5 cách tự nhiên chống mất ngủ có tác dụng tức thời, an toàn và dễ thực hiện

VMC-Admin 17/09/2022

Đếm 100 con cừu cũng không thể đi vào giấc ngủ. Vậy là bạn thức đêm chong đèn điện thoại tới 2, 3 h sáng. Nếu vậy hãy tìm hiểu 5 cách tự nhiên chống mất ngủ sau đây nhé. 

Mất ngủ thực sự rất khó chịu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

5 cach tu nhien chong mat ngu

Dù đã làm rất nhiều cách nhưng giấc ngủ không tự nhiên đến. Vậy nên bạn trở mình trằn trọc, không những khó chịu mệt mỏi còn khiến người ngủ cùng mình cũng bị ảnh hưởng. Nhưng đó mới chỉ là những tác động tức thời do mất ngủ gây ra. 

Mất ngủ tác động xấu đến sức khỏe về lâu dài. Ngủ là thời gian cơ thể tái tạo tế bào, nội tạng hồi phục và cơ thể tái tạo lại năng lượng. Tác động sức khỏe dễ nhận thấy nhất là sớm mai thức dậy bạn sẽ mệt mỏi, uể oải, lờ đờ. Tác động lâu dài có thể khiến cơ thể mắc phải các chứng rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp… Đặc biệt mất ngủ kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống khiến bạn mất đi sự vui vẻ và năng lượng để sống và làm việc. 

Chính vì vậy, nếu phát hiện bản thân mất ngủ, bạn hãy nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân và sớm khắc phục chứng mất ngủ của bản thân. Tuy nhiên, nên hạn chế sử dụng thuốc mà thay vào đó là tìm đến các cách chống mất ngủ một cách tự nhiên, bền vững. 

5 cách tự nhiên chống mất ngủ lâu dài, dễ thực hiện 

Không ngủ đủ giấc sẽ gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe, vậy làm sao để dễ ngủ? Cùng tham khảo 5 cách tự nhiên chống mất ngủ dưới đây

1. Sử dụng tinh dầu hoa oải hương 

5 cach tu nhien chong mat ngu

Hoa oải hương được sử dụng để cải thiện tâm trạng, giảm đau và thúc đẩy giấc ngủ hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu oải hương có lợi với sức khỏe tinh thần, đặc biệt trong việc cải thiện giấc ngủ ở những người bị trầm cảm, căng thẳng. Mọi người cũng cho thấy mức độ lo lắng giảm xuống, điều này giúp cho những người mất ngủ vì căng thẳng, stress hay trầm cảm có giấc ngủ chất lượng hơn. 

Bạn có thể thêm tinh dầu oải hương vào máy khuếch tán hoặc xịt lên gối. Trà hoa oải hương cũng là một lựa chọn trong 5 cách tự nhiên chống mất ngủ. 

=>>Xem thêm: Uống trà sữa gây mất ngủ, bạn có biết vì sao chưa?

2. Thiền chánh niệm 

lam sao de de ngu

Thiền là hoạt động điều hòa hơi thở và tâm trí. Khi thiền, bạn sẽ điều hòa nhịp thở chậm, đều đặn trong khi ngồi yên tĩnh. Bạn quan sát hơi thở, cơ thể, suy nghĩ, cảm giác của mình khi chúng bay lên và trôi qua.

Thiền chánh niệm có rất nhiều lợi ích sức khỏe song hành với lối sống lành mạnh thúc đẩy giấc ngủ ngon. Nó được cho là làm giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung và tăng cường khả năng miễn dịch.

Bạn có thể thiền bao nhiêu lần tùy thích. Nếu bạn không có thời gian cho một buổi tập dài hơn, hãy tập 15 phút vào buổi sáng hoặc buổi tối. Cân nhắc tham gia một nhóm thiền định mỗi tuần một lần để duy trì động lực. Bạn cũng có thể chọn thiền có hướng dẫn trực tuyến trên các nền tảng video. 

