4 lợi ích và 5 bài tập yoga tốt cho tim mạch bạn không thể bỏ qua

Lê Thanh Hiền 13/01/2023

Yoga là một phương pháp cải thiện sức khỏe của hệ tim mạch đơn giản, hiệu quả mà còn mang lại sự an toàn. Chính vì thế, những người đang có vấn đề về tim mạch thì cho thể tham khảo những bài tập yoga tốt cho tim mạch dưới đây để có thể tự nâng cao sức khỏe, giảm stress cũng như cân nặng của mình.

1. Yoga tốt cho tim mạch như thế nào?

Việc tập yoga cho người mới bắt đầu nói chung và cho người mắc các vấn đề liên quan đến tim mạch nói riêng thì có thể nói rằng yoga là một môn thể thao rất tốt cho sức khỏe. Không những làm giảm căng thẳng, cân nặng, cholesterol thừa trong máu hay làm ổn định huyết áp thì bên cạnh đó, các bài tập yoga tốt cho tim mạch còn mang lại những lợi ích khi bạn tập nó.

1.1. Cải thiện sức bền của tim

yoga tot cho tim mach

Tập luyện yoga giúp cải thiện sức bền của tim và cải thiện được chất lượng cuộc sống của những người đang gặp phải vấn đề về tim mạch. Vì khi luyện tập các mạch máu sẽ được co giãn giúp cho việc tăng cường lưu thông máu lên tim giúp cho tim hoạt động một cách dễ dàng hơn.

Không những thế, yoga còn giúp cho cơ thể của họ trở nên dẻo dai hơn, giảm viêm cơ tim và có một chỉ số chất lượng cuộc sống cao hơn.

1.2. Giúp cho tim đập đều hơn

Các bài tập yoga tốt cho tim mạch giúp cho nhịp tim tránh khỏi việc đập nhanh và không đều. Tim đập nhanh và không đều đều là dấu hiệu của việc đột quỵ và có thể là dấu hiệu của các biến chứng khác liên quan đến sức khỏe. Vì thế, khi tập các bài tập yoga tốt cho tim mạch thì sự yên tĩnh trong cơ thể bạn sẽ làm giảm chứng rung tâm nhĩ, khi đó nhịp tim có thể đập một cách đều đặn hơn.

>> XEM THÊM: Yoga trị liệu xương khớp

1.3. Yoga tốt cho tim mạch giúp làm giảm huyết áp

yoga tot cho tim mach

Yoga là bài tập có thể giúp kiểm soát huyết áp của bản thân mình. Theo như một nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, những người tập yoga liên tục trong ít nhất 8 tuần sẽ có huyết áp giảm nhẹ so với những người không tập hoặc không tập hằng ngày. Do vậy, những người huyết áp cao hay huyết áp không ổn định thì nên tập yoga một cách đều đặn.

>> XEM THÊM: Yoga cho người huyết áp thấp

1.4. Giúp cải thiện tâm trạng

Những người mắc các vấn đề về tim thì sau những cơn đau tim, hoặc các biến chứng liên quan đến tim mạch khác thì họ đều có cảm giác bản thân mình bị cô lập với xã hội, lo sợ mình sẽ không thể làm được những việc mà trước đây bản thân có thể làm được. Trong trường hợp đó, yoga giống như một đứa con tinh thần vậy, có thể coi yoga là một liều thuốc giúp làm dịu đi cảm giác trầm mặc.

Vì thế, bạn có thể đến với các lớp học yoga cho người mới bắt đầu để có thể tự cải thiện tình trạng của bản thân mình. Thay vào đó, thì lớp học này cũng sẽ là cơ hội tốt để bạn có thể giao lưu, kết bạn. Từ đó, tinh thần cũng sẽ trở lên thoải mái hơn.

>> XEM THÊM: Yoga cho người mới bắt đầu – Những kiến thức nhập môn

2. 5 bài tập yoga tốt cho tim mạch không thể bỏ qua

2.1. Tư thế cây cầu

yoga tot cho tim mach

Thực hiện tư thế cây cầu hàng ngày sẽ góp phần cải thiện huyết áp ổn định. Bởi vì, bài tập này sẽ làm giảm áp lực của máu lên các thành mạch, giúp máu có thể lưu thông đến tim một cách dễ dàng hơn cũng như giảm bớt sức ép lên tim nhiều hơn.

Cách thực hiện:

  • Nằm ngẩng lên sàn, co gối hai chân chạm sàn, kéo gót sát với xương ngồi càng gần càng tốt. Trong khi đó, hai cánh tay đặt dọc theo chân và chạm với sàn.
  • Thở ra ấn cạnh bạn chân và cánh tay xuống sàn, trong lúc đó đẩy xương cụt lên cao và hướng về mu và nhấc mông lên khỏi sàn.
  • Tiếp tục nâng mông cao cho đến khi đùi gần như song song với sàn. Giữ hai gối ngay trên gót đẩy gối về trước xa hông, duỗi dài xương cụt gần về sau gối, nâng xương mu gần về với rốn.
  • Nâng cằm nhẹ ra khỏi xương ức, cố định bả vai ấn định xương ức về gần với cằm.
  • Giữ tư thế đó trong vòng 30 giây đến 1 phút rồi thoát khỏi tư thế đó thở nhẹ ra chầm chậm đặt lưng xuống sàn.

