Giải đáp thắc mắc: Uống thuốc đau bụng kinh có bị vô sinh không?

Nguyễn Thảo 20/09/2022

Đau bụng khi tới chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Uống thuốc giảm đau bụng kinh là điều mà đa số chị em lựa chọn do không chịu đựng được khi có những cơn đau âm ỉ của kỳ kinh nguyệt. Có bao giờ chị em tự hỏi uống thuốc đau bụng kinh có bị vô sinh không?

Tác dụng phụ khi uống thuốc đau bụng kinh

uong thuoc dau bung kinh co bi vo sinh khong

Phụ thuộc vào từng trạng thái cơ thể, từng người sẽ chịu đựng mức độ đau bụng khác nhau. Trái với những người không gặp hiện tượng đau bụng thì có những bạn phải chịu đựng việc đau bụng âm ỉ, thậm chí mất hết sức sống. Với những bạn như vậy, uống thuốc đau bụng là lựa chọn ưu tiên để giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, uống thuốc đau bụng kinh có thể gây ra một số tác hại như sau

1. Phụ thuộc vào thuốc

Lạm dụng thuốc đau bụng kinh có nguy cơ gây nghiện vì trong thuốc có chứa chất an thần. Ngoài ra, dùng thuốc thường xuyên lâu dần sẽ khiến thuốc bị mất tác dụng. Đối với những người có triệu chứng đau mãn tính, đau kéo dài sẽ được các bác sĩ kê cho thuốc giảm đau nặng, có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

2. Tổn thương gan

uong thuoc dau bung kinh co bi vo sinh khong

Trong thuốc giảm đau thường có thành phần gây ảnh hưởng đến gan. Sử dụng thuốc thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến gan và làm tổn thương gan. Ngoài ra, lá gan có thể bị hủy hoại nghiêm trọng nếu chị em sử dụng thuốc sai cách như: gây viêm loét, gan nhiễm độc, suy gan… ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt cuộc sống.

3. Ảnh hưởng tới sức khỏe

Uống thuốc đau bụng kinh có tác dụng giảm đau nhanh nhưng cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chúng gây ra sự rối loạn nội tiết tố, rối loạn kinh nguyệt, cản trở quá trình rụng trứng, làm giảm khả năng thụ thai thậm chí có thể gây vô sinh nếu sử dụng trong thời gian dài.

Uống thuốc đau bụng kinh có bị vô sinh không?

cham soc suc khoe chu dong

Với các tác dụng phụ kể trên, có bao giờ bạn tự hỏi liệu uống thuốc đau bụng kinh có bị vô sinh không?
Thực chất, tính đến hiện nay, chưa có một nghiên cứu hay bằng chứng nào khẳng định rằng uống thuốc đau bụng kinh có thể gây vô sinh. Tuy nhiên, như vừa tìm hiểu các tác dụng phụ, cần hạn chế việc lạm dụng vào thuốc, chỉ sử dụng thuốc khi không chịu đựng được. Nếu tình trạng đó kéo dài dai dẳng, bạn có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

>> Đọc thêm: Đau bụng kinh uống panadol được không – Mẹo xử lý đau bụng kinh

Một số cách giảm đau bụng khi hành kinh

1. Tắm nước ấm hoặc chườm nóng

Nhiệt độ cơ thể xuống thấp là một trong những lý do khiến tử cung co thắt mạnh hơn, khiến cho bụng bị đau dữ dội hơn. Tắm nước nóng, sử dụng túi chườm nóng, miếng dán nóng vào vùng bụng đau sẽ giúp cho máu được tuần hoàn, tránh máu bị vón cục và đẩy ra ngoài âm đạo nhanh hơn.

2. Massage

uong thuoc dau bung kinh co bi vo sinh khong

Bằng cách tác động từ bên ngoài, massage giúp cơ bụng giãn ra, máu lưu thông dễ dàng. Từ đó giảm những cơn co thắt và làm giảm cơn đau. Chỉ cần thực hiện một vài động tác massage nhẹ nhàng vùng bụng theo hướng vòng tròn, cơn đau bụng kinh sẽ dịu đi nhanh chóng.

