Uống mật ong có bị tiểu đường không? Lưu ý khi uống mật ong

Lê Thanh Hiền 26/11/2022

Ai cũng biết mật ong là một loại thần dược từ thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe mỗi người. Vì vậy, nhiều người thường có thói quen uống mật ong hàng ngày để khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, với hàm lượng đường dồi dào trong thành phần của mật ong, lại gây nhiều lo ngại rằng sẽ bị mắc tiểu đường nếu uống quá nhiều. Cùng tìm hiểu vấn đề “uống mật ong có bị tiểu đường không” trong bài viết dưới đây nhé.

1. Thành phần của mật ong

uong mat ong co bi tieu duong khong

Theo wikipedia, thành phần carbohydrate trong mật ong chiếm đến 82%, gồm 2 thành phần chính là glucozơ (chiếm 31%) và fructozơ (chiếm 38,2 %). Ngoài ra còn có các thành phần khác như saccarozo, mantozo và hỗn hợp carbohydrate. Theo số liệu của bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong mỗi thìa mật ong thô cung cấp khoảng 60 calo và 17 gram carbohydrate.

Ngoài cung cấp năng lượng cùng vị ngọt kích thích vị giác, mật ong còn chứa nhiều Vitamin C,B2, B3, B6, B9, sắt, folate, Kali, Magie, Canxi,… mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa và giảm nồng độ cholesterol ở trong máu,…Ngoài ra còn được rất nhiều chị em áp dụng trong việc giảm cân và làm đẹp da.

>> XEM THÊM: Uống nước gừng mật ong trước khi đi ngủ có tốt không?

2. Nguyên nhân gây nên tiểu đường

Tiểu đường xuất hiện nguyên nhân do sự rối loạn chuyển hóa mỡ và protein khiến lượng đường huyết ở trong máu tăng lên đột ngột. Điều này sẽ góp phần phá hủy các mạch máu nuôi dưỡng những cơ quan bên trong cơ thể như: Gan, Tim mạch, mắt, thận, hệ thống các dây thần kinh,… Ngoài ra, tiểu đường còn bắt nguồn từ một vài nguyên nhân khác như: Do di truyền, Tuyến tụy tiết không đủ insulin, do lười vận động hoặc miễn dịch kém,…

>> XEM THÊM: TIỂU ĐƯỜNG ĂN GÌ THAY CƠM?

3. Uống mật ong nhiều có bị tiểu đường không?

uong mat ong co bi tieu duong khong

Đã có những bằng chứng trong báo cáo của các nhà khoa học tại Anh cho rằng mật ong có khả năng rất tốt trong việc cải thiện lượng đường huyết ở trong máu. Trong đường cát chứa đến 50% fructose và 50% glucozo. Trong khi mật ong chỉ có 40% fructose và 30% glucose cùng rất nhiều nguyên tố vi lượng. Chỉ số glycemic trong mật ong thấp hơn so với đường cát nhưng mật ong lại có nhiều calo hơn.

Cụ thể: Ở một thìa đường chỉ có 49 calo trong khi một thìa mật ong có đến 68 calo. Vì vậy, mật ong sẽ làm tăng insulin lên chỉ sau 60 phút dùng mật ong và mức đường huyết sẽ được giảm nhanh chóng.

Tóm lại: Mặc dù uống mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên quá lạm dụng. Đối với người trưởng thành chỉ nên uống từ 1 – 2 thìa mật ong (khoảng 5ml) mỗi ngày là đủ. Nếu ăn mật ong hàng ngày với lượng lớn hơn khuyến cáo sẽ tăng nguy cơ bị tiểu đường. Vì lượng insulin thường trực ở trong cơ thể không đủ để tiêu thụ lượng đường dư nếu nạp vào một lượng quá mức.

Tuy nhiên nếu ăn mật ong mỗi ngày với một lượng nhỏ vừa đủ đúng như theo khuyến cáo sẽ không bị tiểu đường. Ngược lại còn giúp cho da dẻ trở nên đẹp hơn, sức khỏe và cân nặng cũng được ổn định và cải thiện rõ rệt hơn.

4. Người bị tiểu đường có uống mật ong được không?

uong mat ong co bi tieu duong khong

Trong mật ong chứa đường và carbohydrate nhưng trên thực tế chúng tốt hơn so với đường tự nhiên. Mật ong cũng it ảnh hưởng đến đường huyết hơn so các thực phẩm khác và đường tinh luyện. Tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều mà ở mức độ vừa phải theo khuyến cáo của bác sĩ

Nhiều nghiên cứu ở những người mắc tiểu đường đã chỉ ra rằng mật ong làm tăng lượng đường trong máu sau khi ăn khoảng 30 phút, nhưng sau đó trở về mức thấp sau 2 giờ giống với người bình thường. Mật ong còn làm tăng lượng insulin. Đây chính là hormone do tuyến tụy sản xuất có chức năng chuyển hóa glucose trong máu thành năng lượng sử dụng hoặc lưu trữ từ đó giúp ổn định và kiểm soát đường huyết

>> XEM THÊM: Tại sao mật ong chuyển màu đen? Mách bạn các cách bảo quản mật ong tốt nhất

5. Những lưu ý khi sử dụng mật ong đúng cách

uong mat ong co bi tieu duong khong

Mật ong là loại thực phẩm tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau nhằm đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng mật ong:

5.1 Liều lượng

Nếu sử dụng một lượng mật ong quá lớn thì lượng carbs được bổ sung sẽ vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Do vậy, người dùng chỉ nên sử dụng khoảng 5ml (một thìa nhỏ) mật ong mỗi ngày.

5.2 Thời điểm dùng

uong mat ong co bi tieu duong khong
  • Dùng khi vừa thức dậy sáng sớm: Giúp thải độc cơ thể, hệ tiết niệu và tốt cho dạ dày. Nên pha với nước ấm giúp bụng không bị lạnh.
  • Dùng vào buổi chiều: Giúp bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể sau một ngày làm việc dài và cũng nên uống cùng với nước ấm.
  • Dùng trước khi đi ngủ buổi tối: Giúp tâm trạng thư giãn, thoải mái và tạo giấc ngủ sâu.
  • Dùng trước những bữa ăn khoảng 30 phút: Điều này sẽ tốt cho người muốn giảm cân và có tác dụng trong việc hỗ trợ điều tiết dạ dày.
  • Dùng sau các bữa ăn: Thời điểm này lại thích hợp với những người muốn tăng cân vì uống mật ong lúc này sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa nhằm hấp thu thức ăn tốt hơn từ đó giúp tăng cân.

>> XEM THÊM: Mặt trái của “Giải pháp thần kỳ”, tác hại của gừng ngâm mật ong

5.3 Cách uống

Nên uống mật ong khoảng 1 thìa cà phê và pha loãng với khoảng 200ml nước, sử dụng cách xa bữa ăn nhằm tránh tích tụ nhiều đường cùng một lúc. Nên cân bằng những bữa ăn chứa mật ong với các thực phẩm chứa lượng carbohydrate thấp hơn nhằm đảm bảo tổng lượng đường cân bằng theo khuyến nghị.

Kết luận

Qua bài viết trên hy vọng giúp bạn trả lời được cho mình câu hỏi “uống mật ong có bị tiểu đường không?”. Nhìn chung, mật ong là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của bạn và sản phẩm này sẽ không gây tiểu đường nếu người dùng không lạm dụng và sử dụng chúng với liều lượng vừa phải. Chúc bạn và gia đình có một sức khỏe tốt.

Nguồn tham khảo: medlatec, geniecorp

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.