Xoa bóp bấm huyệt lão khoa mang đến năng lượng mới cho người cao tuổi

VMC-Admin 19/11/2021

Những người trên 60 tuổi được coi là người cao tuổi. Ở độ tuổi này, con người có những thay đổi lớn cả về thể chất lẫn tinh thần và rất cần sự quan tâm, chăm sóc của những người thân trong gia đình. Xoa bóp bấm huyệt lão khoa là một trong những phương pháp có thể giúp người cao tuổi cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

Về mặt thể chất, người cao tuổi đang phải đối mặt với quá trình lão hóa, do hệ miễn dịch kém hơn nên dễ ốm hơn, dễ mắc các vấn đề sức khỏe như huyết áp, tiểu đường, đột quỵ, thoái hóa khớp, loãng xương, đau dai dẳng, khó ngủ. Bản thân mỗi người cao tuổi đều cảm nhận được những thay đổi của cơ thể về sức lực, trí nhớ, tinh thần, thính giác, cảm giác,…

Về mặt xã hội, người cao tuổi là đối tượng không còn sức lao động, các mối quan hệ xã hội ngày càng thu hẹp. Ngoài ra, họ có thể mất các khả năng trước đây, chẳng hạn như không thể lái xe, nấu ăn hoặc chăm sóc bản thân và trở nên phụ thuộc vào người khác. Một số người chấp nhận và thích nghi với tình trạng suy giảm chức năng, trong khi những người khác trở nên lo lắng quá mức.

Cuộc sống sẽ phụ thuộc nhiều vào gia đình và người chăm sóc, dẫn đến mất tính tự lập. Hậu quả là, những người cao tuổi thường cảm thấy bị bỏ rơi, buồn bã và chán nản. Bên cạnh đó, những người cao tuổi can thiệp hoặc kiểm soát quá mức cuộc sống của con cái thường là những người không thể thỏa hiệp và thích nghi với giai đoạn mới này trong cuộc sống.

Xoa bóp bấm huyệt lão khoa mang đến năng lượng mới cho người cao tuổi

xoa bóp bấm huyệt lão khoa

Xoa bóp bấm huyệt cho người cao tuổi là cách để người cao tuổi chăm sóc sức khỏe, giảm đau đớn về thể xác, mang lại sự thoải mái về tinh thần với những tác dụng cụ thể như:

1. Tăng lưu lượng máu đến các bộ phận trong cơ thể

Tăng cường lưu thông máu là lợi ích quan trọng nhất của xoa bóp bấm huyệt lão khoa đối với người cao tuổi. Khi chúng ta già đi, quá trình lưu thông máu ngày càng trở nên khó khăn hơn vì lúc này con người có xu hướng trở nên ít hoạt động hơn. Ở người cao tuổi, xoa bóp, bấm huyệt không những có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa mà còn tăng cường khả năng tự vệ của cơ thể trước nhiều vấn đề sức khỏe.

2. Cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Vấp ngã luôn là mối quan tâm lớn nhất của người cao tuổi bởi lúc này hệ thống xương đã yếu đi rất nhiều. Mát xa bấm huyệt có thể làm tăng lưu lượng máu đến tứ chi, do đó cải thiện nhận thức hoặc vị trí tương đối của các bộ phận cơ thể, cải thiện sự cân bằng và giảm nguy cơ té ngã.

3. Tốt cho thần kinh và cải thiện giấc ngủ

Khi hệ thống thần kinh được kích thích trong quá trình xoa bóp và bấm huyệt, nó sẽ sản sinh ra “hormone hạnh phúc” serotonin và dopamine. Sự có mặt của các hormone này sẽ mang lại cảm giác bình tĩnh, giúp người được massage cảm thấy thư thái, giảm căng thẳng. Endorphins chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng, sự thèm ăn và cải thiện giấc ngủ. Mức dopamine thấp có liên quan đến sự thiếu nhiệt tình và thiếu tự tin. Xoa bóp và bấm huyệt kích thích sự gia tăng dopamine và làm cho chúng ta cảm thấy có động lực để thực hiện hành động hướng tới mục tiêu mong muốn. 

