Xơ phổi hậu Covid-19 có đáng sợ?

VMC-Admin 14/04/2022

Hiện nay, việc xã hội quay trở lại hoạt động như bình thường đã khiến số lượng người nhiễm Covid-19 gia tăng một cách chóng mặt. Kéo theo đó là những hệ lụy khó lường của những biến chứng sau Covid-19. Một trong số đó là xơ phổi – một biến chứng tuy phổ biến; nhưng lại chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Hiểu đúng về xơ phổi hậu Covid-19

xo-phoi-hau-covid
Xơ phổi hậu Covid-19 là một vấn đề phổ biến

Có thể hiểu rằng, đây là tình trạng các nhu mô phổi bị tổn thương; phá hủy trong giai đoạn cấp tính sẽ không thể hồi phục các nhu mô phổi hoặc có hồi phục; nhưng thể chất không được như trước, mà thay bằng những mô xơ ( tình trạng này xảy ra nhiều ở những người bị viêm phổi nặng ARDS)

Những nhóm xơ này, không chỉ không giúp ích cho phổi mà nó còn không thực hiện được chức năng trao đổi khí CO2 và O2 ở phổi, dẫn tới tình trạng khó thở. Tình trạng này đặc biệt tăng lên khi thực hiện các vận động đòi hỏi thể lực.

Tình trạng xơ hóa này có thể được phát hiện trên mô phổi của bện nhân; hình ảnh xơ trên phim CT scan. Người mắc xơ phổi hậu Covid-19, thường có tình trạng giảm thể tích phổi; giảm độ khuếch tán của phổi qua các thăm dò về chức năng hô háp.

Biểu hiện của xơ phổi hậu Covid-19 là gì?

Ở mức độ nhẹ, các triệu chứng chỉ gồm ho khan khéo dài, khó thở ghi vận động gắng sức. Ở mức độ nặng, có thể khó thở ngay trong lúc đang nghỉ ngơi; làm cản trở và giảm chất lượng sống thường ngày.

bieu-hien-xo-phoi-hau-covid-19
Xơ phổi hậu Covid được thấy rõ qua phim chụp CT

Hình ảnh xơ hóa phổi có thể được nhận biết qua nhiều dạng; mức độ thông qua phim chụp CT, scan lồng ngực như: dài xơ, dạng lưới, dày các vách liên tiểu thùy và điển hình nhất là hình ảnh tổ ong

Đối với những người được làm sinh thiết phổi thì sẽ thấy hình ảnh tăng sinh tế bảo tạo sợi và lắng đọng collagen trên mô phổi.

Xơ phổi Hậu Covid có nguy hiểm hay không?

Mặc dù đa số những người bị xơ phổi sẽ hồi phục dần dần sau 2-3 năm. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục ngay sau đó ở một số người; nhưng những trường hợp này thường là những trường hợp tổn thương xơ hóa nặng.

Xơ hóa phổi hậu Covid-19 đã và đang thực sự là một gánh nặng cho những người mắc phải vấn đề này; cũng như cho toàn bộ hệ thông y tế. Nó sẽ khiến chất lượng cuộc sống bị giảm sút chất lượng, nguy cơ nhập viện tăng cao, giảm tuổi thọ và chi phí để điều trị là vô cùng tốn kém.

Xem thêm: Mối liên hệ mới giữa COVID kéo dài và hội chứng mệt mỏi mãn tính

Cần làm gì để hạn chế và phòng tránh Xơ phổi hậu Covid phiền toái này?

Để có thể giảm thiểu nguy cơ mắc phải; thì cần được hỗ trợ và can thiệp sớm nhất có thể và tối ưu ở giai đoạn đang mắc Covid-19 với các phác đồ phù hợp

cac-bien-phap
Có nhiều phương pháp để hạn chế và khắc phục

Ở giai đoạn hậu Covid, hãy tới các trung tâm y tế để được khám sàng lọc, chẩn đoán và được hỗ trợ toàn diện- tích cực và có các hướng dẫn để điều chỉnh lỗi sống lẫn phục hồi chức năng.

Đối với xơ phổi hậu Covid-19, việc phục hồi sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc. Thời gian có thể kéo dài nhiều tháng, nhiều năm tùy vào diễn biến. Hiều được điều đó, Trung tâm VMC đã thiết kế khóa học chăm sóc sức khỏe như một sự hỗ trợ nhanh tại nhà. Khóa học này sẽ giúp tự làm sạch; làm khỏe lại hệ hô hấp chủ động của mình.

Để được tư vấn trực tiếp và biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ chúng tôi:

Hotline: 0966.000.643

Gmail: [email protected]

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.