3. Chế độ ăn hợp lý

Xây dựng, điều chỉnh chế độ ăn đầy đủ các chất xơ, chất khoáng và vitamin sẽ giúp cơ thể khi mất máu phục hồi nhanh hơn trong chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, cần hạn chế ăn đồ chua, cay, lạnh hay sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, v.v…

4. Ngủ đủ giấc và tránh căng thẳng

Quá căng thẳng và ngủ không đủ giấc cũng có thể khiến cho việc đau bụng kinh nghiêm trọng hơn. Điều cần nhất để làm giảm cơn đau trong thời gian này là để cho cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ và tránh căng thẳng quá mức. Ngủ đủ giấc cũng góp phần điều hòa hoạt động co thắt của tử cung, phục hồi cơ thể và làm giảm cơn đau hiệu quả.

5. Tập thể dục nhẹ nhàng

uong thuoc dau bung kinh co bi vo sinh khong

Thể lực tốt cũng là yếu tố giúp giảm đau bụng kinh. Vậy nên, trong thời gian hành kinh, bạn có thể tập các hoạt động thể dục thể thao nhẹ nhàng. Để dễ dàng lưu thông máu và giảm hoạt động co bóp của tử cung.

6. Bấm huyệt

Ngoài một số cách giúp giảm đau bụng kinh, các chị em có thể xoa bóp bấm huyệt để giải quyết tình trạng đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt. Thực hiện động tác bấm huyệt các huyệt này sẽ giúp giảm rõ rệt cơn đau, tránh làm gián đoạn các hoạt động thường ngày.

  • Bấm huyệt Thái Xung: Huyệt Thái Xung nằm ở mu bàn chân, ở vùng lõm của ngón chân cái và ngón thứ 2.
  • Bấm huyệt Tử Cung: Huyệt Tử Cung nằm dưới rốn 4 thốn, đo sang hai bên mỗi bên 3 thốn.
  • Bấm huyệt Tam Âm Giao: Huyệt Tam Âm Giao nằm ở cổ chân, phần lõm sau xương chày cách mắt cá chân đo lên khoảng 3 thốn.
  • Bấm huyệt Huyết Hải: Huyệt Huyết Hải nằm ở mặt trước trong đùi, giữa khe lõm tạo nên bởi cơ may và cơ rộng trong, trên xương bánh chè 1 thốn, đo vào phía trong 2 thốn.

>> Xem thêm: Huyệt Tam Âm Giao nằm ở đâu? Tác dụng và cách day bấm đạt hiệu quả cao nhất

Giải pháp giảm đau bụng kinh từ sâu bên trong

Ngày nay, có nhiều nguyên nhân khiến cho phụ nữ gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt với từng mức độ nặng nhẹ khác nhau. Để chủ động có kiến thức chuyên môn và chăm sóc bản thân. Trung tâm VMC giới thiệu khóa học Chăm sóc điều hòa kinh nguyệt chủ động. Chủ động tìm hiểu các nguyên nhân, các yếu tố chính liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Từ đó sẽ giúp bạn từng bước điều hòa lại chu kỳ, cải thiện sức khỏe một cách toàn diện. Khóa học sẽ giúp bạn:

  • Hỗ trợ các tuyến nội tiết hoạt động cân bằng hơn, ổn định hơn theo nguyên lý tự nhiên
  • Hiểu rõ về các yếu tố chính liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt
  • Giảm các triệu chứng đau bụng dưới, đau lưng khi đến chu kỳ
  • cách điều hòa kinh nguyệt đều đặn hơn
  • Cải thiện, ổn định cảm xúc khi đến chu kỳ
  • Nâng cao sức khỏe toàn diện

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966.000.643

Kết luận

Đau bụng kinh tuy là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể trong thời gian hành kinh. Nhưng đối với một số chị em, đau bụng như là cơn ác mộng bởi nó âm ỉ và gây mệt mỏi. Sử dụng thuốc đau bụng kinh sẽ nhanh chóng cắt giảm cơn đau nhưng nó cũng gây ra một số ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Một số biện pháp nêu trên hy vọng sẽ giúp bạn phần nào trong việc giảm đau bụng kinh. Từ đó các hoạt động thường ngày ít bị ảnh hưởng.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.