Những bài tập yoga dành cho người cao tuổi dễ thực hiện

Lê Thanh Hiền 13/05/2023

Thói quen tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn và giúp bạn duy trì sự độc lập của mình. Tuy nhiên, nhiều người lớn tuổi phải vật lộn để tìm một bài tập an toàn, ít tác động và phù hợp với mức độ thể lực của họ. Trong đó, yoga dành cho người cao tuổi mang đến một giải pháp khả thi để cải thiện sức khỏe hữu hiệu nhất.

1. Lợi ích của các bài tập Yoga dành cho người cao tuổi

yoga danh cho nguoi cao tuoi
Yoga dành cho người cao tuổi

Bản chất tác động thấp khiến Yoga phù hợp với những người bị đau khớp, loãng xương hoặc hạn chế vận động. Ngoài ra, các tư thế yoga có thể dễ dàng thay đổi để phù hợp với mức độ thoải mái và khả năng thể chất, khiến nó trở thành một bài tập tuyệt vời cho mọi lứa tuổi.

Các nghiên cứu cho thấy yoga mang lại lợi ích cho sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của bạn. Những lợi ích này đặc biệt có giá trị khi bạn già đi. So với các hoạt động thể chất mạnh, mất nhiều sức thì yoga sẽ đặc biệt phù hợp với sức khỏe người cao tuổi. Đây chính là phương pháp dưỡng sinh, nâng cao sức khỏe từ bên trong, ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ

1.1. Yoga đem đến tác động tích cực đối với sức khỏe tinh thần

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ NIH, yoga có thể mang lại lợi ích cho tâm trí cũng như cơ thể của bạn. Các nghiên cứu cho thấy tập yoga làm giảm trầm cảm, căng thẳng, lo lắng và nồng độ cortisol, đồng thời tăng cảm giác hy vọng theo thời gian.

yoga danh cho nguoi cao tuoi
Yoga dành cho người cao tuổi

Chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn là điều quan trọng ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, những rủi ro liên quan đến các cuộc đấu tranh sức khỏe tâm thần tăng lên khi bạn già đi. Những người mắc vấn đề về tim, tiểu đường, huyết áp cao và đột quỵ có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn. Ngoài ra, trầm cảm có thể làm phức tạp quá trình giảm thiểu các tình trạng này, khiến việc cải thiện sức khỏe trở nên khó khăn hơn.

>> ĐỌC THÊM: Hướng dẫn cách hít thở đúng trong yoga với 7 kỹ thuật cơ bản nhất

1.2. Yoga đem đến tác động tích cực cho sức khỏe thể chất

Yoga là một cách an toàn và hiệu quả để tăng sức mạnh, sự cân bằng và tính linh hoạt. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy yoga có thể giúp bạn giảm cân, ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe mãn tính và ngủ ngon hơn.

Theo NIH (Viện Y tế Quốc gia), người già sẽ gặp tình trạng giảm khả năng chuyển động ở khớp, sức mạnh, sự cân bằng và tính linh hoạt. Điều này khiến họ có nguy cơ cao bị viêm xương khớp, đau thắt lưng và cong cột sống, đồng thời làm tăng nguy cơ bị ngã. Bằng cách luyện tập yoga thường xuyên,người cao tuổi sẽ tăng khối lượng cơ bắp thường bị mất do lão hóa, cải thiện tư thế và tăng cường khả năng giữ thăng bằng, do đó giảm nguy cơ té ngã.

>> ĐỌC THÊM: 4 lợi ích và 5 bài tập yoga tốt cho tim mạch bạn không thể bỏ qua

2. Những bài tập Yoga dành cho người cao tuổi và lưu ý cơ bản

Dưới đây là một trong những bài tập yoga dành cho người cao tuổi, với những động tác Yoga đơn giản, an toàn và phù hợp với đặc điểm hệ cơ xương của lứa tuổi này.

yoga danh cho nguoi cao tuoi
Yoga dành cho người cao tuổi

2.1. Các bài tập Yoga dành cho người cao tuổi

  • Tập luyện với tư thế cây cầu, người tập đứng thẳng, thả lỏng cánh tay, điều chỉnh phần đầu gối đặt phần bàn chân phải lên phần đùi phía bên trái. Cố định 1 tư thế và đặt ánh nhìn thằng, duy trì nhịp thở đều đặn.
  • Tập luyện tư thế con mèo duy trì sự dẻo dai cho người lớn tuổi, chống người bằng hai bàn tay và đầu gối. Sau đó, người tập giãn dài cổ và nhìn xuống, tay duỗi thẳng xuống hông.
  • Tư thế yoga chó cúi mặt nếu được tập luyện thường xuyên có thể giúp giảm căng thẳng và trầm cảm, tăng sức sống thể chất và duy trì sức khỏe tốt. Làm giảm các triệu chứng mãn kinh và đau bụng kinh, đồng thời ngăn ngừa loãng xương và cải thiện tiêu hóa.

Bạn có thể tìm kiếm những khóa học được hướng dẫn từ những chuyên gia/Huấn luyện viên Yoga có dày dạn kinh nghiệm chuyên môn. Điều này sẽ đảm bảo được tính an toàn và hệ thống bài học sẽ được chỉn chu, đầy đủ hơn. Và nếu bạn chưa biết nên tìm kiếm những khóa học Yoga dành cho người cao tuổi ở đâu, Trung tâm VMC xin giới thiệu đến bạn khóa học “Yoga cho người cao tuổi dễ thực hiện, tốt cho sức khỏe

2.2. Một số lưu ý khi tập Yoga cơ bản ai cũng nên biết

  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ: Những người trung niên trở lên thường mắc các tình trạng mãn tính như tim mạch, huyết áp nên hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi tập yoga để đảm bảo tình trạng sức khỏe của mình có thể tập luyện được.
  • Thiết bị tập yoga: Nên cung cấp các thiết bị tập yoga hợp vệ sinh và thoải mái, chẳng hạn như thảm tập yoga và dây tập yoga cho mỗi buổi tập.
  • Mặc quần áo thoải mái khi tập thể dục: Nhiều môn thể thao liên quan đến động tác vặn và duỗi, vì vậy trang phục phù hợp có thể đem đến nhiều hiệu quả cho người tập luyện.
  • Ăn nhẹ trước khi tập: Bạn có thể ăn nhẹ từ 45 phút đến một giờ trước khi tập yoga. Các món ăn nhẹ được khuyến nghị như chuối, táo, lê và yến mạch rất tốt cho việc tập luyện và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Thở đều trong khi tập yoga: Bí quyết để tập yoga hiệu quả là cách bạn thở. Hãy chú ý đến hơi thở của bạn trong khi luyện tập. Những người tập yoga có kinh nghiệm khuyên rằng khi tập nên hít sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng để giữ cho hệ hô hấp và tuần hoàn máu được thông suốt.

>> ĐỌC THÊM: Thời gian tập yoga lúc nào tốt nhất cho sức khỏe?

Lời kết

Với những chia sẻ trên đây, Trung tâm VMC rất hy vọng việc tập luyện Yoga dành cho người cao tuổi sẽ trở nên dễ dàng hơn. Các khóa học Yoga cho người cao tuổi cũng là rất bổ ích đối với những ai mong muốn được cải thiện sức khỏe ổn định nhất.

Nguồn tham khảo: snugsafe.com, lovetoknowhealth.com, chopra.com

Thẻ:, ,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.