3. Lặp lại câu thần chú

Lặp đi lặp lại một câu thần chú hoặc lời khẳng định tích cực có thể giúp bạn tập trung và xoa dịu tâm trí. Các câu thần chú được cho là tạo ra cảm giác thư giãn bằng cách làm cho tâm trí tĩnh lặng.

Bạn có thể chọn một câu thần chú bằng tiếng anh hoặc tiếng việt. Câu thần chú ấy vừa có tác dụng tích cực lại có tác động xoa dịu. Ví dụ: Sẽ ổn thôi, Mọi chuyện sẽ qua, một đêm yên giấc, ngày mai tươi sáng, ngủ ngon nhé…

Nó phải là một câu nói đơn giản, tích cực ở thì hiện tại. Một câu thần chú hay sẽ cho phép bạn liên tục tập trung vào sự lặp lại của âm thanh, điều này sẽ giúp bạn thư giãn và đi vào giấc ngủ.

Nhẩm hoặc đọc to câu thần chú, giữ sự tập trung vào các từ. Nhẹ nhàng đưa tâm trí của bạn trở lại câu thần chú mỗi khi bạn mất tập trung. 

>> Xem thêm: Mất ngủ có giảm cân không – Mất ngủ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn?

4. Sử dụng phương pháp Ayurveda 

5 cach tu nhien chong mat ngu

Ayurveda là một triết lý chữa bệnh của Ấn Độ. Nó dựa trên sự cân bằng giữa tâm trí, cơ thể và tinh thần. Trong y học, chứng mất ngủ thường liên quan đến sự mất cân bằng Vata.Trong Ayurveda, Vata là một trong ba nguồn năng lượng hoặc sức sống của cơ thể con người. Vata điều hòa hơi thở và tuần hoàn. Những người bị mất cân bằng Vata được cho là dễ cáu kỉnh, lo lắng và mất ngủ. Chính vì vậy, để điều chỉnh lại giấc ngủ, bạn có thể sử dụng phương pháp Ayurveda  để điều chỉnh sự mất cân bằng Vata. Một trong những cách làm cân bằng lại nguồn năng lượng Vata trong cơ thể là thoa dầu lên đầu và chân. Đối với sự mất cân bằng Vata, đây thường là dầu mè. 

=>> Xem thêm: 4 lợi ích tuyệt vời của ngâm chân nước ấm trước khi ngủ được bác sĩ khuyến khích

5. Xoa bóp và massage 

5 cach tu nhien chong mat ngu

Các nghiên cứu cho thấy liệu pháp xoa bóp có lợi cho những người bị chứng mất ngủ bằng cách cải thiện chất lượng giấc ngủ và điều chỉnh rối loạn giấc ngủ. Nó cũng có thể làm giảm cảm giác đau đớn, lo lắng và trầm cảm. Đây là một trong 5 cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả nhất được nghiên cứu cho tới bây giờ. 

>> Xem thêm: Mất ngủ bấm huyệt nào để dễ vào giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ?

Giải pháp an toàn giúp ngủ ngon và sâu giấc

Để massage có lợi cho chất lượng giấc ngủ, cần có kỹ thuật tác động đến hệ thống huyệt vị và kinh lạc trên có thể. Mặc dù bạn hoàn toàn có thể tự massage mà không cần đến hỗ trợ nhưng nó chỉ là những động tác đơn thuần giúp bạn thoải mái. Vì vậy, bạn nên tham khảo những phương pháp massage có hướng dẫn bài bản, khoa học từ lý thuyết đến thực hành. 

Những thông tin này đã được hệ thống hóa trong các khóa học về massage bấm huyệt cải thiện giấc ngủ. Trong đó, khóa học Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ là khóa học được hướng dẫn bởi chuyên gia và chịu trách nhiệm sản xuất bởi Trung tâm VMC – một trung tâm uy tín trong phân phối và sản xuất các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động trong Y học cổ truyền.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966.000.643

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

hoc dan tranh co kho khong

Học đàn tranh có khó không? Cách học đàn tranh hiệu quả nhất

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.