Tiểu đêm nhiều lần ở nam giới: Nguyên nhân và các biện pháp can thiệp

Lê Thanh Hiền 13/02/2023

Thống kê từ Sleep Foundation cho thấy, có hàng triệu người Mỹ ở mọi lứa tuổi, giới tính gặp phải vấn đề tiểu đêm. Việc đi vệ sinh có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn, buồn ngủ ban ngày quá mức. Tiểu đêm nhiều lần ở nam giới có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn và có thể liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới

tieu dem nhieu lan o nam gioi
Tiểu đêm nhiều lần ở nam giới

Tiểu đêm là tình trạng khiến bạn phải thường xuyên thức dậy trong đêm để đi tiểu. Mỗi cơ quan y tế sẽ có những định nghĩa khác nhau về tình trạng này và xem xét chỉ định can thiệp phù hợp. Có nhiều nguyên nhân khác nhau của tình trạng tiêu đêm nhiều lần ở nam giới.

Tiểu đêm xuất hiện do tình trạng sản xuất nước tiểu dư thừa vào ban đêm, giảm khả năng bàng quang và gián đoạn giấc ngủ. Mỗi vấn đề này có thể được gây ra bởi nhiều tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

1.1. Cơ chế sản xuất nước tiểu dư thừa vào ban đêm

Sản xuất nước tiểu dư thừa vào ban đêm, được gọi là đa niệu về đêm, có thể là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng tiểu đêm. Đây là nguyên nhân góp phần gây ra tới 88% các trường hợp trường hợp các ca tiểu đêm, theo Sleep Foundation.

Đối với một số người, lượng nước tiểu dư thừa xảy ra cả ngày lẫn đêm. Tình trạng này, được gọi là đa niệu toàn thể, thường liên quan đến lượng chất lỏng dư thừa, tình trạng tiểu đường và chức năng thận kém.

1.2. Các vấn đề giấc ngủ ở nam giới lớn tuổi

tieu dem nhieu lan o nam gioi
Tiểu đêm nhiều lần ở nam giới

Theo Sleep Foundation, những vấn đề gián đoạn giấc ngủ cũng liên quan đến chứng tiểu đêm. Một trong những ví dụ rõ ràng nhất là chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), gây ra tình trạng ngừng thở lặp đi lặp lại trong đêm. Kết quả nghiên cứu của tổ chức này cho thấy, tiểu đêm xảy ra ở khoảng 50% người bị OSA.

>> ĐỌC THÊM: Nhắm mắt nhưng không ngủ được

1.3. Giảm khả năng bàng quang gây tiểu đêm ở nam giới

Ngay cả khi không tăng sản xuất nước tiểu vào ban đêm, chức năng bàng quang suy giảm có thể dẫn đến tiểu đêm. Một số vấn đề sức khỏe tuyến tiền liệt như nhiễm trùng đường tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt có thể dẫn đến giảm khả năng bàng quang.

>> ĐỌC THÊM: 5 cách tự nhiên chống mất ngủ

2. Biện pháp can thiệp với tình trạng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới

tieu dem nhieu lan o nam gioi

Những can thiệp giảm tình trạng tiểu đêm tập trung vào việc giải quyết nguyên nhân cốt lõi có thể góp phần gây ra các triệu chứng của nó. Nếu gặp phải tình trạng tiểu đêm nhiều lần, hãy thử những biện pháp can thiệp sau:

  • Thay đổi thói quen sinh lý gây tiểu đêm: tránh uống nhiều nước trước khi đi ngủ, uống nhiều chất lợi tiểu (cà phê, chè, nước ngọt…)
  • Tránh các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,…
  • Xây dựng lối sống điều độ, tránh căng thẳng quá mức và tăng cường vận động.
  • Ngoài ra, tránh thức ăn cay, nhiều đường, có tính axit (vì những thứ này có xu hướng kích thích bàng quang).
  • Tham gia vào các gói chăm sóc sức khỏe chủ động để cải thiện triệu chứng tiểu đêm, ngăn chặn các vấn đề sức khỏe. Thông qua việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi, triệu chứng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới có thể được cải thiện đáng kể.

>> ĐỌC THÊM: Giảm tiểu đêm bằng xoa bóp bấm huyệt

Trường hợp chứng tiểu đêm diễn ra với tần suất nhiều, gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày dù cho bạn đã thực hiện các biện pháp can thiệp về lối sống. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và chẩn đoán để xác định chính xác vấn đề sức khỏe.

Lời kết

Hy vọng thông qua những chia sẻ về tình trạng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới, quý độc giả sẽ có được những gợi ý hữu ích để nhận định về tình trạng sức khỏe và cải thiện kịp thời triệu chứng của mình.

Nguồn tham khảo: my.clevelandclinic, www.sleepfoundation, hongngochospital.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.