Người bị tiểu đường có ăn được dưa hấu không?

Lê Thanh Hiền 02/12/2022

Tiểu đường có ăn được dưa hấu không vì sao lại là vấn đề hot đối với mọi người. Chế độ ăn như thế nào cho hợp lý dành cho người bị tiểu đường. Cùng Vmc Vietnam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu một số thông tin về chứng tiểu đường

Để có thể định hướng chăm sóc cũng như biết được tiểu đường có ăn được dưa hấu không, trước hết nên tìm hiểu để có thêm một số kiến thức cùng nhận định đúng đắn về triệu chứng này.

1.1 Tiểu đường là gì?

tieu duong co an duoc dua hau khong
Woman doing blood sugar test

Tiểu đường còn được mọi người biết đến với cái tên khác là đái tháo đường. Với biểu hiện là lượng đường trong máu của người tiểu đường cao hơn mức bình thường.

Đối với người bị tiểu đường, cơ thể sẽ không thể chuyển hóa các chất bột đường từ thực phẩm của thức ăn hằng ngày một cách hiệu quả để tạo ra năng lượng. Từ đó gây ra hiện tượng lượng đường tích tụ trong máu ngày càng tăng dẫn đến lượng đường trong máu vượt khỏi tầm kiểm soát.

1.2 Phân loại tiểu đường

Vậy các nhà nghiên cứu đã phân ra tiểu đường có mấy loại? Tiểu đường là một hiện tượng khá phổ biến trên thế giới ngày nay. Để biết được người bị tiểu đường có ăn dưa hấu được không, hãy phân biệt các loại tiểu đường để ăn cho hợp lý. Hiện nay, tiểu đường được chia thành 2 loại như sau:

  • Tiểu đường tuýp 1: Đây là hậu quả của tình trạng tuyến tụy không có hoặc hạn chế khả năng sản xuất đủ hormone insulin. Hormone này có vai trò kiểm soát đường huyết, khiến cho nồng độ đường trong máu ngày càng tăng cao. Thông thường các triệu chứng của tiểu đường tuýp 1 là uống nhiều nước, đi tiểu nhiều hay là sụt cân không kiểm soát.
  • Tiểu đường tuýp 2: Thường được gọi là tiểu đường trung thiếu niên. Loại tiểu đường này chiếm tới gần 90% trong số các người mắc tiểu đường. Nguyên nhân chính dẫn đến tiểu đường tuýp 2 có liên quan đến tình trạng kháng insulin và sự giảm bài tiết insulin. Loại này thường xuất hiện ở những người cao tuổi, người trong tình trạng thừa cân, béo phì, bị rối loạn lipid trong máu, cao huyết áp,…

>> XEM THÊM: Ăn nhiều đường có bị tiểu đường không? Thực hư thế nào?

2. Tiểu đường có ăn được dưa hấu không

tieu duong co an duoc dua hau khong

Tiểu đường có ăn được dưa hấu không là một vấn đề về sức khỏe được rất nhiều người mắc phải quan tâm. Phải ăn uống như thế nào cho hợp lý cũng là một trong những cách giúp giảm cho lượng đường cơ thể trở về mức bình thường. Vậy tiểu đường có ăn được dưa hấu không?

Câu trả lời được đưa ra ở đây là người mắc tiểu đường hoàn toàn có thể ăn dưa hấu. Nhưng chỉ nên ăn với lượng vừa phải và phải biết cân bằng cho hợp lý với các bữa ăn trong ngày.

>> XEM THÊM: Những loại rau người tiểu đường không nên ăn giúp đường huyết ổn định

2.1 Một số lợi ích của dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây có chứa nhiều khoáng chất và vitamin A, vitamin C rất tốt cho sức khỏe con người. Ăn dưa hấu có thể giúp cho mắt khỏe mạnh đồng thời hỗ trợ cho các hoạt động của tim, phổi,… Bên cạnh đó dưa hấu chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa đường ruột của người bị tiểu đường. Đây là giải đáp dành cho câu hỏi tiểu đường có ăn được dưa hấu không.

Dưa hấu là một loại trái cây có chứa hơn 90% là nước. Nếu ăn một lượng vừa phải dưa hấu không chỉ giúp cho bạn hạn chế cảm giác thèm ăn ngọt mà còn có thể giúp bạn no lâu hơn. Ngoài ra, dưa hấu còn có thể giúp cho chúng ta một phần chế độ ăn kiêng và hỗ trợ quản lý, kiểm soát cân nặng khi giảm cân.

2.2 Cách ăn dưa hấu hợp lý dành cho người tiểu đường

tieu duong co an duoc dua hau khong

Người mắc phải tiểu đường có thể tham khảo một số lưu ý sau đây để biết được người bị tiểu đường có thể ăn dưa hấu đúng cách như thế nào?

  • Nên sử dụng dưa hấu tươi, ăn nguyên miếng, không ép lấy nước, không bỏ thêm đường.
  • Hạn chế ăn dưa hấu ngay sau bữa ăn chính, chỉ nên ăn sau bữa ăn từ 1 đến 2 giờ để tránh việc dẫn đến đường huyết tăng cao đột ngột.
  • Khi mắc tiểu đường hãy ăn dưa hấu với một lượng vừa phải, chỉ nên ăn một miếng khoảng 200 gam mỗi lần, không nên ăn quá nhiều.

>> XEM THÊM: BẤM 4 HUYỆT ĐẠO NÀY THƯỜNG XUYÊN SẼ GIÚP KIỂM SOÁT TIỂU ĐƯỜNG

3. Người mắc tiểu đường nên chú ý gì trong ăn uống

tieu duong co an duoc dua hau khong

Chế độ ăn uống hợp lý cũng là một trong những cách giúp cho lượng đường trong máu giảm dần. Tiểu đường có ăn được dưa hấu không là một vấn đề nên chú ý dành cho các người mắc phải. Khi bị TIỂU ĐƯỜNG ĂN GÌ THAY CƠM để tốt cho sức khỏe. Trung tâm VMC sẽ đưa ra một số lưu ý về chế độ ăn như sau:

  • Nên hạn chế ăn gạo trắng, bánh mì, các thực phẩm chứa nhiều tinh bột.
  • Ăn ít nhất có thể các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, nhiều cholesterol có thể gây ra nguy cơ tăng bệnh tim mạch nói chung và người mắc tiểu đường nói riêng.
  • Không nên ăn thịt lợn có nhiều mỡ, phủ tạng của động vật, da của gia cầm, kem tươi hay các loại bánh kẹo ngọt, mứt, các loại nước có ga, rượu bia hay các chất kích thích,…

>> XEM THÊM: Những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn?

Kết luận

Tiểu đường có ăn được dưa hấu không đã được Trung tâm VMC giải đáp ở bài viết trên. Mọi người nên chú ý rèn luyện sức khỏe, nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể kiểm soát được lượng đường trong cơ thể thật tốt.

Nguồn tham khảo: vinmec, medlatec, hellobacsi

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.