Đàn ukulele là gì? Những thông tin cơ bản để bắt đầu học chơi ukulele

Lê Thanh Hiền 04/01/2023

Ukulele là gì? Người mới bắt đầu học chơi ukulele cần chú ý những gì? Để giúp bạn có cái nhìn rõ nét nhất về nhạc cụ này, thì hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu kỹ trong bài viết sau đây.

1. Đàn ukulele là gì?

ukulele la gi
Ukulele là gi

Ukulele là loại đàn có hình dáng khá giống với đàn guitar nhưng nó được thiết kế nhỏ hơn. Trước đây, Ukelele thường dễ dàng bắt gặp nhạc cụ trong các lễ hội âm nhạc lớn tại Hawaii. Nhưng hiện nay, với âm thanh trong trẻo mà đàn ukulele đem lại, thì nó đã được sử dụng phổ biến hơn tại nhiều quốc gia trong đó có cả Việt Nam.

Âm thanh của đàn ukulele thông thường sẽ được tạo ra từ 4 dây đơn bao gồm Sol, Do, Mi, La hoặc sự kết hợp của 8 dây đôi lại với nhau. Dây của đàn có thể sẽ được làm từ gut hoặc nylon. Trên thị trường hiện nay, đàn ukulele thường sẽ được phân loại dựa trên kích thước, âm thanh hoặc hình dáng của nó gồm: Tenor, baritone, soprano, concerto,…

Kích thước của đàn ukulele thường sẽ nhỏ hơn nhiều so với đàn guitar. Loại đàn này có chất liệu được làm từ gỗ. Tuy nhiên, đối với những cây đàn cao cấp thì sẽ được sử dụng gỗ nguyên tấm. Còn những cây đàn có chất lượng kém hơn thì chủ yếu được sử dụng gỗ ép. Hình dáng đàn ukulele hiện nay cũng được thiết kế khá đa dạng như: hình quả dứa, hình số 8, hình bầu dục,… Nhìn chung, tất cả những thiết kế này đều hướng tới sự tiện lợi cho người sử dụng.

>> XEM THÊM: Những lợi ích diệu kỳ mà âm nhạc dành cho trẻ em

2. Hướng dẫn cách học chơi đàn ukulele

Sau khi đã tìm hiểu về “ukulele là gì?” thì bạn hãy cùng Trung tâm VMC khám phá về cách chơi nhạc này. Đàn ukulele nhìn chung không quá khó chơi nên nó rất phù hợp với cả những đối tượng nhỏ tuổi.

2.1. Cách chọn đàn ukulele

ukulele la gi
Ukulele là gi

Chọn đàn là một trong những công việc vô cùng quan trọng để bạn có thể chơi được đàn ukulele. Nếu bạn là người mới chơi thì hãy ưu tiên lựa chọn đàn Ukulele Soprano. Bởi đây là loại đàn tiêu chuẩn, có kích thước khá nhỏ, dễ chơi và dễ điều chỉnh nhất. Còn đối với các loại đàn khác như Tenor hoặc Concert thì nó đòi hỏi kỹ thuật cao nên sẽ phù hợp hơn với những người chơi chuyên nghiệp.

>> XEM THÊM: Hướng dẫn làm quen với đàn guitar cho những người mới

2.2. Học cách điều chỉnh dây đàn

Để có thể chơi thành thạo đàn ukulele thì việc học cách chỉnh dây đàn chuẩn cũng là điều mà bạn nên đặc biệt chú ý. Hiện nay, có khá nhiều cách có thể áp dụng để chỉnh dây đàn như: dùng máy chỉnh dây, sử dụng các app hoặc các trang web chỉnh dây miễn phí,… Đây đều là những cách chỉnh dây đàn tương đối đơn giản được nhiều người áp dụng để có được những bản nhạc không bị lệch tone.

2.3. Ưu tiên học từ dễ đến khó

Không chỉ học cách chơi ukuleke, mà khi học bất cứ điều gì bạn cũng nên học từ những cái dễ, sau đó mới đến những cái khó hơn thì mới có thể đạt được hiệu quả. Trong những ngày đầu tiên khi làm quen với nhạc cụ này, bạn hãy ưu tiên học những điều cơ bản nhất với tâm thế vui vẻ. Điều này sẽ giúp bạn không cảm thấy nản chí khi học.

>> XEM THÊM: Bắt đầu học guitar như thế nào

3. Chơi đàn ukulele có khó hơn chơi đàn guitar

ukulele la gi
Ukulele là gì

Để có thể chơi thành thạo bất kỳ loại nhạc cụ nào thì chúng ta cũng cần phải có sự kiên trì và có niềm đam mê với nhạc cụ đó. Tuy nhiên, khi xét dựa trên việc học thì có nhiều ý kiến cho rằng việc học ukulele có phần dễ hơn so với học guitar bởi nó dễ bấm và điều khiển hơn.

Hơn nữa, nhiều người khi mới tập làm quen với các loại nhạc cụ thường sẽ lựa chọn học chơi đàn ukulele trước. Bởi khi đã thành thạo với loại đàn này thì người chơi khi chuyển sang học đàn guitar sẽ cảm thấy vô cùng dễ dàng. Đây sẽ là một cách vô cùng tốt giúp giảm bớt đáng kể độ khó và sự chán nản khi làm quen với nhạc cụ khác.

Nhìn chung mấu chốt của việc học một loại nhạc cụ dễ hay khó là nằm ở việc bạn có niềm đam mê với nó hay không và đã biết cách tập luyện đúng hay chưa. Chắc chắn chỉ cần có niềm đam mê cộng với phương pháp tập luyện đúng cách, thì sau một khoảng thời gian nhất định, bạn sẽ có thể thành thạo một loại nhạc cụ mà mình yêu thích.

>> XEM THÊM: 14 hợp âm cơ bản guitar cho người mới bắt đầu tìm hiểu

Kết luận

Với những chia sẻ trên đây mong rằng bạn đã hiểu được “ukulele là gì?”. Hy vọng qua những kiến thức trên sẽ giúp bạn có thể thành công trong bước đầu chinh phục loại nhạc cụ hấp dẫn này.

Nguồn: nhaccutienmanh.vn, pianominhthanh.vn, goldmusic.vn

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.