Uống nước chanh giảm mỡ máu có hiệu quả không?

Lê Thanh Hiền 22/08/2022

Nước chanh từ vẫn luôn nổi tiếng là một thức uống giàu vitamin C mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhiều ý kiến cho rằng, nước chanh còn có thể giúp giảm mỡ máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu uống nước chanh giảm mỡ máu có hiệu quả không? Những lưu ý khi uống nước chanh giảm mỡ máu tại nhà bạn nhé!

Giá trị dinh dưỡng trong nước chanh

Uống nước chanh giảm mỡ máu

Theo Healthline, chanh chứa rất ít chất béo và protein. Chất dinh dưỡng chủ yếu có trong chanh bao gồm carbohydrate (10%) và nước (88–89%). Một quả chanh trung bình chỉ cung cấp khoảng 20 calo.

Nghiên cứu cho thấy các chất dinh dưỡng trong 200g nước chanh tươi đã gọt vỏ bao gồm:

  • Lượng calo: 29
  • Nước: 89%
  • Chất đạm: 1,1 gam
  • Carbohydrate: 9,3 gam
  • Đường: 2,5 gam
  • Chất xơ: 2,8 gam
  • Chất béo: 0,3 gam

10% lượng carbohydrate có trong chanh chủ yếu là chất xơ hòa tan và đường đơn. Chất xơ chính của chúng là pectin – một chất có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Chanh rất giàu vitamin C, giúp giảm mức độ gốc tự do trong cơ thể, hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa. Hơn nữa, vitamin C trong chanh còn đóng một vai trò quan trọng trong việc hấp thụ sắt, phục hồi các mô tổn thương và hỗ trợ làm sáng da.

Bên cạnh đó, chanh có chứa các hợp chất thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm: axit xitric, hesperidin, diosmin, eriocitrin và d-limonene. Những hợp chất này có thể có tác dụng hữu ích đối với các vấn đề về tim mạch và các triệu chứng viêm.

<< Xem thêm: Máu nhiễm mỡ có triệu chứng gì? Những thủ phạm gây ra máu nhiễm mỡ mà có thể bạn chưa nhận ra>>

Uống nước chanh giảm mỡ máu có hiệu quả không?

Uống nước chanh giảm mỡ máu

Theo nghiên cứu mới nhất, nước chanh có thể giúp giảm mức cholesterol (giảm mỡ máu) và cải thiện sức khỏe tim mạch. Những lợi ích này có được phần lớn là do hàm lượng cao của flavonoid và vitamin C có trong nước chanh.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients đã phát hiện ra rằng, máu của những người có nồng độ vitamin C cao thường sẽ có mức Triglyceride (chất béo trung tính) và cholesterol thấp hơn những người khác. Từ đó, họ sẽ có khả năng trao đổi chất tốt hơn và nguy cơ suy giảm nhận thức thấp hơn so với những người bị thiếu vitamin C.

Nước chanh sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi dùng cùng với tỏi hoặc mật ong. Trong một nghiên cứu năm 2016, những người bị tăng lipid máu (mỡ máu cao) được uống một thìa nước chanh và 20g tỏi mỗi ngày đã giảm được nhiều hơn tổng lượng cholesterol, LDL ( một loại cholesterol “xấu”). Huyết áp cũng được cải thiện so với những người chỉ ăn riêng tỏi hoặc uống nước chanh.

Những lưu ý khi uống nước chanh giảm mỡ máu

Uống nước chanh giảm mỡ máu

Bạn cần lưu ý rằng, nước chanh cũng có thể làm tăng nguy cơ gây mòn men răng.

Theo Live Science, axit có trong chanh sẽ làm men răng bị mòn đi. Khi đó nó sẽ khiến lớp ngà bên dưới bị lộ ra và có thể khiến răng bạn bị ê buốt.

Một số cách đơn giản để uống nước chanh mà không làm hỏng men răng bao gồm:

  • Đánh răng trước khi uống và súc miệng bằng nước lọc sau khi uống.
  • Sử dụng nước ép từ chanh tươi, không phải nước ép đóng chai, nước ngọt hương chanh
  • Uống bằng ống hút để giảm thiểu lượng nước chanh tiếp xúc với bề mặt răng.
  • Sau khi uống xong bạn nên chờ khoảng một giờ rồi mới tiến hành đánh răng. Vì axit trong chanh sẽ làm mềm men răng.

Tùy thuộc vào sở thích mà bạn có thể uống nước chanh vào buổi sáng hoặc bất cứ lúc nào trong ngày. Có thể thêm một thìa mật ong, một vài nhánh bạc hà hoặc một ít gừng tươi.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng nước chanh mua ở cửa hàng thường chứa nhiều đường và mùi nhân tạo. Nên hãy tự làm nước chanh tươi ở nhà để đảm bảo sức khỏe nhé!

<< Xem thêm: Uống trà gì để giảm mỡ máu an toàn, nhưng vẫn ngon bổ rẻ>>

Khóa học cho bạn: Làm sạch mỡ máu bằng các phương pháp hoàn toàn tự nhiên

Ngoài chế độ ăn lành mạnh với sự có mặt của nước chanh như đã được đề cập ở trên, thì bạn cần biết được rằng, nguyên nhân gốc rễ của rối loạn mỡ máu vẫn là do cơ thể không thể chuyển hoá được lượng mỡ trong thức ăn mà chúng ta tiêu thụ mỗi ngày.

Vì thế việc làm sạch mỡ máu chủ động và có kết quả phải là quá trình đi từ nhận thức đến thực hành. Khóa học Online Làm sạch mỡ máu bằng y học cổ truyền” sẽ là một phương pháp toàn diện giúp bạn chủ động phòng ngừa và cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu.

Những ưu điểm tuyệt đối của một khóa học Online (tiện lợi, nhanh chóng, học bất kỳ lúc nào bạn muốn, vẫn có thể trao đổi cùng Bác sĩ qua Diễn đàn,…) đã giúp hình thức này đang ngày một trở nên phổ biến.

Tham gia khóa học, bạn sẽ:

  • Học được các bài tập xoa bóp vùng bụng giúp làm sạch mỡ máu
  • Biết được kiến thức về làm thông kinh lạc, làm khỏe nội tạng để làm sạch mỡ máu tự nhiên, an toàn bằng huyệt đạo.
  • Hướng dẫn về các nguyên lý ăn uống, tập luyện thân tâm để phòng ngừa và phục hồi mỡ máu.

HOTLINE/Zalo hỗ trợ: 0966.000.643

Nguồn tham khảo:

  • Healthline / Lemons 101: Nutrition Facts and Health Benefits
  • Live Science / Lemon water benefits: Are there any?
  • Healthy Eating / Can Lemon Juice Reduce Cholesterol?

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.