Nguyên nhân khiến xương khớp kêu lục cục dù còn trẻ

Lê Thanh Hiền 30/09/2022

Xương khớp kêu lục cục cùng các cơn đau buốt khiến chức năng đi lại, vận động bị suy giảm. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ vấn đề thoái hóa khớp do lão hóa hoặc do chấn thương khiến sụn khớp bị bào mòn. Để cải thiện, bạn cần có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý. Ngoài ra, các bài tập massage, xoa bóp có tác dụng đả thông kinh lạc và phục hồi chức năng hiệu quả.

Nguyên nhân gây ra tình trạng xương khớp kêu lục cục

Do thoái hóa khớp

xuong khop keu luc cuc

Thoái hóa khớp là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng xương khớp kêu lục cục và đau nhức xương khớp khi đi lại. Đây là vấn đề xương khớp thường gặp ở người lớn tuổi hoặc người lao động nặng. Các khớp bị đầu tiên nhất là cột sống cổ, khớp cổ, khớp vai,… Điều này khiến sụn khớp bị bào mòn tạo nên các gai xương. Khi vận động, các gai xương này ma sát với nhau tạo ra âm thanh lục cục. Về lâu dài, thoái hóa khớp sẽ dẫn đến khô khớp nên sẽ phát ra tiếng lạo xạo mỗi khi di chuyển.

Do thiếu dịch khớp

Dịch khớp có tác dụng bôi trơn các đầu xương và sụn khớp, giúp các khớp cử động linh hoạt hơn. Cùng với quá trình lão hóa của cơ thể thì dịch khớp ngày càng ít đi. Đây là lý do mỗi khi bạn vận động, các đầu sụn ma sát vào nhau tạo nên âm thanh. Khi gặp vấn đề này, việc đi lại sẽ khó khăn và đau đớn hơn.

Do chấn thương

xuong khop keu luc cuc

Nếu bạn bị tai nạn dẫn đến chấn thương có thể khiến sụn khớp bị hư hại. Thiếu đi lớp sụn này, các đầu xương cọ xát vào nhau tạo ra tiếng lục cục mỗi khi vận động. Một số triệu chứng kèm theo như: sưng tấy, đau buốt, nhức mỏi ở các khớp xương.

>> Xem thêm: Trật khớp cổ chân bao lâu thì khỏi? Phương pháp sơ cứu RICE là gì?

Do viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng thường gặp ở nhiều khớp xương. Một trong các triệu chứng phổ biến chính là âm thanh lục cục khi vận động. Bạn cũng có thể bị sưng tấy, đau buốt ở các khớp nhỏ, nhất là vào buổi sáng. Nếu không khắc phục kịp thời, cơn đau có thể ngày càng trầm trọng và ảnh hưởng đến khả năng vận động.

>> Xem thêm: Đau nhức xương khớp có ăn xôi được không?

Xương khớp kêu lục cục: Do viêm gân

Phần nối giữa cơ và khớp xương được gọi là gân. Nếu gân bị viêm vì bất cứ lý do gì cũng khiến khả năng đi lại bị tác động. Lúc này các đầu xương cọ sát với nhau tạo ra tiếng khi vận động.

Do vôi hóa ổ khớp

xuong khop keu luc cuc

Vôi hóa ổ khớp là tình trạng canxi lắng đọng ở các mô sụn và phần xương dưới sụn. Khi vận động mạnh, các khớp gối sẽ kêu lục cục kèm theo đau nhức. Một số trường hợp có thể bị sốt cao lên đến 38 độ.

Cách phòng tránh và giảm thiểu tình trạng xương khớp kêu lục cục

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đến hệ xương khớp của mỗi người. Nếu cơ thể thiếu canxi, vitamin D, vitamin B12, collagen,… sẽ khiến các khớp bị suy yếu. Để phòng tránh và giảm thiểu tình trạng này, bạn nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm sau: thịt, cá, trứng, sữa, trái cây, rau xanh lá, ngũ cốc, sữa tươi,…

>> Xem thêm: Rau gì tốt cho xương khớp – 10 loại rau, trái cây dễ tìm mua giúp xương khớp chắc khỏe

Giữ cân nặng hợp lý

xuong khop keu luc cuc

Thừa cân béo phì sẽ khiến xương khớp chịu áp lực lớn mỗi ngày, làm tăng tốc độ thoái hóa khớp. Vì vậy, bạn nên có chế độ tập luyện và ăn uống lành mạnh để duy trì vóc dáng cân đối.

Thường xuyên tập thể dục

Thể dục thể thao đem đến nhiều lợi ích cho cơ thể như tăng sự dẻo dai, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện tâm trạng,… Bạn có thể chọn bộ môn mà mình yêu thích và phù hợp với thể trạng của mình. Đây cũng là cách giúp các khớp xương khỏe mạnh, linh hoạt hơn.

Xoa bóp, massage cho vùng xương khớp kêu lục cục

dau nhuc xuong khop

Xoa bóp bấm huyệt là cách phòng tránh và giảm thiểu tình trạng đau nhức, xương khớp kêu lục cục. Các động tác này giúp lưu thông khí huyết, tăng cường lưu thông máu đến các bộ phận. Từ đó hạn chế nguy cơ bị căng cứng xơ, giúp bôi trơn các khớp và cải thiện chức năng hiệu quả.

Phòng ngừa và phục hồi thoái hóa khớp, cột sống

Khóa học “Phòng ngừa và phục hồi thoái hóa khớp, cột sống” tại Trung tâm VMC được thiết kế dựa trên tinh hoa từ ngàn xưa của Y học cổ truyền. Mục tiêu của khóa học là đem đến kiến thức, kỹ năng cần thiết để chăm sóc sức khỏe hệ xương khớp. Từ đó giúp chủ động tránh tình trạng như đau buốt, sưng tấy, đi lại khó khăn,… Khóa học phù hợp với tất cả mọi người, nhất là những người thường xuyên lao động nặng, nhân viên văn phòng,…

Thông qua khóa học, bạn sẽ có được kiến thức tổng quan về khớp, nguyên nhân khiến xương khớp bị suy yếu. Cùng với đó là các bài tập xoa bóp đả thông kinh lạc giúp phòng và cải thiện triệu chứng thoái hóa khớp. Ngoài ra, các lương y cũng hướng dẫn đến bạn các món ăn có lợi cho sức khỏe nói chung và hệ vận động nói riêng.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Trên đây là một số tư vấn liên quan đến tình trạng xương khớp kêu lục cục. Đây là tình trạng xương khớp mà nhiều người gặp phải. Vì vậy, hãy chủ động áp dụng các biện pháp phòng tránh và khắc phục tình trạng này. Đừng quên tham gia các khóa học bổ ích tại Trung tâm VMC để có thêm kiến thức về sức khỏe mỗi ngày nhé!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.