Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? Tập luyện cường độ thế nào?

Lê Thanh Hiền 30/11/2022

Nhiều ý kiến cho rằng người bị thoái hóa khớp gối đi bộ có thể khiến cơn đau tăng nặng hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì quan niệm này hoàn toàn không chính xác. Bài viết dưới đây chia sẻ đến độc giả về chủ đề thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không. Đồng thời, gợi ý cách vận động phù hợp để giảm cơn đau cho hiệu quả nhất.

Mối liên hệ giữa việc đi bộ và tình trạng thoái hóa khớp gối

thoai hoa khop goi co nen di bo khong

Trên thực tế, người bị thoái hóa khớp gối tập luyện, dù chỉ những cử động nhẹ nhất cũng có thể khiến khớp gối đau nhức, khó chịu. Tuy nhiên, nếu thực hiện những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp, đúng cách, các cơn đau có thể thuyên giảm đáng kể.

Ổ khớp được cấu tạo từ thành phần xương và sụn, và vì sụn không có hệ thống mạch máu để nuôi dưỡng nên nó nhận các chất dinh dưỡng thiết yếu chủ yếu thông qua hoạt dịch.

Sụn ​​khớp hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết khi bạn di chuyển khớp, tương tự như cách chúng ta hút nước vào một miếng bọt biển bằng cách bóp nó. Nhờ đó, vận động giúp nuôi dưỡng sụn khớp, giúp xương khớp hoạt động tốt hơn và giảm tình trạng cứng khớp hay lão hóa. Kể cả khi không đau khớp, chúng ta cũng nên duy trì vận động để ngăn ngừa vấn đề xương khớp sau này.

Các nhà nghiên cứu cũng đã so sánh tác dụng lâu dài của việc đi bộ với các hình thức tập thể dục khác và thấy rằng đi bộ làm giảm đáng kể nguy cơ thay khớp gối và khớp hông, trong khi các hình thức tập thể dục vận động mạnh khác lại làm tăng nguy cơ.

>> XEM THÊM: 1001 sự thật về thoái hóa khớp gối không phải ai cũng biết

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? Lợi ích của đi bộ với người đau nhức xương khớp

Việc đi bộ đúng cách không chỉ làm giảm cơn đau xương khớp gối, hơn hết, nó cũng đem đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe xương khớp. Theo đó, việc đi bộ đem đến một số lợi ích cơ bản cho người ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP như sau:

Đi bộ vừa phải giúp tăng sức mạnh của cơ bắp chân

thoai hoa khop goi co nen di bo khong

Đi bộ là một cách hay để tạo tiền đề cho cơ bắp chân ngày càng khỏe hơn. Bằng cách này, những cơ hỗ trợ khớp có thể đỡ được trọng lượng của phần trên cơ thể và giảm áp lực lên khớp gối. Từ đó mà những người bị thoái hóa khớp gối sẽ cảm thấy ít đau hơn khi đi bộ.

Ở những người ít vận động, cơ yếu làm giảm sự liên kết và chuyển động của khớp, khiến xương khớp dễ bị tổn thương và bị đau trầm trọng hơn.

>> XEM THÊM: Những bài tập yoga cho người đau khớp gối giúp hỗ trợ giảm đau

Đi bộ sẽ giúp giảm trọng lượng của cơ thể

Đi bộ là một cách vận động hay, giúp đốt cháy calo trong cơ thể, từ đó giảm cân thành công. Theo một số nghiên cứu, cứ giảm được 0,45 kg cân nặng thì áp lực lên khớp gối giảm đi 4 lần. Ngoài ra, thừa cân béo phì còn có thể làm đảo lộn cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình thoái hóa của sụn khớp.

Cách để đi bộ giảm đau do thoái hóa khớp gối hiệu quả

Bất kì một phương pháp giảm đau do thoái hóa khớp gối nào cũng cần tham vấn bác sĩ trước khi thực hiện. Và đi bộ giảm đau thoái hóa khớp cũng không là ngoại lên.

Cường độ thích hợp để đi bộ

thoai hoa khop goi co nen di bo khong

Bạn cần chú ý đến tình trạng đau khớp gối để lên kế hoạch để vận động phù hợp. Nếu cơn đau của bạn bắt đầu trở nên tồi tệ hơn, hãy ngừng đi bộ và nghỉ ngơi trong một hoặc hai ngày.
Đồng thời, nên viết nhật ký để bạn có thể theo dõi những gì bạn đã làm lần trước và sử dụng nó để định hướng cho lần tập luyện tiếp theo của bạn. Cách này cũng giúp bạn dễ dàng trình bày lại với các bác sĩ để có phác đồ thích hợp.

>> XEM THÊM: Đau đầu gối bấm huyệt nào giúp giảm đau, hỗ trợ điều trị hiệu quả?

Chuẩn bị trang phục thoải mái và tiện vận động

Để việc đi lại thuận tiện và thoải mái hơn, bạn nên chọn những đôi giày ôm vừa vặn và có độ đàn hồi tốt, chẳng hạn như giày cao su mềm. Về quần áo, một bộ đồ vừa vặn với bạn và thấm mồ hôi sẽ là một lựa chọn tốt.

Thăm khám định kỳ nếu có bất kì cơn đau bất thường nào

thoai hoa khop goi co nen di bo khong

Bạn nên cẩn trọng khi cơn đau khớp gối trầm trọng hơn sau khi đi bộ, và nếu có xuất hiện các cơn đau bất thường nào, hãy đến gặp bác sĩ để được theo dõi và đánh giá kịp thời. Một số tình trạng có thể tăng nặng cơn đau khớp gối như hội chứng xương bánh chè.

Bên cạnh những cách đi bộ trên, bạn cần lưu ý đến bề mặt di chuyển của mình. Khi đau nhức xương khớp, hãy ưu tiên những bề mặt di chuyển bằng phẳng, không có dốc, không có nhiều vật cản. Bề mặt đường đi bộ trên sỏi hoặc trên cỏ sẽ thích hợp hơn cho người đau khớp so với bề mặt bê tông. Đồng thời, khi cơn đau thuyên giảm, hãy tăng dần cường độ đi bộ để phát triển cơ.

>> XEM THÊM: Những thực phẩm tốt cho khớp gối bạn nên biết

Lời kết

Cơn đau nhức xương khớp có thể khiến bạn cảm thấy mình không thể vận động được. Tuy nhiên, với những phân tích về việc thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không trên đây, Trung tâm VMC hy vọng độc giả sẽ tìm ra phương án vận động phù hợp để giảm đau, tăng cường sức khỏe.

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong, vinmec, nhathuoclongchau

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.