối phải và tay dang ngang. Thực hiện thêm 2 lần từ bước 2 và 3.
  • Bước 5: Giữ nguyên tư thế này trong khoảng từ 10 – 15 giây. Đổi bên, rồi làm tương tự động tác này 30 lần.

2.2. Động tác con mèo và con bò

yoga tri lieu xuong khop

Động tác mèo và con bò được thực hiện với mục đích giúp xương chậu được chuyển động uyển chuyển, nhịp nhàng giúp cho toàn bộ cột sống có thể vận động một cách khỏe mạnh và dẻo dai hơn. Chú ý hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng khi thực hiện động tác này

  • Bước 1: Ngồi ở tư thế quỳ rồi đặt hai tay xuống sàn, lòng bàn tay đặt song song với nhau, khoảng cách để rộng bằng vai.
  • Bước 2: Từ từ nhấc mông và lưng lên, hai cánh tay đặt song song với hai chân và vuông góc với mặt sàn, mắt nhìn xuống sàn.
  • Bước 3: Hít vào và giữ toàn thân thẳng rồi đẩy bụng xuống dưới sàn.
  • Bước 4: Thở ra rồi nâng bụng và cột sống lên trên phía trần nhà. Đầu cúi xuống đất.

Lặp đi lặp lại động tác này khoảng 10 – 20 lần.

>> XEM THÊM: Yoga cho người đau lưng – Tập thế nào để an toàn, hiệu quả?

2.3. Yoga trị liệu xương khớp: Động tác chó cúi đầu

yoga tri lieu xuong khop

Động tác này được xem là một tư thế tuyệt vời giúp bạn giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi ở vùng lưng và cổ. Làm căng hết sức cột sống, cơ mông, gân kheo, bắp chân, củng cố cơ 3 đầu và cơ Delta. Giảm trầm cảm, căng thẳng và tăng sinh lực cho cơ thể.

  • Bước 1: Quỳ trên thảm tập cả hai chân và hai tay, đầu gối mở rộng bằng với hông. Hai tay mở rộng ngang bằng vai và các ngón tay xòe rộng.
  • Bước 2: Sử dụng lực cánh tay từ từ đẩy người lên cao, duỗi thẳng hai chân.
  • Bước 3: Đưa hai tay lên trước và lùi chân về sau để kéo dài thân người ra. Ép chặt bắp đùi khi di chuyển.

Giữ tư thế này từ khoảng 1 – 3 phút, chú ý tập trung vào hơi thở.

>> XEM THÊM: Bài tập yoga giảm mỡ bụng cho người mới tập đạt hiệu quả cao

2.4. Tư thế đứng một chân

yoga tri lieu xuong khop
  • Bước 1: Giữ một chân làm trụ và chân còn lại nâng cao
  • Bước 2: Áp sát lòng bàn chân vào mặt trong của chân còn lại, nâng chân càng lên cao càng tốt và giữ thời gian càng lâu càng tốt.

Tư thế đứng một chân giúp cơ thể bạn phải thật tập trung để giải phóng tinh thần.
Mỗi ngày, nếu đứng 1 chân trong khoảng 1 phút có tác dụng tuyệt với đối với người bị đường trong máu, huyết áp cao, thoái hóa đốt sống cổ, đau thắt lưng…

>> XEM THÊM: 5 bài tập yoga giảm đau vai gáy hiệu quả tức thì

2.5. Tư thế nghỉ ngơi

yoga tri lieu xuong khop
  • Bước 1: Nằm ngửa trên sàn, tay chân duỗi thẳng và thả lỏng ra, chân hơi cách nhau ra và lật ngửa lòng bàn tay lên, các ngón tay tự nhiên sẽ hơi co lại.
  • Bước 2: Nhắm mắt lại và không cử động bất kỳ một cơ bắp nào của thân thể, kể cả mí mắt. Tập trung giữ cơ thể hoàn toàn bất động. Ở trạng thái này, tâm trí của bạn đắm chìm vào luồng hít thở sâu hơn trong trạng thái an bình và mát mẻ. Thân và trí cùng nhau đạt đến sự nghỉ ngơi và hạnh phúc hoàn toàn.

3. Lưu ý khi tập yoga trị liệu xương khớp

yoga cho nguoi moi bat dau

Trong quá trình thực hiện những động tác yoga trị liệu xương khớp tại nhà bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hạn chế mang vác những vật nặng. Thực hiện tư thế đúng khi đứng, ngồi, nằm trong sinh hoạt.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để tăng hấp thu chất dinh dưỡng và ngăn ngừa khô khớp
  • Trao đổi về tình trạng xương khớp với bác sĩ trước khi áp dụng để có được bài tập phù hợp và hướng dẫn cụ thể, an toàn
  • Chuẩn bị thảm tập yoga giúp hạn chế nguy cơ chấn thương trong lúc luyện tập
  • Cần khởi động trước khi áp dụng những bài tập yoga trị liệu xương khớp. Những động tác khởi động nhẹ nhàng giúp tăng tuần hoàn máu và làm nóng cơ thể. Đồng thời giảm nguy cơ chấn thương và giúp hoạt động trơn tru hơn trong lúc luyện tập

>> XEM TIẾP: Yoga cho người mới bắt đầu và những lưu ý cần xem ngay

Kết luận

Hy vọng với những động tác yoga trị liệu xương khớp đơn giản trên giúp bạn có thêm kiến thức để cải thiện tình trạng xương khớp của mình. Ngoài việc tập luyện chăm chỉ, bạn cũng nên kết hợp với lối sống, chế độ ăn uống khoa học,lành mạnh giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp trở nên khỏe mạnh, dẻo dai và linh hoạt hơn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong, benhvienquandan102

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.