Thực hư chế độ ăn Keto giúp giảm cân an toàn

VMC-Admin 11/10/2021

Chế độ ăn keto đang gây ra nhiều tranh cãi về những nhược điểm của nó trong thời gian gần đây. Tất nhiên không thể phủ nhận những lợi ích mà chế độ ăn kiêng này mang lại. Nhưng nếu có ý định sử dụng thực đơn keto để giảm cân, bạn sẽ cần lời khuyên từ bác sĩ của mình.

Chế độ ăn Keto là gì? Nó không phù hợp cho những đối tượng nào?

Chế độ ăn kiêng Ketogenic là gì? 

Chế độ ăn keto

Chế độ ăn kiêng Ketogenic được biết đến là một chế độ ăn rất ít carbohydrate, nhiều chất béo. Phương pháp này có khá nhiều có nhiều điểm tương đồng với chế độ ăn Atkins và Low carb. Nó liên quan đến việc giảm đáng kể lượng carbohydrate và thay thế bằng chất béo. Việc giảm lượng carbs giúp cơ thể bạn vào trạng thái trao đổi chất được gọi là ketosis. Lúc này, cơ thể sẽ cực kỳ hiệu quả trong việc đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. 

Rất nhiều bài nghiên cứu trước đây chỉ ra tác dụng tuyệt vời của chế độ ăn này. Vì vậy, thực đơn keto đã được “lăng – xê” bởi rất nhiều người nổi tiếng trên toàn thế giới. Nó trở thành trào lưu trong những năm gần đây. Tất nhiên không thể phủ nhận lợi ích tích cực của chế độ ăn Keto. Nhưng trong những nghiên cứu mới nhất, bạn có thể sẽ ngỡ ngàng với những nhược điểm của thực đơn này. 

Thực đơn Ketogenic không phù hợp với những đối tượng nào?

Chế độ ăn keto

Theo nghiên cứu mới nhất của Frontiers in Nutrition về chế độ ăn Keto, cho thấy:

  • Keto không an toàn cho phụ nữ đang mang thai hoặc đang cố gắng để có thai. Vì nó có thể dẫn đến nguy cơ cao bị dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Với những người mang thai ngoài ý muốn nguy cơ này cao hơn 89% do ăn kiêng ít carbohydrate.
  • Ăn kiêng ketogenic làm tăng mức cholesterol LDL (cholesterol “xấu”) đối với nhiều người. Trong một nghiên cứu khác, 30% người tham gia chế độ ăn này có mức cholesterol LDL tăng hơn 10%.
  • Chế độ ăn keto giàu chất đạm cũng có thể gây ra bệnh sỏi thận. Nó cũng khiến cho những bệnh nhân bị thận khó khăn hơn trong việc chữa trị. 
  • Thực đơn ăn keto cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe hơn. Ví dụ: tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, tiểu đường loại 2 và bệnh Alzheimer.

Xem thêm : 

Tranh cãi của những chuyên gia về chế độ ăn Keto

Chế độ ăn keto

Có rất nhiều chuyên gia nói về tác dụng của keto. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra thực đơn keto có hại. Gần đây, có rất nhiều tranh cãi về ảnh hưởng của chế độ ăn keto đối với sức khỏe:

  • Tiến sĩ Apovian, trường Y Harvard, cho biết: “Chế độ ăn ketogenic không phải là chế độ ăn kiêng”. Đây là phương pháp điều trị cho một số tình trạng nhất định, bao gồm cả chứng bệnh béo phì. 
  • GS. Shivam Joshi, Đại học New York cũng đề cập đến những người giảm cân bằng việc ăn keto. Theo ông keto có tác dụng trong việc giảm lượng calo tiêu thụ trong thời gian ngắn. 
  • Tiến sĩ Prado, Đại học Alberta, nói rằng keto đã giúp ích cho trẻ bị động kinh. Gần 1/3 – 2/3 số bệnh nhân giảm 50% cơn co giật sau 6 tháng dùng chế độ này. 
  • Bác sĩ Kizer tại Mỹ cảnh báo bệnh nhân tiểu đường không nên theo chế độ ăn ketogenic trừ khi được bác sĩ cho phép. Nhưng bà cũng không phủ nhận lợi ích của nó với những người tăng đường huyết. 
  • Theo US News & World Report, Keto được coi là chế độ ăn kiêng tồi tệ nhất năm 2021. Ngay cả phiên bản keto sửa đổi cũng chỉ xếp thứ 37 về ăn uống lành mạnh và thứ 35 trên tổng thể. 

….

Lời khuyên nào cho người muốn ăn theo thực đơn Keto

Cảm cúm keto.

Keto diet có thể khiến cho nhiều người gặp rắc rối ngay khi bắt đầu. Một số người sẽ gặp tình trạng keto flu – biểu hiện thích nghi với chế độ dinh dưỡng mới,…Và còn rất nhiều vấn đề cần quan tâm khi bạn ăn theo chế độ này. Tất nhiên là chế độ ăn kiêng ketogenic thực sự có thể giúp mọi người giảm cân. Nhưng đi kèm với nó là rất nhiều rủi ro nếu bạn ăn trong thời gian dài. 

Lời khuyên khi bắt đầu chế độ ăn keto đó là tìm hiểu thông tin từ những nguồn đáng tin cậy. Vì không phải ai cũng phù hợp và có hiệu quả lâu dài với thực đơn keto. Đặc biệt là khi có những bệnh lý nền, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có được lời khuyên tốt nhất. 

Không thể hoàn toàn phủ nhận hay khẳng định chế độ ăn kiêng ketogenic là có hại hay có lợi. Vì vậy bạn cần xem xét một cách tổng thể về chế độ ăn keto. Hãy lắng nghe cơ thể mình để biết bạn thực sự cần chế độ dinh dưỡng như thế nào.

Cập nhật thêm những thông tin về sức khỏe mới nhất tại website Trung tâm VMC hoặc liên hệ Hotline: 0966.000.643 để được tư vấn về các khóa học chăm sóc sức khỏe.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.