Top lưu ý quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người già

VMC-Admin 07/09/2021

Càng lớn tuổi, chức năng hệ miễn dịch của con người ngày càng suy yếu. Cơ thể chúng ta từ từ mất khả năng hấp thụ các vitamin và khoáng chất cần thiết để duy trì mức độ chất dinh dưỡng lành mạnh và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Sự suy giảm dần dần của hệ thống miễn dịch này được gọi là sự suy giảm miễn dịch. Dù chúng ta ăn uống lành mạnh và rèn luyện thể chất vẫn không thể bù đắp lại với những mất mát mà tuổi tác gây nên cho hệ miễn dịch.

Chính bởi vậy, những người cao tuổi, nhất là ngoài 65 thường dễ bị mắc những bệnh khác nhau từ cảm lạnh, cảm cúm… đến các bệnh nghiêm trọng như viêm phổi hay gần đây là Covid 19. Vậy có cách nào để giúp tăng cường hệ miễn dịch ở những người cao tuổi, giúp cơ thể họ có thể chống lại sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh?

Các chuyên gia lão khoa khuyến cáo rằng, chế độ ăn uống và rèn luyện thể chất là những phương pháp đi đầu để tăng cường hệ miễn dịch cho người già. Nhưng nó vẫn là không đủ để giúp họ chống lại những vi sinh vật mạnh hoặc chống chọi lại với bệnh tật khi đã bị nhiễm bệnh. Vậy để tăng cường hệ miễn dịch cho người cao tuổi một cách toàn diện, VMC xin tổng hợp lại những lưu ý quan trọng được đúc kết từ những lời khuyên của các chuyên gia lão khoa và các bác sĩ sau đây. 

tăng cường hệ miễn dịch cho người già

Chú trọng sử dụng những thực phẩm đặc biệt

Các loại thực phẩm như cải xoăn, bông cải xanh, bơ, một số loại nấm, quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi…và những thực phẩm khác đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất hệ thống miễn dịch của người cao tuổi. Thậm chí các loại thực phẩm này còn tăng cường chức năng nhận thức và giúp chống lại bệnh Alzheimer.

Các chuyên gia lão khoa cho biết:  “Chúng ta biết rằng số lượng tế bào miễn dịch thường giữ nguyên khi chúng ta già đi, nhưng chúng hoạt động kém hiệu quả hơn” . Và một thực tế dễ dàng nhận thấy rằng nguy cơ nhiễm trùng ở những người già luôn cao hơn các đối tượng trẻ tuổi hơn. Chính vì vậy, những thực phẩm thông thường chưa đủ tác động để nâng cao hiệu suất làm việc của hệ miễn dịch. Với những siêu thực phẩm như cải xoăn, bông cải xanh chứa một lượng lớn vitamin C, A cần thiết cho chức năng hệ miễn dịch và chúng chứa chất oxi hóa giảm viêm và giảm nhiễm trùng rất tốt. 

Bổ sung vitamin tổng hợp hoặc thảo dược giúp tăng cường hệ miễn dịch ở người già

Khả năng hấp thụ các vitamin và khoáng chất của con người ngày càng có xu hướng giảm dần qua thời gian. Với những người lớn tuổi, chức năng bài tiết dịch vị suy giảm đáng kể, đồng thời sự giảm axit làm gây nên trở ngại lớn đối với hoạt động của các vi khuẩn lên men tại ruột, điều này tác động xấu đến khả năng tổng hợp một số vitamin. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung mà còn khiến hệ miễn dịch suy giảm (để hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể đòi hỏi một số vitamin và khoáng chất nhất định). Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch cho người già, việc bổ sung các vitamin tổng hợp hoặc thảo dược tăng cường sức khỏe là cần thiết. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn với bệnh nền và cơ địa, người cao tuổi nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm vitamin tổng hợp hoặc thảo mộc, đặc biệt là các thảo dược có dược tính mạnh như nhân sâm hoặc chế phẩm sinh học. 

tăng cường hệ miễn dịch cho người già

Lưu ý bổ sung nước thường xuyên cho cơ thể

Những người lớn tuổi có xu hướng ít khát hơn so với người trẻ. Điều này do sự lão hóa của các tế bào ở vùng hạ đồi khiến cơ thể không còn phản ứng với tình trạng thiếu nước. Tuy nhiên, đối tượng người cao tuổi lại cần ít nhất tám hoặc chín ly nước mỗi ngày để giữ ẩm cho màng nhầy, làm giảm nguy cơ bị cúm hoặc cảm lạnh. Vì vậy, người cao tuổi cần rèn luyện thói quen bổ sung nước mỗi ngày ngay cả khi không khát. Tất cả những thức uống và ăn như Nước, cà phê, trà và súp, canh đều được tính là các cách thức bổ sung nước cho cơ thể. 

Những lưu ý trên đây đều dễ bị bỏ qua giữa rất nhiều các thông tin, lời khuyên về chế độ ăn, rèn luyện, lối sống giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người già. Hy vọng rằng những phân tích và chia sẻ trên đây sẽ giúp cho những người lớn tuổi tuổi nhận thức được các thói quen, lối sống và chế độ ăn toàn diện để đảm bảo một hệ miễn dịch khỏe mạnh. 

Xem thêm: 

Tăng cường hệ miễn dịch cho người già bằng phương pháp y học cổ truyền

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.