Huyệt Thần môn, cánh cửa thần của tạng tâm: Vị trí và cách bấm huyệt

Lê Thanh Hiền 15/03/2023

Nhắc đến hệ thống huyệt vị, kinh lạc trên cơ thể không thể không nhắc đến huyệt Thần môn. Đây là huyệt vị rất quan trọng có rất nhiều tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe, chống lại bệnh tật. Vậy vị trí huyệt Thần môn nằm ở đâu? Cách xoa bóp bấm huyệt chính xác và hiệu quả nhất là gì? Mọi người hãy theo dõi ngay nội dung bài viết dưới đây để có được đáp án chính xác nhất.

1. Tìm hiểu về huyệt Thần môn

huyet than mon
Hồ hình huyệt Y học cổ truyền, chuẩn theo WHO

Huyệt thần môn còn có các tên gọi khác như huyệt Đoài Lệ, Duệ trung, Đoài xung, Trung đô. Theo sách “Trung y cương mục” huyệt Thần môn là nơi hội tụ của các đường dương khí mạnh nhất của Tâm kinh, nằm trên kinh thiếu thiếu thủ âm tâm. Nếu tác động xoa bóp bấm huyệt vào vị trí huyệt vị này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến Tâm và Thần.

Vị trí huyệt được coi như cánh cửa (môn) dẫn đến Tâm và Thần nên được gọi là Thần môn.
Đặc tính: huyệt Thần môn là huyệt vị thứ 7 (HT7) của kinh Thủ thiếu Âm Tâm, nằm bên trái của đường kinh chính tâm, thuộc hàng Thổ.

Nếu châm nhiệt vào vị trí huyệt này sẽ khiến cơ thể bị run, sốt và có triệu chứng khó chịu vùng tim. Nhưng rất nhanh sau đó cơ thể sẽ được giải nhiệt, thanh hỏa, an thần, dễ chịu và khỏe mạnh hơn rất nhiều.

>> ĐỌC THÊM: Hướng dẫn chi tiết cách bấm huyệt giảm căng thẳng hiệu quả

2. Cách xác định vị trí huyệt Thần môn

huyet than mon
Huyệt Thần Môn

Huyệt Thần môn nằm ở bờ trong cổ tay, ngay tại vị trí xương ngụ, gần chỗ lõm bờ ngoại gân cơ. Nói cách khác, huyệt nằm trên đường chỉ lằn ở cổ tay, tại chỗ lõm, nơi giao nhau của đường chỉ cổ tay đường huyệt từ rãnh của ngón áp út kẻ thẳng xuống.

Cách xác định: Đặt ngửa lòng bàn tay, gióng 1 đường thẳng từ khe giữa ngón áp út và ngón út xuống đường chỉ lằn cổ tay. Hơi gập bàn lại, giao điểm giữa đường thẳng khe ngón tay gióng xuống và đường lằn chỉ cổ tay chính là vị trí huyệt Thần môn.

Giải phẫu: Dưới da vùng huyệt là gân cơ trụ trước, xương tháp và xương đậu. Thần kinh vận động thuộc cơ nhánh của dây thần kinh trụ, tiết đoạn thần kinh D1 chi phối vùng da huyệt vị này.

>> ĐỌC THÊM: Huyệt Công tôn, Huyệt Thương Khâu

3. Những tác dụng nổi bật nhất của huyệt Thần môn

huyet than mon
Huyệt Thần Môn

Y học cổ truyền ghi nhận những tác dụng lớn nhất của huyệt Thần môn khi xoa bóp bấm huyệt là thanh hỏa, thanh tâm nhiệt, điều khí, an thần. Tác động lên huyệt vị này sẽ có những tác dụng tích cực là:

  • Cải thiện chứng động kinh: Do huyệt nằm trên đường kinh HT7, nên khi xoa bóp bấm huyệt có tác dụng điều hòa khí huyết, dưỡng tâm, giải tỏa căng thẳng. Giúp cải thiện tình trạng hay quên, ngủ mơ và giảm triệu chứng động kinh.
  • Nâng cao chất lượng giấc ngủ: Xoa bóp đúng cách sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn. Thức dậy với tinh thần sảng khoái, dễ chịu.
  • Giảm triệu chứng tim đập nhanh: Khi xoa bóp bấm huyệt tác động vào huyệt vị này giúp bổ sung khí cho Tâm, giúp cải thiện hiệu quả một số vấn đề liên quan đến sức khỏe tim mạch và thần kinh như tim đập nhanh, tức ngực, say xe, chóng mặt…
  • Xoa dịu thần kinh: Những người thường xuyên bị đau đầu, lo lắng, hồi hộp, bất an, căng thẳng…thực hiện xoa bóp bấm huyệt này sẽ giúp thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng nhanh chóng.
  • Ngoài ra, huyệt Thần môn còn có tác dụng cải thiện tình trạng huyết áp cao, chán ăn, táo bón, đãng trí, hay quên…

4. Hướng dẫn cách xoa bóp bấm huyệt chăm sóc sức khỏe chủ động

huyet than mon

Huyệt Thần môn là một trong những vị trí huyệt vị có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe cơ thể. Để tận dụng tối đa tác dụng của huyệt vị này trong việc chăm sóc sức khỏe, mọi người cần chú ý cách xác định vị trí huyệt vị và thao tác xoa bóp bấm huyệt sao cho chính xác nhất.

  • Bước 1: Xác định chính xác vị trí huyệt, ở cổ tay theo như hướng dẫn bên trên.
  • Bước 2: Đặt ngón tay cái bên trái lên vị trí huyệt bên tay phải, các ngón tay còn lại đỡ phần bên dưới cổ tay.
  • Bước 3: Dùng ngón tay ấn một lực vừa phải lên vị trí huyệt rồi day theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 1-3 phút rồi dừng lại khoảng 1 phút và day tiếp thêm 2 lần nữa.

Thực hiện cách này, bạn sẽ cảm thấy tinh thần phấn chấn, dễ chịu, ăn ngon ngủ tốt, cơ thể khỏe mạnh.

>> ĐỌC THÊM: Bấm huyệt nào để phù hợp với từng vấn đề sức khỏe?

5. Một số vấn đề cần lưu ý

Khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt tác động lên huyệt vị này, mọi người cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Thực hiện day ấn huyệt mỗi ngày để giúp mang lại hiệu quả cao nhất.
  • Khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt, cần duy trì tâm trạng thoải mái, không nên thực hiện trong trường hợp bạn đang bị sốt, say tàu xe hoặc khi bạn đang trong tình trạng rối loạn tâm lý.
  • Không nên sử dụng rượu, bia thuốc lá trước khi bấm huyệt.
  • Duy trì lối sống lành mạnh, chọn chế độ ăn thanh đạm và không nên ăn quá no vào bữa tối.
  • Tránh xoa bóp huyệt quá mức có thể gây đau hoặc gây ra các vấn đề khác. Bạn nên thực hiện xoa bóp bấm huyệt với mức độ và áp lực phù hợp để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức quan trọng về huyệt Thần môn. Qua đó, bạn sẽ biết xác xác định vị trí huyệt đạo, các tác dụng và lợi ích của xoa bóp bấm huyệt Thần môn để đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Nguồn tham khảo: nhathuoclongchau.com.vn, vatlytrilieu.vn, dongphuongyphap

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.