Tiêm vaccine Covid-19 xong có nên tập thể dục không?

VMC-Admin 18/08/2021

Câu trả lời ngắn gọn: Chắc chắn rồi, trong hầu hết các trường hợp, bạn hoàn toàn có thể tập luyện sau khi tiêm– miễn là bạn cảm thấy đủ khỏe. Nhưng một số tác dụng phụ phổ biến của vaccine có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tập luyện của bạn, vì vậy tốt nhất bạn nên biết về những tác dụng đó — và cách bạn có thể lập kế hoạch hoạt động thể chất sau khi tiêm vaccine — để cảm thấy tốt nhất trong khả năng của mình. Hãy đọc bài viết dưới đây để nhận câu trả lời trực tiếp từ các chuyên gia xem liệu tiêm vaccine Covid-19 xong có nên tập thể dục không?

Xem thêm: Vaccine Covid-19 có nguy hiểm cho người tiêm? Đã tiêm vẫn nhiễm virus?

Những điều cần biết về tập thể dục sau khi tiêm vaccine COVID-19

Tiêm vaccine Covid-19 xong có nên tập thể dục không?

Điều đầu tiên: “Tôi không nghĩ rằng việc tập thể dục sau khi tiêm vaccine có gì nguy hiểm”, Tiến sĩ Wyles nói – ngay cả khi bạn có một số tác dụng phụ khó chịu như đau nhức cơ hoặc sốt nhẹ. Rủi ro duy nhất của việc tập thể dục sau khi tiêm vaccine COVID-19 là một số tác dụng phụ có thể làm giảm chất lượng tập luyện của bạn và làm cho việc tập trở nên mệt mỏi. Tiến sĩ Choi cho biết thêm, không có bằng chứng nào cho thấy việc tập thể dục ngay trước hoặc sau khi tiêm vaccine sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine.

Theo nguyên tắc chung, Tiến sĩ Wyles khuyên bạn nên lắng nghe cơ thể mình. Nếu sau khi tiêm chủng, bạn cảm thấy không đủ sức khỏe để tập thể dục, hãy dành một ngày nghỉ ngơi. Sivan Fagan, CPT, một huấn luyện viên về sức mạnh và là chủ sở hữu của Strong with Sivan, nói rằng việc ép bản thân đổ mồ hôi khi cảm thấy không khỏe là “phản tác dụng”. “Bạn không thể tập tốt như bình thường,” cô giải thích.

Tùy thuộc tác dụng phụ của bạn là gì và mức độ của nó, bạn có thể chọn thực hiện một phiên bản nhẹ nhàng hơn của bài tập tiêu chuẩn bạn tập thông thường. Ví dụ: nếu cánh tay của bạn bị đau nhức nhưng phần còn lại của cơ thể bạn cảm thấy ổn, bạn có thể sửa đổi bài tập sức mạnh toàn thân thành chỉ tập chân và bụng. Hoặc nếu bạn cảm thấy hơi uể oải nhưng vẫn muốn vận động, bạn có thể đi bộ một quãng dài thay cho bài tập hàng ngày.

Xem thêm: SỰ THẬT VỀ VẮC-XIN PHÒNG COVID CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Tiêm vaccine Covid-19 xong có nên tập thể dục không
tiêm vaccine COVID-19 vẫn có thể tập luyện

CDC cho biết bạn có thể làm dịu tác dụng phụ của vacine bằng cách dùng các thuốc giảm đau chứa ibuprofen, acetaminophen, aspirin hoặc thuốc kháng histamin. Nếu dùng một trong những loại thuốc này khiến bạn cảm thấy tốt hơn và sẵn sàng cho việc tập luyện, hãy tập thể dục, Tiến sĩ Wyles nói. Ngoài ra, nếu các tác dụng phụ của bạn có thể kiểm soát được mà không cần dùng thuốc — hoặc nếu bạn không có bất kỳ tác dụng phụ nào — thì bạn có thể thoải mái tập luyện như bình thường. Aditya Shah, MD, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là bác sĩ bệnh viện tại Mayo Clinic, nói rằng: “Không ai ngăn bạn tập thể dục sau khi tiêm vaccine nếu bạn có thể chịu đựng được các tác dụng phụ.

Mặt khác, nếu bạn gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm chủng — như sốt rất cao hoặc cực kỳ mệt mỏi, đau cơ hoặc ớn lạnh kéo dài — hãy gọi cho bác sĩ của bạn hoặc đến phòng cấp cứu, bác sĩ Shah cảnh báo. Theo CDC, bạn cũng nên liên hệ với bác sĩ của mình nếu tình trạng mẩn đỏ hoặc đau ở chỗ bạn tiêm trở nên tồi tệ hơn sau 24 giờ hoặc nếu các tác dụng phụ của bạn không biến mất sau một vài ngày. Và nếu bạn nghĩ rằng bạn đang có một phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine ( rất hiếm), hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.

Bạn cũng nên đến gặp bác sĩ nếu bị sốt cao kéo dài sau khi tiêm phòng hoặc nếu bạn bị sốt nhẹ kèm theo ho, sổ mũi, khó thở hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, bác sĩ Shah nói. Đó là các triệu chứng của COVID-19, và mặc dù vaccine không lây nhiễm vi-rút cho bạn, nhưng có thể bạn đã tình cờ mắc bệnh vào khoảng thời gian tiêm vaccine, trong trường hợp đó, bạn muốn tạm dừng kế hoạch tập luyện của mình và đi xét nghiệm CÀNG SỚM CÀNG TỐT.

Xem thêm: Cần lưu ý điều gì trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19?

Cách lập kế hoạch tập luyện trước và sau khi tiêm phòng

Vì không có cách nào để biết chính xác cơ thể bạn sẽ phản ứng như thế nào với vaccine COVID-19, tốt nhất bạn không nên lập bất kỳ kế hoạch tập luyện cụ thể nào vào ngày chủng ngừa của bạn cũng như một đến hai ngày sau đó.

Ví dụ, Fagan đi tiêm mũi Moderna thứ hai vào tuần tới và nói rằng cô ấy đang định không nhận lịch bất kỳ khách hàng nào trong 48 giờ tiếp theo để đề phòng trường hợp cô ấy gặp phải những tác dụng phụ khiến cô ấy nhỡ kế hoạch.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng phải mất hai tuần sau liều vaccine cuối cùng của bạn cho đến khi bạn được coi là “đã được tiêm chủng đầy đủ”, Tiến sĩ Shah cảnh báo. Tiến sĩ Shah cũng nhắc lại rằng ngay cả khi bạn đã được tiêm chủng đầy đủ, điều quan trọng vẫn là duy trì các biện pháp phòng ngừa sức đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn và vệ sinh tay thường xuyên. “Cho đến khi CDC thông báo cơn đại dịch đã qua “, mỗi chúng ta nên cư xử như thể tất cả những người khác bị nhiễm bệnh,” ông nói.

Vậy câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi: “Tiêm vaccine Covid-19 xong có nên tập thể dục không” chính là” Bạn hoàn toàn có thể tập thể dục sau khi tiêm vaccine COVID-19 miễn là bạn cảm thấy phù hợp. Hãy lắng nghe cơ thể và điều chỉnh mọi thứ khi cần thiết.

Tham khảo thêm các bài viết giúp tăng cường hệ miễn dịch mùa covid-19 tại đây

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.