Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không? Nguyên tắc vàng khi sử dụng

Lê Thanh Hiền 07/11/2022

Rối loạn mỡ máu ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại, kéo theo đó là một loạt các nhóm thuốc sẽ được ứng dụng để hỗ trợ điều trị vấn đề này. Vậy thực chất việc uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu câu trả lời trong bài phân tích dưới đây.

Thuốc hạ mỡ máu có cơ chế hoạt động như thế nào?

Thuốc hạ mỡ máu được chia thành nhiều nhóm khác nhau, và ở mỗi nhóm thuốc, các cơ chế hoạt động sẽ có sự khác biệt tương đối.

Cơ chế hoạt động của nhóm thuốc Statin

uong thuoc giam mo mau co hai gi khong

Cholesterol trong máu cao có thể dẫn đến sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Sự tích tụ lâu ngày có thể làm cứng và thu hẹp động mạch của người dùng thuốc.

Các dòng thuốc GIẢM MỠ MÁU thuộc nhóm statin, ngăn chặn hoạt động của các enzyme sản xuất cholesterol. Do đó, nhóm thuốc này giúp giảm tình trạng rối loạn mỡ máu và bảo vệ người dùng khỏi nguy cơ đột quỵ.

Cơ chế hoạt động của nhóm thuốc fibrat

Thuốc hạ lipid máu thuộc nhóm fibrat và được sử dụng rộng rãi hiện nay. Nhóm thuốc này có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các thuốc hạ lipid máu khác. Cơ chế chính của các loại thuốc thuộc nhóm fibrat là kích thích PPARα và thúc đẩy quá trình oxy hóa axit béo. Ngoài ra, nó còn giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp các enzym LPL và bài tiết lipoprotein.

>> Xem thêm: Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không? Những lưu ý khi dùng

Cơ chế hoạt động của nhóm thuốc Niacin

Các loại thuốc thuộc nhóm niacin giúp làm giảm chất béo trung tính và hỗ trợ chu kỳ đường huyết. Nhóm thuốc Niacin khi kết hợp với nhóm statin có thể làm tăng chất béo tốt lên đến 30%. Tuy nhiên, sự kết hợp này cần có sự đồng ý của các bác sĩ để hạn chế những tác dụng phụ.

Cơ chế hoạt động của nhóm thuốc Renin

Nhóm renin là nhóm chất có chức năng chính là cô lập axit mật và giúp giảm cholesterol trong máu, nhóm này có thể loại bỏ LDL xấu và gây tắc nghẽn lưu thông máu, nhóm này có thể sử dụng renin để hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa.

>> Xem thêm: Chỉ số mỡ máu bình thường là ở mức bao nhiêu? Thế nào là mỡ máu cao?

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

uong thuoc giam mo mau co hai gi khong

Việc duy trì sử dụng thuốc hạ mỡ máu trong một thời gian dài hoặc lạm dụng có thể gây nên một số tác dụng phụ đối với sức khỏe. Vì vậy mà người dùng cần phải tuân theo những chỉ định liều lượng và phác đồ của bác sĩ.

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không: Gan, mật

Các tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc này bao gồm rối loạn chức năng gan, tăng men gan và hoại tử tế bào gan. Nếu men gan cao gấp 3 lần bình thường, người dùng sẽ buộc phải ngưng thuốc.

>> Xem thêm: Uống nước chanh giảm mỡ máu có hiệu quả không?

Những tác dụng phụ của thuốc với dạ dày

uong thuoc giam mo mau co hai gi khong

Thuốc hạ lipid máu có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như khó tiêu và táo bón ở người dùng các loại thuốc thuộc nhóm fibrat. Một số tác dụng phụ khác như Đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng, chán ăn,…

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không: Đối với hệ thần kinh

Một số người bị mất trí nhớ, lú lẫn, phù mạch, co giật và vấn đề thần kinh ngoại biên,.. trong khi dùng những loại thuốc hạ mỡ máu thuộc nhóm statin.

Bên cạnh đó, thuốc hạ mỡ máu cũng có thể gây nên những tác dụng phụ đối với tình trạng vấn động và gây kích ứng da. Dẫu vậy, không phải ai cũng gặp tác dụng phụ khi dùng thuốc, mức độ tác dụng phụ diễn tiến do yếu tố cơ địa, lối sống và các bệnh nền khác.

>> Xem thêm: Gợi ý bữa sáng cho người mỡ máu cao giúp kiểm soát mỡ máu hiệu quả

Nguyên tắc quan trọng khi dùng thuốc giảm mỡ máu nên nhớ

uong thuoc giam mo mau co hai gi khong
  • Chống chỉ định với phụ nữ có thai và cho con bú
  • Các loại thuốc thuộc nhóm Fibrat nên được uống cùng hoặc sau các bữa ăn lớn. Trong khi đó, thuốc thuộc nhóm Statin nên được dùng trước và sau bữa ăn.
  • Duy trì nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng và chế độ tập thể dục được khuyến nghị trong khi dùng thuốc hạ mỡ máu nhóm statin.
  • Bên trong bưởi có chứa các hóa chất liên kết với các enzym tiêu hóa và phá vỡ statin, vì vậy không nên uống bưởi khi đang dùng thuốc thuộc nhóm statin.
  • Các loại thuốc có thể tương tác với statin và làm tăng nguy cơ tác dụng phụ bao gồm amiodarone, clarithromycin, cyclosporine, itraconazole, gemfibrozil, saquinavir và ritonavir. Để hạn chế tác dụng phụ, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ.
  • Nếu gặp tác dụng phụ, bạn có thể phải tạm dừng sử dụng thuốc thuộc nhóm statin để cải thiện sức khỏe.
  • Để tránh tình trạng đau nhức cơ, hãy vận động nhẹ nhàng và tăng dần cường độ luyện tập khi dùng thuốc giảm mỡ máu.

Kết luận

Thuốc giảm mỡ máu chỉ nên sử dụng trong trường hợp bác sĩ chỉ định với liều lượng phù hợp. Hy vọng những thông tin về việc uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không có thể giúp ích cho độc giả trong việc sử dụng thuốc và cải thiện sức khỏe.

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong, vinmec, hellobacsi

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.