Top 5 nguyên nhân mất ngủ kéo dài và cách khắc phục hiệu quả

Lê Thanh Hiền 27/02/2023

Giấc ngủ là một trong những yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Nó giống như một bộ sạc để giúp cơ thể có thể nạp đầy năng lượng sau những ngày làm việc mệt mỏi. Vì thế, với những người đang gặp phải tình trạng mất ngủ trong một thời gian dài có thể sẽ khiến họ cảm thấy uể oải, mệt mỏi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Vậy nguyên nhân mất ngủ kéo dài là gì? Hãy cùng đến với bài viết sau đây để có câu trả lời chi tiết nhất.

1. Tình trạng mất ngủ kéo dài là gì?

nguyen nhan mat ngu keo dai
Nguyên nhân mất ngủ kéo dài

Những người thường xuyên rơi vào tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, rất dễ tỉnh giấc nhưng lại rất khó để ngủ lại thường được cho là đang gặp phải chứng mất ngủ. Đa phần những người này thường luôn cảm thấy uể oải, mệt mỏi, dễ cáu gắt khi làm việc bởi họ không được nạp đủ năng lượng sau một ngày hoạt động.

Mất ngủ là tình trạng phổ biến, nó có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và thường gặp ở nhiều nhất ở những người trên 60 tuổi. Theo một nghiên cứu đã được thực hiện bởi Viện y học giấc ngủ Mỹ thì có khoảng 10% số người trưởng thành gặp chứng mất ngủ trong khoảng thời gian trong vài ngày, vài tuần và thậm chí là vài tháng. Vây thì, có những nguyên nhân mất ngủ kéo dài nào?

2. Top 5 nguyên nhân mất ngủ kéo dài

Thông thường, chứng mất ngủ kéo dài thường sẽ do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Mà một trong số đó chúng ta có thể kể đến như:

2.1. Mất ngủ do căng thẳng, áp lực

nguyen nhan mat ngu keo dai
Nguyên nhân mất ngủ kéo dài

Trong cuộc sống hiện đại như hiện nay, con người thường phải đối mặt với đủ những khoản lo cơm áo gạo tiền khiến con người phải rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng. Khi chúng ta bị stress quá mức sẽ khiến ức chế quá trình sản sinh Melatonin (hormone này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ) của não bộ. Đặc biệt, khi căng thẳng thì não bộ của bạn sẽ thường xuyên phải suy nghĩ vào ban đêm khiến chứng mất ngủ càng gia tăng.

>> ĐỌC THÊM: Chứng mất ngủ không thực tổn

2.2. Mất ngủ do thường xuyên sử dụng các chất kích thích

Việc thường xuyên lạm dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá,… cũng là một trong số nguyên nhân mất ngủ kéo hàng đầu. Bởi lẽ, thường mục đích đầu tiên khi mọi người sử dụng các chất kích thích này là nhằm tạo sự tỉnh táo, hưng phấn và tránh buồn ngủ. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nó trong một thời gian đủ dài nó sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây mất ngủ, tăng nhịp tim, huyết áp.

>> ĐỌC THÊM: Uống trà sữa gây mất ngủ, bạn có biết vì sao chưa?

2.3. Nguyên nhân mất ngủ kéo dài do tuổi tác

nguyen nhan mat ngu keo dai
Nguyên nhân mất ngủ kéo dài

Tuổi tác cũng được đề cập đến là một trong số những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mất ngủ. Đối với những người ở độ tuổi ngoài 60, lúc này cơ thể đang dần lão hóa, nồng độ melatonin được tiết ra cũng dần giảm xuống. Điều này khiến cho người ở tuổi này sẽ cần nhiều thời gian hơn để có thể đi vào giấc ngủ và thường ngủ không sâu. Đặc biệt hơn, theo một số nghiên cứu thì phụ nữ lớn tuổi sẽ có tỷ lệ mắc chứng mất ngủ kéo dài lớn hơn nam giới do họ phải đối mặt với thời kỹ mãn kinh.

2.4. Nguyên nhân mất ngủ kéo dài do sử dụng một số loại thuốc

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại thuốc có chứa các thành phần gây mất ngủ, khó ngủ cho người sử dụng như: thuốc huyết áp, thuốc cảm lạnh, thuốc chống trầm cảm… Những tác dụng phụ liên quan đến giấc ngủ do loại thuốc này gây ra cũng có thể lành tính hoặc không. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì bạn vẫn nên thông báo với bác sĩ để có thể chẩn đoán chính xác.

2.5. Mất ngủ do thói quen ăn uống

nguyen nhan mat ngu keo dai
Nguyên nhân mất ngủ kéo dài

Nhiều người thường có thói quen ăn hoặc uống quá nhiều trong bữa tối trước khi đi ngủ. Với một số người trào ngược dạ dày thì khi ăn no sẽ có cảm giác buồn nôn, ợ nóng, đau tức vùng thượng vị sẽ khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, gây mất ngủ. Vì thế, trước khi đi ngủ bạn chỉ nên ăn nhẹ nếu thấy đói hoặc có thể ăn trước khi đi ngủ một thời gian dài để lượng thức ăn có thời gian để tiêu hóa.

>> ĐỌC THÊM: Tổng hợp 3 bài yoga cho người mất ngủ hiệu quả nhất

3. Hướng dẫn khắc phục tình trạng mất ngủ dài ngày

lam sao de de ngu
Làm sao để dễ ngủ?

Tình trạng mất ngủ nếu diễn ra trong một khoảng thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần. Vậy làm sao để dễ ngủ hơn? Sau đây sẽ là một vài biện pháp hiệu quả giúp khắc phục được chứng mất ngủ mà bạn có thể tham khảo:

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt của bản thân: Bạn không nên phụ thuộc quá nhiều vào các loại thuốc ngủ mà thay vào đó hãy duy trì cho mình một lối sống khoa học, không tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước khi ngủ.
  • Tạo không gian ngủ thoải mái: Ngủ là lúc bạn cần thư giãn chính vì thế hãy thiết kế cho mình một không gian nghỉ ngơi thật thoải mái, thoáng đãng và hạn chế tiếng ồn,..
  • Không ngủ trưa quá lâu: Nhiều người thường lựa chọn ngủ trưa thật dài để bù đắp giấc ngủ cho bản thân. Tuy nhiên, điều này lại làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ buổi tối. Chính vì thế bạn chỉ nên ngủ trưa khoảng 20-40 phút để giúp cơ thể đỡ mệt mỏi.
  • Tạo tâm trạng thoải mái trước khi đi ngủ: Bạn sẽ rất khó ngủ nếu như trong suy nghĩ còn nhiều áp lực công việc. Bạn có thể lựa chọn nghe một vài bài hát nhẹ nhàng hoặc đọc một vài trang sách để giúp bản thân được thư giãn hơn.

Kết luận

Trên đây là 5 nguyên nhân mất ngủ kéo dài phổ biến nhất và những cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng rằng với những nội dung được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn cải thiện được giấc ngủ của bản thân và những người xung quanh.

Tham khảo: vinmec.com, medlatec.vn, tamanhhospital.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.