Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không? Những lưu ý khi dùng

Lê Thanh Hiền 04/11/2022

Thông tin việc uống thuốc mỡ máu giảm cân khiến những người đang sử dụng thuốc hoang mang và lo lắng cho sức khỏe của mình. Mặt khác một số người cả tin lại muốn tự mua thuốc về uống với hy vọng có thể giảm cân và kiểm soát cân nặng nhanh chóng. Vậy uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không? Những tác dụng phụ gặp phải và những lưu ý khi sử dụng. Cùng tham khảo nội dung dưới đây để tìm được đáp án nhé.

1. Thuốc giảm mỡ máu là gì, cơ chế hoạt động

uong thuoc giam mo mau co giam can khong

Thuốc giảm mỡ máu hay còn gọi là thuốc hạ lipid máu là những thuốc có tác dụng giúp kiểm soát các chỉ số chất béo ở trong máu như: cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol và HDLcholesterol, triglyceride ở mức an toàn.

Thuốc giảm mỡ máu, đúng như tên gọi có tác dụng làm hạ các chỉ số mỡ máu, từ đó giảm được nguy cơ mắc các biến chứng, vấn đề tim mạch và đột quỵ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhóm thuốc hạ mỡ máu được cấp phép sử dụng như nhóm statin, nhóm resin, nhóm fibrate, niacin, ezetimibe,… Trong đó, statin là nhóm thuốc được sử dụng phổ biến nhất với khoảng 28% số người trên độ tuổi 40 đang sử dụng loại thuốc này

Các statin giúp ức chế men khử HMG-CoA và không tạo ra cholesterol ở gan, làm giảm cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ làm tăng số lượng thụ thể của LDL-cholesterol và làm giảm loại cholesterol gây hại này xuống mức thấp nhất có thể. Đồng thời, các statin cũng làm tăng HDL-cholesterol là loại cholesterol có lợi cho cơ thể.

>> Xem thêm: Gợi ý bữa sáng cho người mỡ máu cao giúp kiểm soát mỡ máu hiệu quả

2. Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

uong thuoc giam mo mau co giam can khong

Các bác sĩ cho biết, thuốc hạ mỡ máu có thể làm giảm cân do tác dụng của thuốc đối với hệ tiêu hóa. Thường gặp nhất là rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như: đầy hơi, khó tiêu, táo bón, đau bụng, tiêu chảy,… Những tác động này gây nên tình trạng chán ăn và ăn không ngon, vì vậy sẽ tự giảm khẩu phần ăn. Ngoài ra, thuốc cũng làm giảm hấp thu và giảm chuyển hóa dinh dưỡng từ đó dẫn đến giảm cân

Nhiều người biết nhóm thuốc hạ mỡ máu này có tác dụng làm GIẢM MỠ MÁU nên đã lạm dụng và sử dụng để giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên điều này vô cùng gây nguy hại đến cơ thể. Nếu bạn lạm dụng nó có thể dẫn đến rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc hạ mỡ máu theo đúng chỉ định và liều lượng của bác sĩ kết hợp với chế độ ăn uống tập luyện thể thao để duy trì cân nặng. Bạn sẽ có thể giảm cân nhưng đó là ở trong tình trạng bạn đang béo phì. Còn khi cân nặng cơ thể của bạn đang ở mức ổn định thì thuốc chỉ giúp giảm mỡ thừa tích tụ chứ không ảnh hưởng quá nhiều đến cân nặng.

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

Nếu lạm dụng thuốc hạ mỡ máu có thể gây nên một số tác dụng phụ trên các cơ quan khác của cơ thể như sau:

Rối loạn chức năng gan

uong thuoc giam mo mau co giam can khong

Thuốc hạ mỡ máu có thể gây nên rối loạn chức năng gan và tăng men gan dẫn đến hoại tử tế bào gan. Đặc biệt, khi men gan SGOT/SGPT tăng lên gấp 3 lần bình thường, sẽ buộc phải ngừng uống thuốc nếu không muốn gặp nguy hiểm. Đây cũng chính là lý do mà những người bị viêm gan hay men gan tăng cao không được tự ý sử dụng thuốc giảm mỡ máu.

>> Xem thêm: Chỉ số mỡ máu bình thường là ở mức bao nhiêu? Thế nào là mỡ máu cao?

Viêm gân

Một nghiên cứu ở đại học Rouen (Pháp) cho thấy những trường hợp tổn thương gân chiếm đến 57% trong số những người bị tác dụng phụ do sử dụng nhóm thuốc statin. Những tổn thương này thường xuất hiện trong vòng một năm sau khi sử dụng thuốc với những triệu chứng như: sưng, nóng đỏ, đau tập trung tại vùng gân, đặc biệt ở vị trí gân gót Achilles.

Đối với hệ tiêu hóa

uong thuoc giam mo mau co giam can khong

Thuốc hạ mỡ máu có thể gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa như khó tiêu, táo bón, khi dùng thuốc nhóm fibrat; đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón, đau bụng,… khi sử dụng nhóm thuốc statin. Vậy nên

Đối với hệ thần kinh

Khi lạm dụng thuốc giảm mỡ máu thuộc nhóm statin, một số người có thể bị giảm trí nhớ, hay nhầm lẫn, chuột rút, phù mạch thần kinh, và các vấn đề về thần kinh ngoại biên,…

>> Xem thêm: Uống nước chanh giảm mỡ máu có hiệu quả không?

Đối với da, cơ, xương, khớp

Thuốc hạ mỡ máu có thể gây nên tình trạng yếu cơ, đau cơ, nhức mỏi các khớp, dị ứng da, ngứa da và nổi mề đay.

3. Hướng dẫn uống thuốc giảm mỡ máu an toàn hiệu quả

uong thuoc giam mo mau co giam can khong

Khi dùng thuốc hạ mỡ máu, điều quan trọng là bạn cần làm theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ bởi nếu không, thuốc có thể gây hại. Một vài lưu ý khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu:

  • Uống thuốc đều đặn và theo đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu nghi ngờ việc sử dụng thuốc không hiệu quả hay gặp phải tác dụng phụ, bạn cần nói ngay với bác sĩ, tránh việc tự ý ngưng hay giảm liều lượng thuốc.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi uống để xem có mẫn cảm với thành phần nào của thuốc trước khi sử dụng không
  • Chú ý uống thuốc vào đúng một thời điểm mỗi ngày. Bạn có thể theo dõi bằng cách đánh dấu trên lịch hoặc đặt báo thức trên điện thoại
  • Không được uống “bù” nếu lỡ quên, bỏ qua và tiếp tục sử dụng thuốc theo lịch từ trước
  • Hỏi ý kiến của bác sĩ khi có ý định dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, bao gồm những thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng hay thảo dược.
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn cũng nên duy trì một lối sống lành mạnh với một chế độ ăn uống phù hợp và việc luyện tập hợp lý.
  • Chú ý đến những tác dụng phụ không mong muốn có thể gặp phải từ nhẹ đến nặng, đặc biệt khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu trong thời gian dài.

>> Xem thêm: Uống nước gì để giảm mỡ máu? Cách hỗ trợ giảm mỡ máu từ những nguyên liệu tự nhiên

Kết luận

Trên đây là nội dung tổng hợp giải đáp cho câu hỏi: Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không? Hy vọng bài viết trên có thể giải đáp hoàn toàn những vướng mắc giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích trong việc lựa chọn và sử dụng thuốc giảm mỡ máu sao cho đạt hiệu quả tốt nhất.

Nguồn tham khảo: vinmec, nhathuoc365

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.