>> XEM THÊM: Thời gian tập yoga lúc nào tốt nhất cho sức khỏe?

2.2. Yoga tốt cho tim mạch: Tư thế con cá

yoga tot cho tim mach

Đây là một tư thế yoga tốt cho tim mạch, giúp giảm thiểu sự căng thẳng, lo lắng hay, bực tức để từ đó có thể giải tỏa căng thẳng và áp lực ảnh hưởng đến tim mạch.

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa trên sàn, hai chân duỗi thẳng đầu gối chạm vào nhau, hai ta đặt thẳng trên sàn một cách thoải mái.
  • Dùng sức đẩy ngực và cổ ngực về phía sau.
  • Cùng lúc đó thì hai tay giơ lên một góc 90 độ so với mặt sàn và dồn lực lên cánh tay.
  • Hít vào thở ra một cách đều đặn đồng thời mở rộng phần ngực và vai.

>> XEM THÊM: Yoga cho người đau lưng – Tập thế nào để an toàn, hiệu quả?

2.3. Tư thế góc nghiêng một bên

yoga tot cho tim mach

Với tư thế này, các cơ quan nội tạng sẽ nhận được một lực ép nhẹ từ bên ngoài, từ đó, kích thích quá trình đào thải độc tố và bảo vệ cho hệ tim mạch luôn khỏe mạnh.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng hai chân chụm sát vào nhau, gập đầu gối và giữ tư thế ở trạng thái ngồi xổm. Sau đó, vòng tay qua đùi trái sao cho lòng bàn tay chạm xuống phần thảm bên trái.
  • Vươn tay hướng thẳng lên trần nhà, hai vai thẳng và mắt nhìn theo tay.
  • Dồn trọng lượng xuống bàn chân, hít vào thở ra và trở lại vị trí ban đầu.
  • Lặp lại những động tác trên với phía còn lại.

>> XEM THÊM: Tổng hợp 3 bài yoga cho người mất ngủ hiệu quả nhất

2.4. Yoga tốt cho tim mạch: Bài tập hít thở sâu

yoga cho nguoi moi bat dau

Bài tập hít thở sau là một trong những bài tập yoga tốt cho tim mạch mà ai cũng có thể thực hiện được. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi nhịp thở ra của bạn gấp 2 lần nhịp hít vào thì sẽ giúp cho bạn kiểm soát được huyết áp của mình. Và khi hít thở theo cách này thì sẽ làm dịu hệ thống thần kinh, giảm nhịp tim.

Trong lúc thực hiện bài tập này, bạn hãy đếm từ 1 đến 2 sau đó thở ra đẩy hết khí ra ngoài trong khi đếm 1 đến 4. Bạn cứ làm như vậy cho đến khi quen dần mà không cần đếm nữa từ đó bạn chỉ tập trung vào hơi thở của mình. Bạn cũng có thể kết hợp hít thở sâu với những bài tập yoga khác để giúp cải thiện sức khỏe của hệ tim mạch hơn.

2.5. Tư thế ngồi đơn giản

yoga cho nguoi moi bat dau

Tư thế ngồi đơn giản hay còn được gọi là Sukhasana là một bài tập yoga tốt cho tim mạch giúp bạn cảm thấy bình yên trong khi tập. Đây là một tư thế ngồi thiền mà bạn có thể thực hiện trước khi bắt đầu và khi kết thúc các động tác yoga khác để thư giãn tâm trí và làm dịu bớt căng thẳng.

Cách thực hiện:

  • Ngồi một cách thoải mái trên thảm yoga.
  • Đưa bàn chân phải đặt lên đùi trái và bàn chân trái ở bên dưới đùi phải.
  • Giữ lưng và cột sống vai ở chế độ thả lỏng.
  • Đặt hai tay lên đầu gối với lòng bàn tay hướng lên trên.
  • Nhắm mắt lại và thở sâu.

Trên đây là 5 bài tập yoga tốt cho tim mạch dễ thực hiện và mang lại hiệu quả nhất mà bạn không thể bỏ qua. Đều là những động tác yoga cho người mới bắt đầu nên những người chưa từng tập qua hoặc muốn thử sức với môn này đều có thể thực hiện.

>> XEM THÊM: 5 bài tập yoga giảm đau vai gáy hiệu quả tức thì

Kết luận

Với những thông tin hữu ích liên quan đến các bài tập yoga tốt cho tim mạch thì chắc hẳn bạn đã có những lựa chọn về các tư thế phù hợp với bản thân mình rồi đúng không nhỉ? Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số tư thế yoga cho người mới bắt đầu khác dễ dàng thực hiện hơn để giúp bạn làm quen dần với bộ môn yoga này. Chúc bạn một ngày mới vui vẻ!

Nguồn: trungtamphuchoichucnang, ggfc.vn

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.