Tiêm vắc-xin phòng COVID xong có được uống rượu bia không?

VMC-Admin 12/09/2021

Liệu Tiêm vắc-xin phòng COVID xong có được uống rượu bia không? Uống có ảnh hưởng đến việc hình thành kháng thể của cơ thể hay gây ra các phản ứng tồi tệ nào hay không? Hãy cùng tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây. 

Xem thêm: Sự thật về vắc-xin phòng COVID có thể bạn chưa biết

Có được uống rượu bia sau khi tiêm vắc-xin phòng COVID xong không?

Có thể uống rượu bia sau khi tiêm vắc-xin phòng COVID hay không

Mục đích của tiêm vắc-xin phòng COVID-19 là giúp hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh hơn, kích thích cơ thể sinh ra các kháng thể chống lại COVID-19.

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết rõ được liệu việc uống rượu bia có gây ảnh hưởng tới phản ứng của cơ thể với vắc-xin hay không. Vắc-xin phòng COVID phải trải qua các thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt để đánh giá mức độ an toàn của chúng trước khi được Cục quản lý dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép sử dụng rộng rãi. Nhưng những thử nghiệm này không kiểm tra xem uống rượu bia có ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc-xin hay không. Có một số nghiên cứu được tiến hành trên động vật cho thấy uống rượu vừa phải có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và cũng như hệ miễn dịch. Nhưng chúng ta vẫn chưa rõ, liệu điều này có đúng với con người hay không. Và để an toàn, tốt nhất chúng ta không nên uống rượu bia hoặc hạn chế trong vài ngày sau khi tiêm vắc-xin

Xem thêm: Vắc-xin phòng COVID-19 có nguy hiểm cho người tiêm? Đã tiêm vẫn nhiễm vi-rút?

Một quan chức y tế Nga đã đưa ra cảnh báo vào tháng 12 năm 2020 rằng: Những người được tiêm vắc-xin Sputnik V COVID-19 nên tránh uống rượu bia trong 2 tuần trước khi tiêm mũi đầu tiên và trong 4 tuần sau khi tiêm mũi thứ hai. Bởi vì rượu, bia có thể làm giảm khả năng hình thành miễn dịch của cơ thể đối với vi-rút. Bên cạnh đó, tiến sĩ Alexander Gintsburg (người đứng đầu nhóm nghiên cứu sản xuất vắc-xin Sputnik V), đã chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội Sputnik V chính thức rằng việc cấm hoàn toàn rượu là không cần thiết, chỉ cần tiêu thụ vừa phải là được. Ông khuyên nên tránh uống rượu trong 3 ngày sau mỗi lần tiêm  loại vắc-xin này hoặc bất kỳ loại vắc xin nào khác.

Xem thêm: Có nên uống thuốc hạ sốt sau khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 không?

Rượu và hiện tượng huyết khối xoang tĩnh mạch não

Rượu và hiện tượng huyết khối xoang tĩnh mạch não

Một số loại vắc xin phòng COVID-19, chẳng hạn như Johnson & Johnson và AstraZeneca, trong một số trường hợp cực kỳ hiếm gặp, nó có khả năng liên quan đến một tình trạng gọi là huyết khối xoang tĩnh mạch não (Huyết khối xoang tĩnh mạch não là cục máu đông trong xoang não). Trong một báo cáo hồi tháng 4 của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), chỉ có 9 trường hợp xuất hiện hiện tượng này được ghi nhận sau gần 200 triệu vắc xin được sử dụng.

Theo Hiệp hội Rượu Ý, rượu có liên quan đến chức năng tiểu cầu tiêu cực và có thể làm tăng nguy cơ rối loạn đông máu như huyết xoang tĩnh mạch não. Việc uống nhiều rượu kết hợp với tiêm chủng có thể góp phần làm phát triển biến chứng hiếm gặp này. Mặc dù chưa có các nghiên cứu để chứng minh điều này có thực sự đúng hay không.

Xem thêm: Cần lưu ý điều gì trước khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Các biện pháp phòng ngừa sau khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Các biện pháp phòng ngừa sau khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Phần lớn những người tiêm vắc-xin COVID-19 chỉ gặp các tác dụng phụ nhẹ. Ví dụ, triệu chứng phổ biến nhất khi tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech là đau nhức xung quanh vị trí tiêm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, sau khi tiêm vắc-xin có thể xảy ra những phản ứng nghiêm trọng như khó thở, sưng mặt và cổ họng, tim đập nhanh, phát ban,…Vì vậy trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng sau khi tiêm, bạn nên ở lại các cơ sở y tế để được theo dõi và chăm sóc kịp thời. Và trong vài ngày sau khi tiêm, bạn nên theo dõi sức khỏe một cách cẩn thận, báo ngay với cơ quan y tế khi có biểu hiện bất thường. 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên chăm sóc sức khỏe để nâng cao hệ miễn dịch, gia tăng sức đề kháng trong mùa dịch này. Từ đó, “hàng rào phòng thủ” của cơ thể sẽ mạnh mẽ hơn và có thể chống lại các tác nhân gây hại như vi khuẩn, vi-rút,…Những khóa học như “Tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng bằng y học cổ truyền” có thể hỗ trợ bạn trong quá trình “gia cố” hệ miễn dịch của mình. 

Xem thêm: Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 xong có nên tập thể dục không?

Tóm lại, có nghiên cứu chứng minh rằng uống nhiều rượu, bia có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch của chúng ta. Và việc uống quá nhiều loại chất kích thích này có thể làm cho các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nặng hơn. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy nếu bạn uống một lượng rượu bia vừa phải sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc-xin phòng COVID-19. Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nam giới nên uống ít hơn 1 hoặc 2 ly mỗi ngày, và ít hơn 1 ly đối với phụ nữ. Và các nhà nghiên cứu vẫn chưa kiểm tra ảnh hưởng của việc uống nhiều rượu, bia tới hiệu quả của vắc-xin COVID-19. Nhưng để đảm bảo an toàn, bạn nên tránh uống rượu bia trong vài ngày sau khi tiêm chủng

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.