Mức serotonin thấp có liên quan đến trầm cảm và cô đơn. Xoa bóp bấm huyệt có thể làm tăng mức serotonin, mang lại suy nghĩ tích cực. Xoa bóp bấm huyệt có thể ức chế việc giải phóng cortisol, một loại hormone liên quan đến căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Nhiều bằng chứng cho thấy xoa bóp, bấm huyệt cho người già có tác dụng cải thiện trí nhớ rất tốt.

4. Làm mềm các cơ và mô cứng

Khi già đi, chúng ta thường ít hoạt động hơn, do đó, các cơ trở nên cứng và căng hơn. Nếu độ đàn hồi của mô thấp, khả năng bị tổn thương hoặc đứt gãy trong quá trình kéo căng sẽ tăng lên. Bấm huyệt có thể làm tăng nhiệt độ của các mô bằng cách tăng lưu thông máu, do đó làm tăng độ đàn hồi của các mô, làm ấm các mô và thư giãn chúng.

Sự gia tăng độ đàn hồi của mô sẽ cải thiện hiệu suất, tính linh hoạt và phạm vi chuyển động, giúp người cao tuổi đi bộ, tập thể dục, có thể duy trì sức khỏe và thậm chí giảm nguy cơ ngã.

5. Cảm thấy được chăm sóc và thoải mái 

xoa bóp bấm huyệt lão khoa

Một số người thích xoa bóp và bấm huyệt bởi nó có thể tạo ra cảm giác được chăm sóc và kết nối. Xoa bóp bấm huyệt lão khoa có thể giúp người cao tuổi cảm thấy dễ chịu và thư thái.

6. Góp phần phục hồi đột quỵ

Trước đây, sau một cơn đột quỵ, chúng ta cần phải nằm trên giường nghỉ ngơi đến 48 giờ để tránh một cơn đột quỵ khác. Nhưng luồng ý kiến này đã thay đổi, sau khi bị đột quỵ, người cao tuổi được khuyên nên đứng dậy và đi lại. Phương pháp hỗ trợ chính là liệu pháp xoa bóp bấm huyệt, giúp kích thích vùng bị đau, nhấn mạnh vào các khu vực yếu và tê liệt.

7. Hỗ trợ miễn dịch

Massage giúp giải phóng nhiều độc tố và hỗ trợ chức năng của hệ thống miễn dịch. Giúp nâng cao hệ miễn dịch và bồi bổ sức khỏe cho người cao tuổi.

8. Giảm đau mạn tính

Đau mạn tính là cơn đau đã xuất hiện lâu hơn 6 tháng. Sự khởi đầu của nó đôi khi ngấm ngầm, từ từ. Nếu cơn đau mạn tính không được điều trị, có thể dẫn đến trầm cảm, hạn chế phạm vi chuyển động và mất chức năng. Xoa bóp, bấm huyệt có thể làm giảm cơn đau bằng cách giải quyết các mô sẹo kết dính hoặc căng cơ, hỗ trợ loại bỏ các chất thải, tăng nhiệt độ mô. 

Xoa bóp có thể giúp giảm đau, thông qua lý thuyết cổng đau và giảm căng cơ. Việc ngăn chặn các thông điệp đau đến não được thực hiện bởi vì các thông điệp xoa bóp bấm huyệt được gửi đến một sợi thần kinh thay thế và dẫn truyền nhanh hơn. Căng cơ có thể dẫn đến đau do tích tụ các chất cặn bã và kết dính các sợi collagen.

9. Giúp mau hồi phục chấn thương hoặc sau phẫu thuật

Khi người cao tuổi gặp phải chấn thương, quá trình chữa lành sẽ chậm hơn nhiều so với một người trẻ tuổi. Xoa bóp bấm huyệt lão khoa khi áp dụng sau phẫu thuật có thể cực kỳ có lợi. Do tính chất xâm lấn của phẫu thuật nên việc tổn thương mô mềm là khó tránh khỏi. 

Khi bị thương hoặc tổn thương mô sẹo được tạo ra. Mô sẹo là chất kết dính và có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các cấu trúc xung quanh như cơ, gân, dây chằng và cân bằng. Xoa bóp, bấm huyệt liên quan đến các động tác vuốt từ trung bình đến sâu, có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu và phá vỡ sự hình thành của mô sẹo, điều này sẽ cho phép các cấu trúc mô phục hồi chức năng đầy đủ nhanh hơn nhiều.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.