Ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần nhiều người thường bỏ qua

Lê Thanh Hiền 08/03/2023

Sức khỏe tinh thần là điều kiện cần thiết để mọi người có được một cuộc sống cân bằng. Theo Liên minh quốc gia về tâm thần (NAMI), cứ năm người Mỹ thì có một người gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần thường hay bị bỏ qua, mặc dù nhiều chuyên gia y tế đã cảnh báo về tầm quan trọng của nó.

1. Ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần đối với cuộc sống con người

y nghia cua viec cham soc suc khoe tinh than
Ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần

Sức khỏe cảm xúc và tinh thần rất quan trọng vì nó là một phần trong cuộc sống của bạn và tác động đến suy nghĩ, hành vi và cảm xúc của bạn. Vì vậy ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần là rất quan trọng với chúng ta.

Duy trì sức khỏe tinh thần tích cực và giảm thiểu mọi tình trạng sức khỏe tinh thần là rất quan trọng để ổn định các hành vi, cảm xúc và suy nghĩ tích cực. Dù già hay trẻ, chúng ta không thể bỏ qua tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần đối với sức khỏe toàn diện. Khi sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, nó có thể gây ra những hành vi tiêu cực không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân mà còn có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ với người khác.

1.1. Chăm sóc sức khỏe tinh thần giúp chúng ta dễ dàng đối phó với áp lực

Khi trạng thái tinh thần và cảm xúc ở mức ổn định, chúng ta sẽ dễ dàng vượt qua được những áp lực trong cuộc sống. Nếu có được một trạng thái tinh thần ổn định, chúng ta sẽ khuyến khích các cơ chế đối phó lành mạnh hơn để giảm thiểu căng thẳng.

1.2. Sức khỏe tinh thần là nền tảng của một thể chất khỏe mạnh

y nghia cua viec cham soc suc khoe tinh than
Ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần

Tình trạng trầm cảm là nguyên nhân dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe thể chất. Luôn luôn có một mối liên hệ rất mạnh mẽ giữa cơ thể và tâm trí, cơ thể bạn thường phản ứng với cảm xúc và suy nghĩ của bạn.

Nếu bạn cảm thấy buồn chán, căng thẳng hay lo âu trong thời gian dài, cơ thể dễ rơi vào trạng thái chán ăn, mất ngủ. Nếu tình trạng này kéo dài theo thời gian, nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như huyết áp cao và đau dạ dày.

>> ĐỌC THÊM: Cách âm nhạc chữa lành những tổn thương tinh thần

1.3. Chăm sóc sức khỏe tinh thần giúp có thêm nhiều mối quan hệ lành mạnh

Nếu sức khỏe tinh thần của bạn ở tình trạng tốt, bạn sẽ dễ dàng đem đến cho người thân, bạn bè những sự hỗ trợ về mặt tình cảm kịp thời nhất. Điều này giúp bạn gắn kết và phát triển các mối quan hệ lành mạnh với mọi người xung quanh. Ngược lại, các mối quan hệ lành mạnh cũng sẽ giúp bạn chữa lành và chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình tốt hơn.

1.4. Ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần: Giúp nâng cao chất lượng cuộc sống

y nghia cua viec cham soc suc khoe tinh than

Khi sức khỏe tinh thần phát triển mạnh, chất lượng cuộc sống của bạn có thể được cải thiện. Sức khỏe tinh thần có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và năng suất cho các công việc hàng ngày. Vì vậy, bạn nên chăm sóc sức khỏe tinh thần để có được một đời sống chất lượng hơn.

>> ĐỌC THÊM: 5 cách giữ bình tĩnh khi tức giận giúp bạn làm chủ bản thân chỉ trong vài giây

2. Làm gì để nâng cao ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần?

Chuyên gia WHO khuyến khích các cách chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả cho mỗi chúng ta. Theo dõi phần dưới đây để biết thêm về các cách thức chăm sóc hiệu quả:

2.1. Trò chuyện nhiều hơn với người mà chúng ta tin tưởng

suc khoe tinh than

Nói chuyện với người mà bạn tin tưởng – dù là bạn bè, thành viên gia đình hay đồng nghiệp – cách này đều có thể hữu ích. Bạn có thể cảm thấy tốt hơn nếu bạn có thể cởi mở chia sẻ những gì bạn đang trải qua với những người thân yêu.

2.2. Chăm sóc sức khỏe thể chất

Chăm sóc sức khỏe thể chất giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Hãy vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày, cho dù đó là chạy, đi bộ, yoga, khiêu vũ, đạp xe hay thậm chí là làm nông, chăm sóc vườn cây. Thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, ngủ đủ giấc.

>> ĐỌC THÊM: Những cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực giúp tâm trí an yên, tinh thần thư thái

2.3. Duy trì những hoạt động mà bạn ưa thích

Cố gắng tiếp tục thực hiện các hoạt động mà bạn thấy có ý nghĩa và thú vị. Chẳng hạn như nấu ăn cho bản thân hoặc người thân, chơi với thú cưng, đi dạo trong công viên, đọc sách, xem phim hoặc phim truyền hình dài tập. Có một thói quen đều đặn với các hoạt động khiến bạn cảm thấy vui vẻ sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe tinh thần tốt.

2.4. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia nếu bạn có bất ổn tâm lý

Nếu bạn cảm thấy mình không thể đối phó với các vấn đề tinh thần mà mình đang phải đối mặt, hãy tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp từ các nhà hỗ trợ tham vấn tâm lý hoặc bác sĩ. Những chuyên gia sẽ có kỹ thuật can thiệp thích hợp để bạn cải thiện tình trạng của mình.

Lời kết

Hy vọng thông qua những chia sẻ trên đây, bạn sẽ hiểu thêm về những ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần đối với mỗi người. Ngày nay, sức khỏe tinh thần đóng vai trò rất quan trọng không thua kém gì sức khỏe thể chất. Vì vậy, mỗi người nên có kế hoạch tốt để chăm sóc sức khỏe tinh thần và nuôi dưỡng tâm hồn của mình một cách lành mạnh nhất.

Nguồn tham khảo: doctorondemand.com, verywellmind.com, who.int/westernpacific, tamlytrilieunhc.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.