Gợi ý tự học thanh nhạc tại nhà đơn giản hiệu quả nhất

Lê Thanh Hiền 11/11/2022

Tự học thanh nhạc tại nhà đang là một trong những lựa chọn của rất nhiều người giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Tuy nhiên, để đảm bảo việc học thanh nhạc đạt hiệu quả tốt, bạn cần nắm được phương pháp học cũng như những kiến thức và thông tin quan trọng về thanh nhạc.

Gợi ý những cách tự học thanh nhạc tại nhà

Theo kinh nghiệm chia sẻ của những người đã từng học thanh nhạc thành công thì việc tự học thanh nhạc không khó, điều quan trọng là bạn cần nắm bắt được phương pháp tự học, cách luyện thanh theo hướng dẫn sau:

Tìm tài liệu và video có sẵn, hướng dẫn học thanh nhạc

tu hoc thanh nhac tai nha

Trên internet có rất nhiều tài liệu hướng dẫn học dưới dạng video hoặc giáo trình với nội dung bài bản và chuyên sâu. Bạn có thể tìm các nguồn tài liệu miễn phí và uy tín, có nội dung dễ hiểu giúp tự HỌC THANH NHẠC CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU. Sử dụng và bám sát nguồn tài liệu đã tìm được, không nên tự học theo nhiều nguồn tài liệu khác nhau vì có thể khiến bạn bị rối.

>> Xem thêm: Cách âm nhạc chữa lành những tổn thương tinh thần

Điều tiết hơi thở

Để có thể tự học thanh nhạc tại nhà tốt, bạn cần biết cách điều tiết và kiểm soát hơi thở của mình. Bạn có thể bắt đầu học bằng việc thổi nến ở trong phòng kín gió, đứng cách ngón nến khoảng 0,5m và lấy hơi tập thổi sao cho ngọn nến rung đều cho đến khi bạn dừng thổi….sau đó tiếp tục làm theo hướng dẫn trong nội dung tài liệu.

Luyện thanh quản

Luyện mở thanh quản được coi là kỹ thuật rất quan trọng trong việc tự học thanh nhạc tại nhà mà bất kỳ ai cũng phải luyện.

Bạn cần phải đứng trước gương, thực hành ấn vòm lưỡi xuống sao cho tạo thành hình chữ U. Kỹ thuật này sẽ giúp cho bạn có được chất giọng cao và bền, hạn chế bị ngắt quãng hoặc vỡ giọng ở những nốt cao.

>> Xem thêm: Chia sẻ bí quyết hát các nốt cao trong thanh nhạc?

Luyện thanh nhạc

Luyện thanh nhạc là bước tiếp theo cần phải biết khi tự học thanh nhạc tại nhà. Để thuận lợi cho việc luyện thanh, bạn cũng cần phải đứng trước gương và thực hành mở khẩu hình miệng ra theo chiều dọc và nhấc môi trên lên khi hát.

Tiếp theo, bạn tập luyện độ nhấn nhá theo biên độ mạnh và yếu cho từng câu trong bài hát kết hợp với việc luyện các âm i, a, e, u nhiều lần theo tông từ thấp đến cao và ngược lại.

Một số vấn đề cần lưu ý khi tự học thanh nhạc tại nhà

tu hoc thanh nhac tai nha

Tự học thanh nhạc tại nhà, đặc biệt là học thanh nhạc cho người mới bắt đầu là cả một quá trình tập luyện không có sự hướng dẫn của người có chuyên môn. Mọi vấn đề từ lý thuyết đến thực hành, người học đều phải tự tìm tòi và nghiên cứu, đọc hiểu sau đó tự tập luyện. Tuy khó khăn và có tính thử thách cao, nhưng nếu bạn thực sự kiên trì thì chắc chắn sẽ thành công.

Theo kinh nghiệm của những người đã từng học thanh nhạc, để việc tự học thanh nhạc tại nhà đạt hiệu quả như mong muốn, trong quá trình tự học, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thường xuyên tập hát theo ca sĩ hoặc tự học hát karaoke
  • Tìm kiếm và lựa chọn các nguồn tài liệu hướng dẫn tự học thanh nhạc đáng tin cậy, dễ hiểu
  • Nên hạn chế những thói quen gây hại cho thanh quản và giọng hát như ăn đồ ăn cay nóng, uống nước lạnh, sử dụng bia rượu, hút thuốc, đồ uống có gas cồn khiến cổ họng bị khô.

>> Xem thêm: Bắt đầu học guitar như thế nào? Lưu ý cho người chưa biết gì về guitar

Tự học thanh nhạc tại nhà dễ hay khó?

tu hoc thanh nhac tai nha

Người xưa đã có câu “không thầy đố mày làm nên”, học thanh nhạc cho người mới bắt đầu hay bất cứ một môn học nào khác, nếu không có người thầy giảng giải và phân tích cho thì sẽ rất khó để tiếp cận với các kiến thức. Tuy không phải là không thể học, nhưng con đường chinh phục kiến thức để thỏa mãn niềm đam mê sẽ khó khăn và kéo dài hơn so với việc có người thầy chỉ dạy.

Thực tế đã cho thấy có rất nhiều người tự học, tự mày mò và họ cũng đã thành công. Duy chỉ có sự khác biệt là nếu như khi học có thầy dạy thì quãng đường của chúng ta sẽ ngắn được một nửa, còn nếu tự học thì quãng đường của chúng ta có thể dài thêm gấp đôi. Đồng thời cũng đòi hỏi ý chí và sự kiên trì của người học thì mới có thể thành công được, nếu không thì chỉ mất thêm thời gian và công sức.

Kết luận

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người nắm bắt được việc tự học thanh nhạc tại nhà là như thế nào. Từ đó lựa chọn được cho mình phương pháp học hiệu quả, thỏa mãn niềm đam mê và làm phong phú thêm cho cuộc sống của bạn.

Nguồn tham khảo: vn.yamaha, edumesa

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.