Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

Đậu Thảo 08/07/2023

Đã có nhiều cuộc thảo luận dinh dưỡng học về việc ăn trái cây có mập không. Thực tế, có một số loại trái cây giàu lượng đường có thể gây bất lợi cho kế hoạch giảm cân. Bài viết dưới đây phân tích cụ thể việc ăn trái cây có mập không, đồng thời chia sẻ các loại trái cây lý tưởng giúp bạn quản lý cân nặng hiệu quả.

1. Ăn trái cây có mập không- sự khác biệt trong hàm lượng đường

Chìa khóa đối với những cuộc tranh luận về tác động của trái cây đối với cân nặng của chúng ta nằm ở hàm lượng đường tương đối dồi dào của chúng. Dẫu vậy, các nhà khoa học đã có những phân tích cụ thể về điểm khác biệt của đường tinh luyện trong thực phẩm và hàm lượng đường tự nhiên trong trái cây.

2. Đường tinh luyện – thủ phạm gây tăng cân và hàng loạt các vấn đề sức khỏe khác

an trai cay co map khong

Đường trong trái cây các đặc điểm không giống như đường tinh luyện trong cơ thể chúng ta. Đường tinh luyện đến từ mía hoặc củ cải đường, được xử lý để chiết xuất đường, điều đó có nghĩa là đường tinh luyện không có dinh dưỡng.

Khi sử dụng đường tinh luyện, lượng đường trong máu của chúng ta tăng đột biến, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra quá nhiều insulin để giảm mức tăng đột biến đó, từ đó dẫn đến biến động đường huyết. Để đối phó với điều này, cơ thể chúng ta đưa chất béo vào máu vì lúc này cơ thể nghĩ rằng chúng ta đang đói.

Đó cũng là cơ chế gây tăng cân của đường tinh luyện, và hệ quả là hàng loạt các vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, đường trong trái cây lại có cơ chế hoàn toàn khác.

Xem thêm: Ăn hoa quả sấy có béo không? Tiểu đường có nên ăn hoa quả sấy không?

3. Đường trong trái cây với cơ chế tác động khác biệt

Ngược lại, đường được tìm thấy trong trái cây còn được gọi là fructose (khác với với đường fructose được thêm vào trong thực phẩm). Một khẩu phần trái cây sẽ cung cấp cho bạn 10g đến 20g đường fructose. Reuters cho biết, hai phần ăn mỗi ngày, sẽ cung cấp từ 20g đến 40g đường cho người dùng.

Nhưng mặt khác, trái cây cũng có rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và dinh dưỡng thực vật. Tất cả các loại trái cây đều làm tăng lượng đường trong máu, nhưng không quá nhiều, không giải phóng quá nhiều insulin và không hạ đường huyết. Ngoài ra, chất xơ hòa tan trong trái cây làm chậm quá trình giải phóng đường.

Xem thêm: Ăn hoa quả gì để giảm cân? Một số lưu ý khi ăn hoa quả

4. Ăn trái cây nhiều có tốt không – Hàm lượng bao nhiêu là đủ để giảm cân?

an trai cay co map khong

Trong một nghiên cứu của bác sĩ Micheal Greger, 17 người được yêu cầu ăn 20 phần trái cây mỗi ngày. Lượng đường hàng ngày là khoảng 200 gram, tương đương với lượng đường trong 8 lon nước ngọt. Sau ba đến sáu tháng, vẫn không có tác dụng phụ nào đối với trọng lượng cơ thể, huyết áp, insulin và mức lipid (mức chất béo). Nghiên cứu đưa ra kết luận cho rằng trái cây đem đến lợi ích cho cơ thể dù là khi người dùng với lượng lớn.

Ăn trái cây có mập không? Lợi thế của trái cây là chứa nhiều nước hơn (loại thức uống không calo) và dễ đốt cháy calo hơn. Tương ứng với 300 calo từ bánh nướng, 300 calo của trái cây sẽ dễ đốt cháy hơn. Khi xem xét hàm lượng đường và carbohydrate của chúng, bạn không nên tiêu thụ nhiều hơn hai phần trái cây mỗi ngày khi cố gắng giảm cân.

Xem thêm: 8 loại quả không nên ăn vào buổi tối để tránh rước họa vào thân

5. Những loại trái cây giúp giảm hoặc duy trì cân nặng hiệu quả

an trai cay co map khong

Nếu bạn đang trong quá trình duy trì hoặc giảm cân, tham khảo một số loại trái cây hữu ích dưới đây để bổ sung vào thực đơn hàng ngày của bạn.

Dưa hấu

Vì dưa hấu có 90% trọng lượng là nước, nên nó đứng đầu trong danh sách các loại trái cây tuyệt vời để giảm cân. Một khẩu phần 100 gram chỉ có 30 calo. Nó cũng là một nguồn axit amin tuyệt vời gọi là arginine, giúp đốt cháy chất béo nhanh chóng.

Bưởi

Một nguồn pectin tuyệt vời, giúp ngăn ngừa một số loại ung thư. Nó chứa một lượng lớn vitamin C, axit folic và kali. Bưởi hồng và đỏ rất giàu vitamin A và lycopene, giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe mãn tính, bao gồm tiểu đường, tình trạng thoái hóa thần kinh và các vấn đề tim mạch.

Chuối

Loại quả này có thể giúp ngăn ngừa tăng cân vì nó chỉ chứa 105 calo và 3 gam chất xơ. Chuối cũng được biết là có tác dụng chống co thắt cơ, duy trì huyết áp thấp và ngăn ngừa axit dạ dày dâng cao. Một thực phẩm tuyệt vời để chữa cháy cho cơn đói của bạn.

Xem thêm: Giảm cân hoàn hảo: 5 lợi ích của quả bơ trong việc giảm cân của bạn

6. Lời kết

Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc ăn trái cây có mập không. Qua đó, bạn sẽ tìm ra được một chế độ ăn không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp chăm sóc sức khỏe chủ động.

Nguồn tham khảo
www.channelnewsasia.com
www.cdc.gov
www.health.com

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

vmcvietnam.org

Các loại thực phẩm sạch và vai trò của chúng đối với sức khỏe con người

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.