Các cách phòng tránh khi bị say nắng đau đầu

Lê Thanh Hiền 15/03/2023

Vào những ngày nắng gắt ở mùa hè rất có thể gây ra tình trạng say nắng, đặc biệt là đối với những người làm việc lao động dưới thời tiết nắng nóng liên tục. Tình trạng nhẹ có thể gây đau nhức, mệt mỏi. Những trường hợp nặng hơn có thể sẽ bị đau đầu chóng mặt buồn nôn. Khi bị say nắng đau đầu thì bạn cần làm gì? Các dấu hiệu khi bị say nắng?

1. Tại sao khi bị say nắng lại đau đầu?

bi say nang dau dau

Say nắng hay còn được gọi là sốc nhiệt, đây là một loại phản ứng của cơ thể khi làm việc và học tập trong điều kiện nóng bức, ở nhiệt độ cao. Dưới tác dụng liên tục như thế trung tâm điều hòa thân nhiệt cơ thể sẽ bị chấn động . Khi đó sẽ làm rối loạn điều hòa thân nhiệt cùng với hiện tượng đau đầu chóng mặt buồn nôn.

Có một số nguyên nhân nhất định gây ra tình trạng khi bị say nắng lại đau đầu.

  • Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng khi bị say nắng đau đầu, nhất là vào mùa hè là do cơ thể bị mất nước và không được bổ sung nước kịp thời.
  • Nguyên nhân thứ hai là do khi tiếp xúc quá nhiều ở nhiệt độ cao, các mao mạch ở trên đầu bị giãn nở quá mức khi tiếp xúc lâu với cái nắng nóng. Điều này gây ra những cơn đau đầu và tình trạng sẽ nặng hơn khi nhiệt độ xung quanh thay đổi.

Bị say nắng đau đầu là một hiện tượng rất dễ gặp phải vào mùa hè. Để đảm bảo cơ thể mình được khỏe mạnh, bạn nên chú ý đến lối sống cũng như cách sinh hoạt hàng ngày nhiều hơn. Để khi gặp phải sẽ không trở lên quá nặng và để lại biến chứng xấu.

>> ĐỌC THÊM: Đau đầu bấm huyệt nào? Không dùng thuốc mà vẫn hiệu quả

2. Những biểu hiện khi bị say nắng đau đầu

bi say nang dau dau

Khi bị say nắng đau đầu nhiều người lại không thể xác định được bởi vì họ không biết biểu hiện khi gặp tình trạng này là gì. Thì dưới đây là một số biểu hiện bạn có thể gặp phải khi bị say nắng.

  • Sốt cao
  • Cảm thấy đau đầu chóng mặt buồn nôn
  • Không ra mồ hôi dù lao động nhiều
  • Da đỏ, nóng và trở lên khô rát
  • Yếu cơ, có thể bị chuột rút
  • Tim đập nhanh, mạnh hoặc yếu
  • Hơi thở trở nên gấp gáp và thở không đều
  • Co giật
  • Hôn mê

Những biểu hiện này thường xảy ra trong khoảng từ 3-4 tiếng. Nếu như cơn đau đầu của bạn xảy ra thường xuyên khi trời nắng nóng, thì bạn nên đến gặp bác sĩ để có giải pháp tốt nhất làm giảm cơn đau đầu này lại nhé.

>> ĐỌC THÊM: Vì sao khóc nhiều bị đau đầu? 

3. Các cách phòng tránh khi bị say nắng đau đầu

Việc sơ cứu ban đầu khi bạn có dấu hiệu bị say nắng là rất quan trọng. Nếu như bạn không biết làm gì để tránh tình trạng này thì bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây nó có thể sẽ giúp ích cho bạn đó.

3.1. Bổ sung nước cho cơ thể

bi say nang dau dau

Nhiệt độ tăng cao khiến cho mồ hôi ra nhiều dẫn đến cơ thể bị mất nước và điện giải. Khi bị mất nước sẽ làm cho cơ thể của bạn có cảm giác mệt mỏi và nhức đầu. Vì thế cho nên bạn cần chú ý bổ sung nước kịp thời để bù vào lượng mồ hôi đã thoát ra khỏi cơ thể và có thể cân bằng lại được nhiệt độ cơ thể như lúc ban đầu.

Khi bạn làm việc trong môi trường nắng nóng thì bạn nên bổ sung khoảng ½ – 1 cốc nước mỗi giờ. Tránh uống nước lạnh. Vì khi uống nước lạnh nó sẽ không thể làm nhiệt độ cơ thể bạn hạ xuống mà còn gây ra hiện tượng tăng nhiệt độ đột ngột nếu uống quá nhiều. Nên uống các loại nước ép trái cây tự nhiên để có thể bù đắp được muối và khoáng chất hiệu quả.

Những người có vấn đề liên quan đến gan, tim, thận hoặc là động kinh thì nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ có chuyên môn về vấn đề bổ sung nước vào mùa hè.

3.2. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

bi say nang dau dau

Trong ánh nắng mặt trời có chứa rất nhiều tia UV gây hại không chỉ cho làn da mà còn cho sức khỏe của bạn. Vì thế nếu như công việc của bạn là làm ngoài trời phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, thì bạn nên mặc trang phục thoáng mát dễ vận động, nhưng vẫn có thể tránh được tia UV. Bên cạnh đó, bạn nên đeo kính râm để làm giảm sự tác động của ánh mặt trời lên dây thần kinh thị giác, từ đó giúp làm giảm tình trạng bị say nắng đau đầu.

>> ĐỌC THÊM: 5 cách làm giảm đau đầu nhức mắt nhanh, an toàn ngay tại nhà

3.3. Vận động một cách điều độ

Thể dục thể thao thường xuyên cũng là cách giúp bạn có thể giải tỏa được cơn đau đầu. Tuy nhiên, trong thời tiết nắng nóng thì bạn không nên vận động quá nhiều đặc biệt là khi mặt trời cũng như cái nóng đang ở đỉnh điểm. Tránh làm việc quá sức cả trong lao động lẫn rèn luyện. Khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, đuối sức thì hãy nên dừng tất cả hoạt động và nghỉ ngơi.

3.4. Sinh hoạt một cách điều độ, khoa học

dau dau chong mat buon non

Thói quen sinh hoạt hằng ngày thường sẽ bị ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng. Có thể bạn sẽ bị mệt mỏi, chán ăn, khiến cho cơ thể không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Thêm vào đó, cơn nóng sẽ làm cho bạn trở nên dễ nóng bức, dễ cáu gắt hơn. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mất ngủ vào mùa hè. Vì thế cho nên, bạn nên cân bằng giấc ngủ và ăn uống một cách điều độ, như thế sẽ giúp bạn có thể đảm bảo sức khỏe của mình.

>> ĐỌC THÊM: Tại sao ngủ trưa dậy bị đau đầu và những điều cần lưu ý?

Kết luận

Trong mùa hè thời tiết thường khắc nghiệt, oi bức vì thế rất khó tránh khỏi tình trạng bị say nắng đau đầu, hoặc kèm theo đau đầu chóng mặt buồn nôn. Vì thế, Trung tâm VMC tin rằng với những thông tin hữu ích ở trên đã phần nào có thể giúp bạn có cách khắc phục hiệu quả khi gặp phải tình trạng này để tránh sức khỏe bị ảnh hưởng quá nhiều. Bên cạnh đó, nếu sức khỏe của bạn có dấu hiệu nặng hơn thì hãy đến trung tâm y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra biện pháp tốt nhất nhé!

Nguồn: Vinmec, hellobacsi, vnexpress

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.